Phí dịch vụ sang tên sổ đỏ bên nào chịu? Sang tên sổ đỏ bao nhiêu tiền?

08/08/2023

Khi thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà đất, việc sang tên sổ đỏ là một yếu tố không thể thiếu. Tuy nhiên trên thực tế, thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng, tặng cho và sang tên sổ đỏ có khá nhiều rào cản và yêu cầu phức tạp đối với người dân. Việc lựa chọn đơn vị uy tín để thực hiện các thủ tục này là điều quan trọng. Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, mức phí dịch vụ cũng sẽ có sự khác biệt. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức trong quá trình làm việc. Vậy năm 2023, thủ tục sang tên sổ đỏ bao nhiêu chi phí? Phí dịch vụ sang tên sổ đỏ sẽ do bên nào chịu? Hãy cùng Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu ngay nhé.

>>> Video: Hướng dẫn cách phân biệt sổ đỏ và sổ hồng chuẩn nhất nên lưu lại! 

1. Hướng dẫn thủ tục sang tên sổ đỏ mới nhất 2023

Bước 1: Công chứng hợp đồng chuyển nhượng nhà đất

Các giấy tờ cần chuẩn bị: căn cứ theo Điều 40 và Điều 41 Luật Công chứng 2014.

Bước 2: Kê khai nghĩa vụ tài chính và nộp hồ sơ sang tên

- Người khai, nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ.

- Nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ tại UBND phường, xã hoặc văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi có đất hoặc bộ phận một cửa liên thông. Hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:

+ Đơn đăng ký biến động theo Mẫu số 09/ĐK.

+ Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho.

+ Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

+ Tờ khai thuế thu nhập cá nhân theo Mẫu số 03/BĐS-TNCN.

+ Các giấy tờ làm căn cứ xác định thuộc đối tượng được miễn thuế (nếu có).

+ Bản chính Tờ khai lệ phí trước bạ theo Mẫu số 01.

+ Giấy tờ chứng minh thuộc diện miễn lệ phí trước bạ (nếu có).

- Quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ sang tên sổ đỏ:

+ Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh cấp huyện sẽ gửi thông tin sang cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính sau khi tiếp nhận hồ sơ.

+ Sau khi nhận được thông báo nộp tiền (thuế, lệ phí) thì nộp theo thông báo.

+ Văn phòng đăng ký đất đai xác nhận thông tin chuyển nhượng, tặng cho vào Sổ địa chính và ghi xác nhận vào Giấy chứng nhận.

Bước 3: Nhận thông báo thuế và nộp thuế

Sau khi hoàn thành thủ tục nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước, bạn gửi chứng từ nộp thuế cho cơ quan đăng ký đất đai.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách phân biệt sổ đỏ thật giả online cực dễ dàng.

Bước 4: Nhận kết quả giải quyết thủ tục sang tên sổ đỏ

Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ và không quá 20 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn. Thời hạn trên không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ,…

2. Sang tên sổ đỏ bao nhiêu tiền?

* Đối với mức phí công chứng hợp đồng chuyển nhượng nhà đất:

Phí công chứng sẽ được tính dựa trên các nguyên tắc sau:
+ Trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất (không có nhà ở):
Theo điểm a khoản 2 Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC, mức thu phí công chứng sẽ được tính trên giá trị quyền sử dụng đất.
+ Trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất có kèm theo nhà ở và các tài sản khác gắn liền với mảnh đất: Mức thu phí công chứng được tính bằng tổng giá trị của quyền sử dụng đất và giá trị của các tài sản gắn liền với đất, bao gồm giá trị nhà ở và các công trình xây dựng trên đất.

* Đối với mức thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà đất:

+ Trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất: Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = 2% x Giá chuyển nhượng
+ Trường hợp tặng cho hoặc thừa kế quyền sử dụng đất: Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = (Giá trị bất động sản - 10 triệu) x 10%
Lưu ý: Không phải ai cũng phải nộp thuế khi nhận chuyển nhượng hoặc tặng cho.

* Đối với mức lệ phí trước bạ sang tên phải nộp

Trong trường hợp giá chuyển nhượng cao hơn giá nhà, đất quy định bởi UBND cấp tỉnh, giá tính lệ phí trước bạ cho nhà, đất là giá tại hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng mua bán nhà. Lệ phí này được tính bằng 0.5% x Giá chuyển nhượng.

Ngoài ra, còn có các khoản phí khác như phí thẩm định hồ sơ, lệ phí cấp Giấy chứng nhận,... Những khoản phí và lệ phí này được quy định bởi HĐND cấp tỉnh và mức thu khác nhau tùy từng tỉnh, thành.

3. Phí dịch vụ sang tên sổ đỏ bên nào chịu?

Thường thì trong các giao dịch mua bán nhà đất, phí dịch vụ sang tên sổ đỏ sẽ do 2 bên mua bán thỏa thuận. Việc thanh toán mức phí cụ thể sẽ phụ thuộc tùy từng tỉnh, thành phố.

Để biết chính xác mức phí dịch vụ sang tên sổ đỏ tại khu vực cụ thể, bạn nên liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc tư vấn với văn phòng công chứng uy tín để được hỗ trợ thông tin chi tiết. Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ cam kết là một địa chỉ đáng tin cậy nhất tại Hà Nội trong các việc công chứng hợp đồng, giao dịch về nhà đất, cũng như dịch vụ sang tên sổ đỏ, dịch vụ làm sổ đỏ uy tín tại Hà Nội... VPCC Nguyễn Huệ luôn đặt lợi ích và sự an toàn của khách lên hàng đầu. Với tiêu chí " Chữ tín - Chữ tâm cao hơn tất cả" và chịu trách nhiệm với việc mình làm. Trong những trường hợp chậm trễ, sai hẹn.. Chúng tôi hoàn tiền lại 100% cho Quý khách.

Trên đây là giải đáp về vấn đề Phí dịch vụ sang tên sổ đỏ bên nào chịu? Sang tên sổ đỏ bao nhiêu tiền? Nếu như còn bất cứ thắc mắc nào liên quan, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

Nhà đất là một trong những tài sản giá trị lớn, là nơi an cư lâu dài và cũng là một khoản “đầu tư” quan trọng đối với mỗi người. Việc hiểu biết những kiến thức cơ bản khi mua bán nhà đất là một trong ...

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Hiện nay, phí công chứng được áp dụng chung đối với phòng công chứng và văn phòng công chứng. Vậy, công chứng hết bao nhiêu tiền? Biểu phí công chứng mới nhất năm 2023. Trách nhiệm nộp phí công chứng của cá nhân, tổ chức yêu cầu công chứng? Bài viết dưới đây, sẽ trả lời tất cả các câu hỏi thắc mắc trên của các bạn.

Dịch thuật công chứng lấy ngay (đảm bảo chất lượng hoàn hảo)

Dịch thuật công chứng lấy ngay (đảm bảo chất lượng hoàn hảo)

Hiện nay, với sự hội nhập sâu rộng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội…đã thúc đẩy nhu cầu Dịch thuật công chứng lên mức phổ biến và cần thiết. Dịch thuật công chứng không đơn thuần là việc chuyển thể ngôn ngữ mà còn đòi hỏi độ chính xác đến mức hoàn hảo và có nguồn gốc dịch rõ ràng, đáng tin cậy