Môi giới bất động sản là gì? Phân biệt giữa môi giới và Cò đất

25/05/2023

Môi giới bất động sản đang trở thành một trong những ngành nghề “hot” nhất hiện nay bởi tiềm năng hấp dẫn mà công việc này mang lại. Vậy, môi giới bất động sản là gì? Môi giới bất động sản có những quyền và nghĩa vụ gì? Phân biệt giữa môi giới bất động sản và Cò đất? Bài viết dưới đây, VPCC Nguyễn Huệ sẽ giúp bạn đọc trả lời các câu hỏi chi tiết tại đây.

Môi giới bất động sản là gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 3 Luật kinh doanh bất động sản 2014 nếu khái niệm về môi giới bất động sản như sau:

Môi giới bất động sản là việc làm “trung gian” cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Đây là công việc không thể thiếu trong lĩnh vực kinh doanh địa ốc.

Như vậy, theo quy định trên, có thể hiểu môi giới bất động sản là trung gian kết nối giữa bên mua và bên bán; trong các giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; giúp các giao dịch mua bán diễn ra thành công.

Môi giới bất động sản cung cấp thông tin; hỗ trợ cho các bên trong việc đàm phán, ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Ngày nay môi giới bất động sản là công việc không thể thiếu trong việc kinh doanh bất động sản.

>>> Xem thêm: Dịch vụ sang tên sổ đỏ

Môi giới bất động sản có những quyền và nghĩa vụ gì?

Doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản có những quyền gì?

Căn cứ Điều 66 Luật kinh doanh bất động sản 2014; quy định quyền của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới như sau:

+ Thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản theo quy định của pháp luật.

Bao gồm thực hiện các công việc như: Tìm kiếm đối tác đáp ứng các điều kiện của khách hàng để tham gia đàm phán, ký hợp đồng. Đại diện theo ủy quyền để thực hiện các công việc liên quan đến các thủ tục mua bán; chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Cung cấp thông tin, hỗ trợ cho các bên trong việc đàm phán, ký hợp đồng mua bán; chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

+ Yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ, thông tin về bất động sản.

+ Hưởng thù lao, hoa hồng môi giới theo thỏa thuận trong hợp đồng đã ký với khách hàng.

+ Thuê doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập khác thực hiện công việc môi giới trong phạm vi hợp đồng dịch vụ môi giới đã ký với khách hàng; nhưng phải chịu trách nhiệm trước khách hàng về kết quả môi giới.

+ Các quyền khác trong hợp đồng do các bên thỏa thuận; miễn không vi phạm phạm pháp luật, không trái với đạo đức xã hội.

Doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản có những nghĩa vụ gì?

Căn cứ Điều 67 Luật kinh doanh bất động sản 2014; quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản như sau:

+ Doanh nghiệp, cá nhân cung cấp dịch vụ môi giới phải thực hiện đúng hợp đồng đã ký với khách hàng.

+ Cung cấp hồ sơ, thông tin về bất động sản do mình môi giới; và chịu trách nhiệm về hồ sơ, thông tin do mình cung cấp.

+ Hỗ trợ các bên trong việc đàm phán, ký kết hợp đồng mua bán; chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

+ Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật và chịu sự kiểm tra; thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

>>> Xem thêm: Danh sách các văn phòng thừa phát lại tại Hà Nội

Cò đất có phải môi giới bất động sản không?

Theo quy định pháp luật cụ thể tại Khoản 2 Điều 3 Luật Kinh Doanh môi giới bất động sản 2014 quy định: “Môi giới bất động sản là việc làm trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.”

Bên cạnh đó, theo Điều 62 Luật kinh doanh môi giới bất động sản về điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản quy định:

Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản.

Như vậy, cò đất không phải là chuyên gia môi giới bất động sản.

Phân biệt giữa môi giới bất động sản và Cò đất

Sau khi hiểu được khái niệm “Cò đất có phải môi giới bất động sản không?” thì phân tích dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn chính xác hơn về sự khác nhau giữa cò đất và môi giới bất động sản.

Cò đất: Đa số không có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Từ đó không hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Hành nghề theo bản năng và kinh nghiệm.

Môi giới bất động sản chuyên nghiệp: Có chứng chỉ hành nghề môi giới được cơ quan có thẩm quyền cấp và hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế. Nắm rõ các quy định của pháp luật về đất đai và kinh doanh bất động sản, thực hiện được các thủ tục hành chính liên quan đến bất động sản, xử lý những “rắc rối” liên quan đến pháp lý. Thường hoạt động dưới sự quản lý của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản.

Hợp đồng dịch vụ môi giới bất động sản

Căn cứ Điều 61 Luật kinh doanh bất động sản 2014; Hợp đồng dịch vụ môi giới bất động sản là hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản; phải được lập thành văn bản. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng do các bên thỏa thuận.

Thời điểm hợp đồng có hiệu lực do các bên thỏa thuận và ghi trong hợp đồng. Trường hợp hợp đồng có công chứng, chứng thực thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm công chứng, chứng thực. Trường hợp các bên không có thỏa thuận, không có công chứng, chứng thực thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm các bên ký kết hợp đồng.

Hợp đồng dịch vụ môi giới bất động sản do các bên thỏa thuận; và phải có các nội dung như: Tên, địa chỉ của các bên; đối tượng và nội dung dịch vụ; Yêu cầu và kết quả dịch vụ; Thời hạn thực hiện dịch vụ; Phí dịch vụ, thù lao, hoa hồng dịch vụ; Phương thức và thời hạn thanh toán.

>>> Xem thêm: Phí công chứng hợp đồng mua bán nhà

Lời kết

Hy vọng những thông tin VPCC Nguyễn Huệ cung cấp “Môi giới bất động sản là gì? Phân biệt giữa môi giới bất động sản và Cò đất” hữu ích với bạn đọc. Để biết thêm thông tin chi tiết, tham khảo thêm dịch vụ tư vấn của Nguyễn Huệ hãy liên hệ theo địa chỉ:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị ThủyThẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

Nhà đất là một trong những tài sản giá trị lớn, là nơi an cư lâu dài và cũng là một khoản “đầu tư” quan trọng đối với mỗi người. Việc hiểu biết những kiến thức cơ bản khi mua bán nhà đất là một trong ...

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Hiện nay, phí công chứng được áp dụng chung đối với phòng công chứng và văn phòng công chứng. Vậy, công chứng hết bao nhiêu tiền? Biểu phí công chứng mới nhất năm 2023. Trách nhiệm nộp phí công chứng của cá nhân, tổ chức yêu cầu công chứng? Bài viết dưới đây, sẽ trả lời tất cả các câu hỏi thắc mắc trên của các bạn.