Quy trình thủ tục mua, bán hay sang tên chuyển nhượng căn hộ, nhà đất

02/02/2021

Nếu bạn đang có nhu cầu mua hoặc bán hoặc chuyển nhượng căn hộ chung cư, nhà đất nhưng lại không biết quy trình, thủ tục như thế nào? Cần chuẩn bị những loại giấy tờ gì? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ. 

Quy trình thủ tục mua, bán hay sang tên chuyển nhượng căn hộ, nhà đất

Giai đoạn 1: Công chứng hợp đồng mua, bán, chuyển nhượng nhà đất, căn hộ

Quy trình thủ tục mua, bán hay sang tên chuyển nhượng căn hộ, nhà đất

Bước 1: Chuẩn bị các lệ phí công chứng

Trước tiên, bạn cần phải đi công chứng hợp đồng mua bán nhà đất hay căn hộ. Để thực hiện được việc này thì bạn cần phải chuẩn bị tất cả các khoản lệ phí phải đóng cho dịch vụ công chứng. Mức lệ phí công chứng được tính dựa vào căn cứ của Điều 4. Mức thu phí; lệ phí trích từ thông tư quy định mức thu; chế độ thu, nộp, quản lý, sử dụng phí công chứng; phí chứng thực; phí thẩm định tiêu chuẩn; điều kiện hành nghề công chứng; phí thẩm định điều kiện hoạt động Văn phòng công chứng; lệ phí cấp thẻ công chứng viên. Cụ thể như sau: 

 

Giá trị hợp đồng

Lệ phí

Dưới 50 triệu đồng

50 nghìn

Từ 50 triệu đồng đền 100 triệu đồng

100 nghìn

Từ 100 triệu đồng đến 1 tỷ đồng

0.1% giá trị tài sản hoặc giá trị của hợp đồng, giao dịch

Từ 1 tỷ đến 3 tỷ

01 triệu đồng + 0.06% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch vượt quá 01 tỷ đồng

3 tỷ đến 5 tỷ

2.2 triệu đồng + 0.05% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch vượt quá 03 tỷ đồng

5 tỷ đến 10 tỷ

3.2 triệu đồng + 0.04% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch vượt quá 05 tỷ đồng

Trên 10 tỷ

5.2 triệu đồng + 0.03% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch vượt quá 10 tỷ đồng (mức thu tối đa không quá 10 triệu đồng/trường hợp)

 

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ, các loại giấy tờ thủ tục mua, bán, chuyển nhượng căn hộ, nhà đất

Bên mua cần chuẩn bị những loại giấy tờ:

- Chứng minh nhân dân (02 bản sao công chứng - Của vợ chồng nếu đã kết hôn).

- Sổ hộ khẩu (02 bản sao công chứng - Trường hợp vợ 1 hộ khẩu, chồng 1 hộ khẩu thì cần cả 2 bản hộ khẩu của vợ và chồng).

- Giấy đăng ký kết hôn (02 bản sao công chứng - Với trường hợp vẫn còn độc thân cần xin thêm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại nơi đăng ký thường trú).

- Hợp đồng chuyển nhượng (02 bản công chứng - Tổ chức thực hiện công chứng sẽ soạn thảo và chứng vào hợp đồng).

Bên bán cần chuẩn bị những loại giấy tờ:

- Chứng minh nhân dân (02 bản sao công chứng - Của vợ chồng nếu đã kết hôn).

- Sổ hộ khẩu (02 bản sao công chứng - Trường hợp vợ 1 hộ khẩu, chồng 1 hộ khẩu thì cần cả 2 bản hộ khẩu của vợ và chồng).

- Giấy đăng ký kết hôn (02 bản sao công chứng - Trong trường hợp bên bán vẫn còn độc thân cần xin thêm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại nơi đăng ký thường trú).

- Sổ đỏ bản gốc (02 bản sao công chứng).

Quy trình thủ tục mua, bán hay sang tên chuyển nhượng căn hộ, nhà đất

Bước 3: Hoàn thiện và ký kết hợp đồng mua, bán, chuyển nhượng căn hộ, nhà đất

Sau khi 2 bên đã chuẩn bị đầy đủ các thủ tục, giấy tờ. Bên mua và bên bán cần đến cơ quan công chứng nơi có tài sản được mua, bán, chuyển nhượng để thực hiện các thủ tục ký kết hợp đồng. Tại đây, cơ quan công chứng sẽ soạn thảo hợp đồng và chứng nhận theo quy định của pháp luật hiện hành và xuất thành 04 bản chính:

- Một bản chính được cấp cho bên bán, chuyển nhượng.

- Một bản chính được cấp cho bên mua, thừa kế.

- Một bản chính được nộp cho cơ quan thuế để lưu lại.

- Môt bản chính được lưu tại cơ quan trước bạ nhà đất.

Giai đoạn 2: Làm thủ tục mua, bán hay sang tên chuyển nhượng nhà đất tại cơ quan tài nguyên môi trường

Về thời gian làm việc của hai thủ tục này mất khoảng từ 45 - 60 ngày. Trong đó: thời gian hoàn thiện việc kê khai nộp thuế khoảng 15 - 20 ngày; thời gian nhận kết quả hoàn thiện sổ đỏ mất khoảng 15 - 20 ngày tiếp sau đó.

Bước 1: Kê khai thuế và nộp thuế nhà đất

- Đơn vị tiếp nhận giấy tờ hồ sơ: Bạn phải có trách nhiệm nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa của văn phòng đăng ký đất đai tại địa phương chứa tài sản.

- Các khoản phải chi cho chi phí thuế và lệ phí mua, bán, sang tên chuyển nhượng bao gồm:

  • Chi phí thuế thu nhập cá nhân được tính bằng 2% tổng giá trị tài sản mua, bán, chuyển nhượng.
  • Chi phí thuế trước bạ được tính bằng 0.5% tổng giá trị tài sản mua, bán, chuyển nhượng.
  • Chi phí cho lệ phí địa chính được tính 15.000 đồng/ mỗi trường hợp.
  • Chi phí cho lệ phí thẩm định giấy tờ hồ sơ được tính bằng 0.15% giá trị tài sản sang tên chuyển nhượng (tối thiểu 100.000 đồng đến tối đa là 5.000.000 đồng/ mỗi trường hợp).

- Hồ sơ thủ tục mua bán nhà đất, căn hộ hay sang tên chuyển nhượng bao gồm:

  • Giấy tờ khai lệ phí trước bạ (chuẩn bị 02 bản sao có chữ ký của người mua).
  • Giấy tờ khai thuế thu nhập cá nhân (chuẩn bị 02 bản sao có chữ ký của người bán). Trong trường hợp không có thỏa thuận trong hợp đồng về việc mua đất để thực hiện các thủ tục hành chính, người mua có thể ký tên.
  • Đơn xin đăng ký thay đổi (chuẩn bị 01 bản chính).
  • Các hợp đồng công chứng đã lập trước đó (chuẩn bị 02 bản chính).
  • Sổ đỏ chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng nhà cửa đất đai, căn hộ và các tài sản khác kèm theo (chuẩn bị 02 bản sao có xác nhận của cơ quan thẩm quyền).
  • Ngoài ra cần chuẩn bị thêm 02 bản sao của các tài liệu đã được trình bày sau khi ký hợp đồng công chứng cụ thể như: chứng minh nhân dân; sổ hộ khẩu; giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân.

Quy trình thủ tục mua, bán hay sang tên chuyển nhượng căn hộ, nhà đất

>>> Xem thêm: Công chứng

Bước 2: Trình tự quy trình hoàn thiện thủ tục mua, bán, chuyển nhượng căn hộ, nhà đất

- Sau khi nhận được 1/2 tổng số hồ sơ, giấy tờ cần thiết cho việc mua, bán, chuyển nhượng nhà đất, căn hộ nói trên. Bộ phận một cửa sẽ có gửi thông báo nộp đến địa chỉ gia đình bạn.

- Sau khi thông báo thuế, người nộp thủ tục hồ sơ, giấy tờ sẽ có trách nhiệm nộp thuế vào ngân sách theo quy định của nhà nước trong thông báo thuế đề ra.

- Sau khi nộp thuế xong,cần giữ lại biên lai xác nhận đã nộp thuế đến cho bộ phận một cửa của cơ quan tài nguyên môi trường. Bộ phận này sẽ viết ghi chú 1/2 tổng số hồ sơ còn lại và biên lai thuế.

- Sau khi nhận được văn bản, bộ phận một cửa sẽ gửi thông báo nhận giấy tờ (sổ đỏ) chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng nhà cửa, căn hộ, đất đai.

Sau khi kết thúc 2 giai đoạn trên, bên mua chỉ cần đến ngày hẹn của cơ quan có thẩm quyền để nhận sổ chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng nhà cửa, căn hộ, đất đai của mình.

Trên đây là quy trình thủ tục mua, bán hay sang tên chuyển nhượng căn hộ, nhà đất mà Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ đã chia sẻ với bạn đọc. Việc sang tên sổ đỏ là bắt buộc và các quy định xử phạt nhất định cho những trường hợp không thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Vì vậy, bạn cần theo dõi và cập nhật thường xuyên quy định về thủ tục này để tránh mất tiền và hạn chế những tranh chấp sau này.

 

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

Nhà đất là một trong những tài sản giá trị lớn, là nơi an cư lâu dài và cũng là một khoản “đầu tư” quan trọng đối với mỗi người. Việc hiểu biết những kiến thức cơ bản khi mua bán nhà đất là một trong ...

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Hiện nay, phí công chứng được áp dụng chung đối với phòng công chứng và văn phòng công chứng. Vậy, công chứng hết bao nhiêu tiền? Biểu phí công chứng mới nhất năm 2023. Trách nhiệm nộp phí công chứng của cá nhân, tổ chức yêu cầu công chứng? Bài viết dưới đây, sẽ trả lời tất cả các câu hỏi thắc mắc trên của các bạn.