Giá trị của vi bằng là gì? Những trường hợp nào thì lập vi bằng?

26/05/2023

Chúng ta thường nghe nói Thừa phát lại lập vi bằng, tuy nhiên không phải ai cũng biết vi bằng là gì và nó có giá trị pháp lý như thế nào. Vậy vi bằng là gì? Trường hợp nào thì lập vi bằng? Vi bằng có thay thế được văn bản công chứng không? Để trả lời cho những câu hỏi này, hãy cùng theo dõi bài viết ngay sau đây nhé.

>>> Xem thêm: Địa chỉ văn phòng thừa phát lại các quận ở Hà Nội

1. Khái niệm vi bằng

Theo khoản 3 Điều 2 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP, vi bằng được hiểu "là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy định của Nghị định này”

Do đó, vi bằng là văn bản do Thừa phát lại lập để ghi lại những sự kiện, hành vi có thật mà mình chứng kiến khi được cá nhân, tổ chức yêu cầu.

 2. Giá trị pháp lý

- Là giá trị chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ án;

- Là căn cứ để thực hiện các giao dịch hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Về cơ bản, vi bằng chỉ ghi nhận nội dung cụ thể của sự kiện, hành vi được ghi nhận. Kèm theo đó cần phải có hình ảnh, băng hình và các tài liệu chứng minh khác. Do vậy, vi bằng chỉ có giá trị bằng chứng, là một chứng cứ công nhận có việc mua bán, giao nhận tiền nhà.

Hiện nay, có rất nhiều người lựa chọn mua bán nhà đất qua vi bằng. Tuy nhiên, đây là hình thức lách luật, hợp đồng đó không có giá trị pháp lý và giao dịch có thể bị tuyên vô hiệu khi xảy ra tranh chấp.

>>> Xem thêm: Cần phải trang bị hiểu biết và cách phân biệt giữa thừa phát lại và công chứng để tránh những rủi ro trong giao dịch. 

3. Trường hợp nào cần lập vi bằng?

- Khi cần ghi nhận hiện trạng tài sản trước khi bị thu hồi đất.

- Khi cần ghi nhận hiện trạng tài sản trước khi bị cưỡng chế thi hành án.

- Khi cần ghi nhận hiện trạng tài sản trước khi Ngân hàng thu giữ tài sản để xử lý nợ.

- Ghi nhận hành vi vu khống, nói xấu trên mạng xã hội.

- Ghi nhận phiên họp Đại hội cổ đông, Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, Ban giám đốc công ty.

- Ghi nhận việc đặt cọc.

- Ghi nhận việc gửi giữ tài sản.

- Ghi nhận website, thông tin hình ảnh trên mạng internet.

>>> Xem thêm: Thủ tục công chứng vi bằng yêu cầu những hồ sơ gì?

MỘT SỐ CÂU HỎI THƯỜNG GẶP:

Mua nhà vi bằng có làm Sổ được không?

Vi bằng chỉ có nhiệm vụ xác nhận có giao dịch xảy ra trên thực tế. Đây được coi là bằng chứng để giải quyết khi có tranh chấp mà không có giá trị pháp lý. Vì thế, nếu chỉ có giấy tờ vi bằng không làm được sổ đỏ.

Có nên mua nhà ở xã hội thông qua lập vi bằng?

Nhà ở xã hội là nhà ở được Nhà nước hỗ trợ cho các đối tượng trong danh sách hưởng hỗ trợ về nhà ở. Khi thực hiện mua bán nhà ở bắt buộc phải ký hợp đồng công chứng. Tuy nhiên, đối với nhà ở xã hội thì có điểm hạn chế là người mua/ thuê không được chuyển nhượng trong thời hạn 5 năm. Nghĩa là trong vòng 5 năm, chủ sở hữu bị hạn chế quyền chuyển nhượng. Trong khoảng thời gian này, chủ nhà muốn bán cũng không được phép giao dịch.

Đó là lý do hiện nay đang dần hình thành việc mua bán nhà ở xã hội thông qua việc lập vi bằng do không đủ điều kiện để công chứng. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, không nên mua nhà ở thông qua giấy tờ tay hoặc vi bằng. Bởi hậu quả pháp lý và rủi ro là rất cao.

>>> Xem thêm: Văn phòng công chứng làm việc thứ 7 và chủ nhật hỗ trợ công chứng, chứng thực nhanh chóng.

Như vậy, trên đây những giải đáp về vấn đề “Giá trị của vi bằng là gì? Những trường hợp nào thì lập vi bằng” mà chúng tôi muốn gửi tới quý bạn đọc. Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ pháp lý, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

Dịch vụ sổ đỏ uy tín tại Bắc Ninh

Dịch vụ sổ đỏ uy tín tại Bắc Ninh

Bạn ở tỉnh Bắc Ninh và cần làm thủ tục chuyển nhượng sang tên nhà đất? Bài viết "Dịch vụ sổ đỏ uy tín tại Bắc Ninh" này chính là dành cho bạn. Cùng tìm hiểu.

Công chứng treo có rủi ro không?

Công chứng treo có rủi ro không?

Công chứng treo hiện vẫn còn là một khái niệm mới lạ đối với những người không thuộc lĩnh vực bất động sản hoặc công chứng. Vậy công chứng treo có rủi ro không?

Danh sách văn phòng công chứng tại Hà Tĩnh

Danh sách văn phòng công chứng tại Hà Tĩnh

Bạn đang ở tỉnh Hà Tĩnh và cần tìm một văn phòng công chứng uy tín, chuyên nghiệp hỗ trợ thực hiện công chứng, chứng thực? Bài viết này chính là dành cho bạn!