Hợp đồng mua bán viết tay có hợp pháp không?

26/05/2023

Do nhiều lý do chủ quan và khách quan khác nhau mà nhiều người đã thực hiện giao dịch mua bán tài sản chỉ bằng giấy viết tay. Sau đó khi đi thực hiện các thủ tục liên quan mới "bật ngửa" vì mảnh giấy mình giữ không hề có giá trị pháp lý. Vậy làm thế nào để hợp đồng mua bán viết tay trở nên hợp pháp? Người dân cần phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình? Hãy cùng Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

>>> Xem thêm: Giấy viết tay chỉ lập vi bằng không công chứng có hợp pháp không? 

1. Hợp đồng mua bán viết tay là gì?

Theo pháp luật hiện hành thì không có quy định nào định nghĩa cụ thể về “hợp đồng mua bán viết tay”. Trên thực tế, mọi người thường nhắc đến hợp đồng mua bán viết tay nhằm chỉ một loại giấy tờ được các bên mua bán tài sản lập thành văn bản (viết chữ thường hoặc đánh máy) nhưng không được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

2. Hợp đồng mua bán bằng giấy viết tay có giá trị pháp luật không?

Theo quy định của pháp luật dân sự, những giao dịch mua bán không đáp ứng được điều kiện về nội dung và hình thức của hợp đồng theo quy định sẽ không có hiệu lực. Hợp đồng mua bán bắt buộc phải được công chứng, chứng thực và phải được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền thì mới được công nhận là hợp pháp.

2.1. Hợp đồng mua bán nhà đất viết tay có giá trị pháp lý không?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 211 Luật Đất đai 2013, kể từ 1/7/2014, việc chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản có liên quan cần phải soạn thảo hợp đồng và được công chứng, hoặc chứng thực. Nếu không thì hợp đồng sẽ trở nên vô hiệu (không có hiệu lực).

Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 2 điều 129 BLDS 2015, “Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm yêu cầu bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một hoặc 2 bên đã thực hiện ít nhất 2/3 nghĩa vụ trong hợp đồng. Trong trường hợp này các bên không cần phải chứng thực hay công chứng”.

>>> Xem thêm: Văn phòng công chứng hỗ trợ công chứng ngoài giờ hành chính tại Hà Nội

Theo đó, trường hợp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc nhà đất không thực hiện việc công chứng nhưng 1 hoặc cả 2 bên đã hoàn thành ít nhất 2/3 nghĩa vụ đưa ra hợp đồng thì Tòa sẽ ra phán quyết công nhận tính hợp pháp của hợp đồng đó.

Điều đó có nghĩa, trừ trường hợp 1 hoặc 2 bên đã hoàn thiện ít nhất 2/3 nghĩa vụ thì hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà đất bắt buộc phải được công chứng, chứng thực. Khi đó, theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án sẽ ra quyết định công nhận hiệu lực của hợp đồng mua bán.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc yêu cầu và chờ phán quyết công nhận tính hợp pháp của hợp đồng cũng rất khó khăn và mất nhiều thời gian.

2.2. Nội dung cần có khi lập hợp đồng mua bán viết tay?

- Đối tượng hợp đồng là tài sản gì?

- Giá trị hợp đồng bao nhiêu?

- Phương thức thanh toán, thời hạn thanh toán.

- Thời gian, địa điểm bàn giao.

- Quyền và nghĩa vụ của các bên.

- Phương thức giải quyết tranh chấp.

Sau khi lập hợp đồng, hãy mang hợp đồng đi công chứng, chứng thực. Khi đó hợp đồng giấy viết tay mới có đầy đủ giá trị pháp luật.

3. Người dân cần phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình khi mua bán bằng giấy viết tay?

Thứ nhất: Yêu cầu kiểm tra giấy tờ và thông tin của tài sản trong hợp đồng mua bán viết tay

Trường hợp là nhà đất thì cần xác nhận đất có đủ điều kiện cấp sổ đỏ không? Đó có phải đất thổ cư hợp pháp hay không? Có thuộc diện đất lấn chiếm không? Có nằm trong quy hoạch hay không?... Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiểm tra giấy tờ tùy thân của bên bán. Nếu bên bán đã có vợ/ chồng thì hợp đồng mua bán phải có sự tham gia của cả hai.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách kiểm tra thông tin quy hoạch nhà đất online năm 2023

Thứ hai: Xem xét kỹ nội dung hợp đồng mua bán

Bạn cần kiểm tra kỹ về quyền và nghĩa vụ của các bên. Đối tượng giao dịch, phương thức thanh toán, cam kết, phạt khi vi phạm hợp đồng. Ngoài ra còn cần kiểm tra cả thời hạn thực hiện, người làm chứng. Hợp đồng không nên sửa chữa. Nếu có thì các bên cần ký vào từng trang của hợp đồng, trang cuối ký. Sau đó tự ghi họ tên đầy đủ. Đối với người không biết chữ, chữ ít thì thực hiện điểm chỉ vào hợp đồng.

Thứ ba: Hãy lập biên bản khi giao nhận tiền và giấy tờ

Nội dung biên bản thể hiện cụ thể xem bên bán đã nhận đủ tiền và tự nguyện giao giấy tờ hay chưa? Hợp đồng mua bán nên mời hai người làm chứng. Có thể yêu cầu bên bán điểm chỉ bằng ngón trỏ phải vào hợp đồng. Bên mua bên giữ toàn bộ giấy tờ liên quan đến tài sản (giữ bản gốc nếu có). Sau đó, yêu cầu bên bán đưa bản sao giấy tờ nhân thân để làm tin và dễ liên lạc khi cần thiết.  

>>> Xem thêm: Đơn phương hủy hợp đồng đặt cọc công chứng trong trường hợp nào?

Như vậy, trên đây những giải đáp về vấn đề “Hợp đồng mua bán viết tay có hợp pháp không?” mà chúng tôi muốn gửi tới quý bạn đọc. Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ pháp lý, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

Nhà đất là một trong những tài sản giá trị lớn, là nơi an cư lâu dài và cũng là một khoản “đầu tư” quan trọng đối với mỗi người. Việc hiểu biết những kiến thức cơ bản khi mua bán nhà đất là một trong ...

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Hiện nay, phí công chứng được áp dụng chung đối với phòng công chứng và văn phòng công chứng. Vậy, công chứng hết bao nhiêu tiền? Biểu phí công chứng mới nhất năm 2023. Trách nhiệm nộp phí công chứng của cá nhân, tổ chức yêu cầu công chứng? Bài viết dưới đây, sẽ trả lời tất cả các câu hỏi thắc mắc trên của các bạn.