Công chứng Văn bản chấm dứt – Hủy bỏ hợp đồng

12/05/2023

Hủy bỏ hợp đồng là gì? Chấm dứt hợp đồng? Công chứng việc hủy bỏ hợp đồng, giao dịch? Thay đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng công chứng? Quy trình hủy bỏ hợp đồng?.

Hủy bỏ hợp đồng là gì?

Hủy bỏ hợp đồng dân sự là một trong các trường hợp chấm dứt hợp đồng. Hủy bỏ hợp đồng là khi một bên vi phạm hợp đồng mà vi phạm đó là điều kiện hủy bỏ. Điều kiện hủy bỏ này phải do các bên đã thoả thuận trong hợp đồng hoặc pháp luật có quy định. Khi đó, bên còn lại có quyền xóa bỏ việc thực hiện hợp đồng và yêu cầu bên vi phạm bồi thường thiệt hại.

Theo Điều 425 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định:

1. Một bên có quyền hủy bỏ hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại khi bên kia vi phạm hợp đồng là điều kiện hủy bỏ mà các bên đã thoả thuận hoặc pháp luật có quy định.

2. Bên hủy bỏ hợp đồng phải thông báo ngay cho bên kia biết về việc hủy bỏ, nếu không thông báo mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

3. Khi hợp đồng bị hủy bỏ thì hợp đồng không có hiệu lực từ thời điểm giao kết và các bên phải hoàn trả cho nhau tài sản đã nhận; nếu không hoàn trả được bằng hiện vật thì phải trả bằng tiền.

4. Bên có lỗi trong việc hợp đồng bị hủy bỏ phải bồi thường thiệt hại.”

>>> Xem thêm: Phí công chứng hợp đồng mua bán nhà

Chấm dứt hợp đồng?

Chấm dứt hợp đồng có thể hiểu là việc chấm dứt sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi quyền, nghĩa vụ dân sự. Hợp đồng có thể chấm dứt khi xuất hiện các căn cứ theo quy định của pháp luật (theo Điều 422 Bộ luật dân sự năm 2015)

Công chứng việc hủy bỏ hợp đồng, giao dịch

Việc sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thoả thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó và phải được công chứng.

Người thực hiện việc công chứng sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ hợp đồng, giao dịch phải là công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó. Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động hoặc giải thể thì công chứng viên thuộc tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ hợp đồng, giao dịch.

Công chứng việc sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ hợp đồng, giao dịch được thực hiện theo thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch.

Căn cứ vào khoản 1 và khoản 3  điều 51 Luật công chứng 2014 thì:

1.Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người tham gia hợp đồng, giao dịch đó.

2.Thủ tục công chứng việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện như thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch quy định tại chương này.

3.Vì thế, mọi hoạt động sửa đổi, bổ sung hay hủy bỏ hợp đồng đều phải có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả các bên trong hợp đồng và được thực hiện tại nơi đã công chứng trước đó.

>>> Xem thêm: Dịch vụ sang tên sổ đỏ

Quy trình hủy bỏ hợp đồng

Bước 1: Tiến hành đàm phán vướng mắc trong thực hiện hợp đồng và làm rõ căn cứ hủy bỏ hợp đồng với đối tác.

Bước 2: Ra quyết định hủy bỏ hợp đồng đã giao kết.

Bước 3: Gửi thông báo hủy bỏ hợp đồng cho đối tác.

Bước 4: Xác định các nghĩa vụ của đối tác phải thực hiện và chế tài phạt hợp đồng, bồi thường thiệt hại được áp dụng để gửi cho đối tác và yêu cầu thực hiện.

Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ công chứng hủy bỏ hợp đồng, giao dịch. Dịch vụ uy tín cùng với đội ngũ công chứng viên chuyên nghiệp sẽ tư vấn tận tâm tới Quý khách hàng.

>>> Xem thêm: Danh sách các công ty thẩm định giá mới nhất 2023

Mọi thông tin vui lòng liên hệ tới địa chỉ:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị ThủyThẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

Nhà đất là một trong những tài sản giá trị lớn, là nơi an cư lâu dài và cũng là một khoản “đầu tư” quan trọng đối với mỗi người. Việc hiểu biết những kiến thức cơ bản khi mua bán nhà đất là một trong ...

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Hiện nay, phí công chứng được áp dụng chung đối với phòng công chứng và văn phòng công chứng. Vậy, công chứng hết bao nhiêu tiền? Biểu phí công chứng mới nhất năm 2023. Trách nhiệm nộp phí công chứng của cá nhân, tổ chức yêu cầu công chứng? Bài viết dưới đây, sẽ trả lời tất cả các câu hỏi thắc mắc trên của các bạn.