Thủ tục xin cấp sổ đỏ lần đầu theo quy định mới [2023] - Lệ phí cấp sổ đỏ lần đầu

31/05/2023

Khi thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu thì chi phí chắc chắn sẽ luôn là thắc mắc của nhiều cá nhân và chủ hộ. Hiện nay, tùy theo từng địa phương, các điều kiện cần đáp ứng và khoản lệ phí phải nộp cũng khác nhau. Vậy năm 2023, điều kiện và thủ tục xin cấp sổ đỏ lần đầu được quy định như thế nào? Lệ phí cấp sổ đỏ lần đầu là bao nhiêu? Hãy cùng Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

>>> Xem thêm: Làm sao để phân biệt sổ đỏ thật giả trong quá trình mua bán nhà đất?

1. Trường hợp nào được cấp sổ đỏ lần đầu?

- Người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất từ sau ngày Luật này có hiệu lực thi hành;

- Người được chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, được thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất; người nhận quyền sử dụng đất khi xử lý hợp đồng thế chấp bằng quyền sử dụng đất để thu hồi nợ;

- Người được sử dụng đất theo kết quả hòa giải thành đối với tranh chấp đất đai; theo bản án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án hoặc quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành;

- Người trúng đấu giá quyền sử dụng đất;

- Người sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế;

- Người sử dụng đất tách thửa, hợp thửa; nhóm người sử dụng đất hoặc các thành viên hộ gia đình, hai vợ chồng, tổ chức sử dụng đất chia tách, hợp nhất quyền sử dụng đất hiện có;

- Người sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách kiểm tra thông tin quy hoạch nhà đất thông qua các trang điện tử online cực đơn giản cho người dân. 

2. Xác định điều kiện được cấp giấy chứng nhận

Điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận gồm:

- Đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất

- Đất không có giấy tờ (đất do khai hoang, đất lấn, chiếm, được giao không đúng thẩm quyền).

Do đó, bạn cần xem xét mình đang ở trường hợp nào để chuẩn bị hồ sơ và có hướng giải quyết phù hợp.

3. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục xin cấp Sổ đỏ lần đầu

- Đơn đăng ký, cấp sổ đỏ theo Mẫu số 04a/ĐK

- Báo cáo kết quả rà soát hiện trạng sử dụng đất đối với trường hợp tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo đang sử dụng đất từ trước ngày 01/7/2004.

- Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính.

- Giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai (nếu có).

Lưu ý, người xin cấp giấy chứng nhận có thể lựa chọn hình thức nộp bản chính hay bản sao theo khoản 9 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT. Nếu là bản sao cần công chứng, xác thực. Khi làm hồ sơ nên mang theo bản gốc để người tiếp nhận hồ sơ đối chiếu so sánh.

>>> UBND thường không hỗ trợ công chứng, chứng thực giấy tờ vào cuối tuần và ngày lễ thì nên công chứng giấy tờ ở đâu giá rẻ, nhanh chóng?

4. Thủ tục xin cấp sổ đỏ lần đầu mới nhất 2023

Bước 1: Nộp hồ sơ. 
Cá nhân/ chủ hộ có thể nộp tại UBND xã hoặc chi nhánh VPĐKĐĐ cấp huyện. Với những địa phương có bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thì nộp tại bộ phận một cửa cấp huyện.

>>> Xem thêm: Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm cung cấp dữ liệu về đất đai từ hồ sơ địa chính không?

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ.
Bộ phận tiếp nhận sẽ ghi lại thông tin và đưa phiếu tiếp nhận hồ cho người nộp. Phiếu này có ghi cụ thể ngày hẹn trả kết quả (thường là 3 ngày). Nếu hồ sơ có sai sót hoặc chưa đầy đủ giấy tờ sẽ được yêu cầu bổ sung.

Bước 3: Giải quyết yêu cầu. 
Cá nhân/ chủ hộ cần đóng các khoản tiền theo thông báo như: lệ phí cấp giấy chứng nhận, tiền sử dụng đất (nếu có), lệ phí trước bạ, phí thẩm định hồ sơ (nếu có) khi nhận được thông báo của chi cục thuế. Bạn cần giữ lại các biên lai, hóa đơn, chứng từ,... này

Bước 4: Trả kết quả. 

Lưu ý: Thời gian giải quyết thường không quá 30 ngày đối với hồ sơ hợp lệ. Đối với miễn núi, hải đảo, vùng sâu vùng xa thì sẽ không quá 40 ngày. Thời gian trên không tính các ngày nghỉ, nghỉ lễ.

5. Mức lệ phí cấp Sổ đỏ lần đầu được quy định như thế nào?

- Lệ phí trước bạ: 

Mức lệ phí trước bạ phải nộp là 0,5%.

Theo đó, cách xác định lệ phí trước bạ phải nộp cụ thể:

Lệ phí trước bạ phải nộp = 0,5% x Giá tính lệ phí trước bạ

Trong đó, khi đăng ký, cấp Sổ đỏ, Sổ hồng, lệ phí trước bạ được tính như sau:

Lệ phí trước bạ phải nộp = 0,5% x (Giá 01m2 đất trong Bảng giá đất x Diện tích được cấp sổ)

Giá 1m2 đất để tính lệ phí trước bạ là giá đất tại Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ.

- Lệ phí cấp Sổ đỏ

Lệ phí cấp sổ đỏ do HĐND cấp tỉnh quyết định. Do đó mức thu từng tỉnh, thành có thể khác nhau, thông thường từ 100.000 đồng trở xuống/giấy/lần cấp.

- Phí thẩm định hồ sơ

Phí thẩm định hồ sơ nhà đất ở mỗi địa phương được quy định khác nhau.

Một số câu hỏi liên quan:

Sau năm 2023, thủ tục và chi phí xin cấp Sổ đỏ sẽ tăng theo luật mới?

Bảng giá đất là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới chi phí làm Sổ đỏ. Do đó, nếu xuất hiện những điều chỉnh quy định liên quan đến bảng giá đất chi phí cấp Sổ đỏ năm 2023 chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ.

Dự thảo luật Đất đai mới nhất sẽ bỏ khung giá đất, không áp dụng mức giá tổi thiểu và tối đa với từng loại đất nữa. Thay vào đó, trước khi ban hành Bảng giá đất của từng địa phương, UBND cấp tỉnh sẽ căn cứ vào các nguyên tắc, các phương pháp định giá đất, các quy chuẩn và giá đất, sự biến động về giá đất thực tế trên thị trường để xây dựng Bảng giá đất.

Do đó, nếu như dự thảo Luật Đất đai được thông qua vào cuối năm nay thì rất có thể, từ sau năm 2023, khi Bảng giá đất tại mỗi địa phương tăng sẽ kéo theo các chi phí làm Sổ đỏ cũng tăng lên.

Thủ tục xin cấp sổ đỏ và chi phí khi nhận chuyển nhượng (mua đất), nhận thừa kế, nhận tặng cho như thế nào?

Làm sổ đỏ khi nhận chuyển nhượng (mua đất), nhận thừa kế, cho tặng có trình tự khác. Do đó, lệ phí cũng sẽ thay đổi:

- Lệ phí trước bạ: 0,5% giá trị QSDĐ. Cụ thể: Tiền lệ phí phải nộp = (Diện tích đất) x (Giá đất) x 0,5%.

- Thuế thu nhập cá nhân: 2% (tùy vào từng trường hợp mà có thể miễn giảm).

- Lệ phí địa chính: tùy theo chính sách pháp lý ở địa phương.

- Lệ phí thẩm định: dựa trên pháp lý của địa phương.

>>> Phiền phức khi bỏ Sổ hộ khẩu giấy 2023: Có bắt buộc phải làm giấy xác nhận cư trú khi làm thủ tục công chứng chuyển nhượng nhà đất?

Như vậy, trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Thủ tục xin cấp sổ đỏ lần đầu theo quy định mới [2023] - Lệ phí cấp sổ đỏ lần đầu. Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ pháp lý vui lòng liên hệ:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

Nhà đất là một trong những tài sản giá trị lớn, là nơi an cư lâu dài và cũng là một khoản “đầu tư” quan trọng đối với mỗi người. Việc hiểu biết những kiến thức cơ bản khi mua bán nhà đất là một trong ...

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Hiện nay, phí công chứng được áp dụng chung đối với phòng công chứng và văn phòng công chứng. Vậy, công chứng hết bao nhiêu tiền? Biểu phí công chứng mới nhất năm 2023. Trách nhiệm nộp phí công chứng của cá nhân, tổ chức yêu cầu công chứng? Bài viết dưới đây, sẽ trả lời tất cả các câu hỏi thắc mắc trên của các bạn.

Dịch thuật công chứng lấy ngay (đảm bảo chất lượng hoàn hảo)

Dịch thuật công chứng lấy ngay (đảm bảo chất lượng hoàn hảo)

Hiện nay, với sự hội nhập sâu rộng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội…đã thúc đẩy nhu cầu Dịch thuật công chứng lên mức phổ biến và cần thiết. Dịch thuật công chứng không đơn thuần là việc chuyển thể ngôn ngữ mà còn đòi hỏi độ chính xác đến mức hoàn hảo và có nguồn gốc dịch rõ ràng, đáng tin cậy