Làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền? Chi phí cấp đổi, cấp lại, cấp mới Sổ đỏ có đắt không?

24/05/2023

Sổ đỏ là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Ngoài các khoản phí phải đóng khi làm sổ đỏ thì mức phí khi xin cấp đổi, cấp lại, cấp mới Sổ đỏ cũng là một vấn đề mà người dân quan tâm. Vậy làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền? Chi phí cấp đổi, cấp lại, cấp mới Sổ đỏ có đắt không? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

>>> Xem thêm: Lệ phí khi gửi đơn yêu cầu kiểm tra nhà đất có nằm trong quy hoạch không lên văn phòng đăng ký đất đai

1. Sổ đỏ là gì? 

Sổ đỏ là một khái niệm rất quen thuộc trong lĩnh vực đất đai, là từ mà người dân thường dùng để gọi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo đó, tại Khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013 có quy định rằng:

"Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất."

2. Lệ phí làm sổ đỏ

2.1. Lệ phí trước bạ

Để xác định quyền sử dụng đất theo thủ tục pháp lý, người dân phải nộp lệ phí trước bạ. Đây là khoản tiền mà người sử dụng đất phải thanh toán để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

>>> Xem thêm: Cách xử lý khi công chứng mua bán nhà đất xong rồi nhưng chủ đất không giao sổ?

- Theo đó, công thức tính lệ phí trước bạ được quy định trong Điều 6 và Điều 8 Nghị định 10/2022/NĐ-CP như sau:

Lệ phí trước bạ

=

Giá tính lệ phí trước bạ đất

x

0,5%

Trong đó:

- Giá tính lệ phí trước bạ đối với đất là giá đất tại bảng giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành theo quy định của pháp luật về đất đai tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ. Cụ thể, giá tính lệ phí trước bạn đối với đất được tính như sau:

Giá tính lệ phí trước bạn đối với đất = Diện tích đất (m2) x Giá một mét vuông đất theo bảng giá đất tại địa phương

Như vậy, giá tính lệ phí trước bạ đối với đất khi người dân làm thủ tục cấp sổ đỏ sẽ phụ thuộc vào diện tích đất rộng hay hẹp và bảng giá đất tại địa phương.

2.2. Lệ phí cấp sổ đỏ

Lệ phí cấp sổ đỏ do HĐND cấp tỉnh quyết định nên mức thu từng tỉnh, thành có thể khác nhau.

Ví dụ: 

Lệ phí cấp sổ đỏ tại Hà Nội: với hồ sơ giao đất, cho thuê đất là 1.000 đồng/m2; tối đa 7.500.000 đồng/hồ sơ. Với hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất: 0,15% giá trị chuyển nhượng, tối đa 5.000.000 đồng/hồ sơ. Lệ phí cấp giấy chứng nhận mới từ 25.000 - 100.000 đồng/giấy, cấp lại từ 25.000 - 50.000 đồng/lần.

Lệ phí cấp sổ đỏ tại TP Hồ Chí Minh: phí thẩm định hồ sơ từ 50.000 - 500.000, phí cấp giấy chứng nhận từ 25.000 - 100.000 đồng/giấy.

Ngoài ra, phải nộp thêm phí thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận (từng địa phương sẽ quy định riêng).

>>> Cần quan tâm: Làm sao để phân biệt sổ đỏ thật giả trong quá trình mua bán nhà đất?

Như vậy, đây là nghĩa vụ tài chính mà người sử dụng đất phải nộp để được đảm bảo quyền lợi sau này. Bao gồm: Tiền thẩm định hồ sơ, lệ phí và phí cấp sổ đỏ. Số tiền này dao động từ 500.000 - 5.000.000 đồng tùy trường hợp và địa phương.

3. Chi phí cấp đổi, cấp lại, cấp mới có đắt không?

Căn cứ theo quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 3 Thông tư số 02/2014/TT-BTC hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương như sau:

* Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất:

Đối với cấp mới: không quá 100.000 đồng/lần cấp.

Đối với cấp lại: tối đa không quá 50.000 đồng/lần cấp đối với cấp lại (kể cả cấp lại giấy chứng nhận do hết chỗ xác nhận), cấp đổi, xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận.

Trường hợp giấy chứng nhận cấp cho hộ gia đình, cá nhân chỉ có quyền sử dụng đất (không có nhà và tài sản khác gắn liền với đất) thì áp dụng mức thu tối đa không quá 25.000 đồng/giấy cấp mới; tối đa không quá 20.000 đồng/lần cấp đối với cấp lại (kể cả cấp lại giấy chứng nhận do hết chỗ xác nhận), cấp đổi, xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận.

* Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất:

Mức thu tối đa không quá 500.000 đồng/giấy.

Trường hợp giấy chứng nhận cấp cho tổ chức chỉ có quyền sử dụng đất (không có nhà và tài sản khác gắn liền với đất) thì áp dụng mức thu tối đa không quá 100.000 đồng/giấy.

Trường hợp cấp lại (kể cả cấp lại giấy chứng nhận do hết chỗ xác nhận), cấp đổi, xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận: Mức thu tối đa không quá 50.000 đồng/lần cấp.

Từ đó thấy rằng, mức phí này là hoàn toàn phù hợp và không quá cao. Các hộ gia đình có thể yên tâm khi thực hiện nghĩa vụ liên quan đến các khoản phí phải nộp khi đóng lệ phí cấp đổi, cấp lại, cấp mới Sổ đỏ.

>>> Xem thêm: Cơ quan nào có thẩm quyền cấp Sổ đỏ? Phí dịch vụ sang tên sổ đỏ trọn gói tại tất cả các quận Hà Nội

Như vậy, trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền? Chi phí cấp đổi, cấp lại, cấp mới Sổ đỏ có đắt không? Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ pháp lý, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ theo thông tin: 

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

Vì sao phải công chứng? Văn phòng công chứng tại Hà Nội uy tín?

Vì sao phải công chứng? Văn phòng công chứng tại Hà Nội uy tín?

Nhu cầu sư dụng dịch vụ công chứng cũng như như tìm kiếm các văng phòng công chứng tại Hà Nội ngày càng tăng cao được thể hiện rõ khi riêng thành phố Hà Nội đã có tới hơn 100 văn phòng công chứng hành nghề. Nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu cho mọi người dân trong khu vực này. Vậy đâu là văn phòng công chứng tại Hà Nội uy tín, đảm bảo chất lượng?