Phí công chứng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư

02/01/2024

Hiện nay, nhu nhà ở ngày càng tăng, rất nhiều người đã lựa chọn sống ở chung cư bởi tính an toàn, tiện nghi cũng như giá thành của nó. Tuy nhiên, người dân cần lưu ý khi mua bán những tài sản có giá trị lớn đặc biệt là chung cư, nhà đất, việc thực hiện công chứng hợp đồng giao dịch để đảm bảo được tính an toàn và pháp lý trong quá trình chuyển nhượng là vô cùng cần thiết. Vậy thủ tục công chứng hợp đồng mua bán chung cư được thực hiện như thế nào? Phí công chứng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư hiện nay là bao nhiêu? Hãy cùng Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

>>>  Xem thêm: Công chứng mua bán căn hộ chung cư từ chủ đầu tư, chưa có sổ cần giấy tờ gì?

1. Công chứng là gì?

Công chứng là việc xác thực tính chính xác của hợp đồng được giao kết và các giấy tờ từ bản gốc được xác lập trong quan hệ dân sự, kinh tế, thương mại và quan hệ xã hội khác.

Theo quy định của pháp luật, có một số loại hợp đồng, giao dịch bắt buộc phải công chứng. Trong các trường hợp các bên không thực hiện công chứng, hợp đồng đó được coi là vô hiệu và không có giá trị pháp lý. Thông thường, các giao dịch liên quan đến bất động sản như mua bán, tặng cho, thế chấp, góp vốn… đều phải tiến hành công chứng. Việc công chứng đối với các loại hợp đồng sẽ giúp các bên hạn chế được những rủi ro từ những hợp đồng, giao dịch dân sự, thương mại không được công chứng.

2. Thủ tục công chứng mua bán căn hộ chung cư

2.1. Hồ sơ cần chuẩn bị 

- Giấy tờ nhân thân: Căn cước công dân gắn chíp hộ chiếu còn thời hạn, sổ hộ khẩu hoặc giấy xác nhận cư trú nếu sổ hộ khẩu đã bị thu hồi.
Ngoài ra:
- Nếu là hai vợ chồng thì cần thêm giấy đăng ký kết hôn.
- Nếu là người độc thân thì cần giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
- Nếu đã ly hôn thì cần quyết định hoặc bản án ly hôn…

>>>  Có thể bạn quan tâm: UBND cấp nào có thẩm quyền sao y từ bản chính giấy tờ tùy thân?

2.2. Thủ tục công chứng mua bán nhà chung cư

– Hai bên tiến hành ký kết hợp đồng bán nhà ở chung cư.
– Bên bán giao giấy tờ liên quan đến nhà ở chung cư cho bên mua.
– Bên mua giao số tiền mua nhà như thỏa thuận cho bên bán.
Sau khi sửa soạn xong giấy tờ thì cả 2 bên mua và bán cần phải qua văn phòng công chứng để thực hiện ký kết hợp đồng.

2.3. Thuế phí phải khi thực hiện công chứng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư

Sau khi các bên đã công chứng hợp đồng mua bán chung cư xong thì sẽ phải tiến hành kê khai nộp thuế cho cơ quan nhà nước trong vòng bảy ngày làm việc. Nếu không quá trình chuyển nhượng sẽ bị hủy bỏ.

2.4. Những khoản tiền cần phải nộp khi mua bán căn hộ? Ai là người phải chịu phí công chứng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư?

Người mua và người bán có thể thoả thuận về các khoản tiền phải nộp khi mua bán chung cư gồm:
- Phí công chứng và thù lao công chứng: Phí công chứng là tùy theo thỏa thuận giữa các bên khi đi mua bán, sang tên tùy theo giá trị của hợp đồng hoặc giá trị tài sản. Thù lao công chứng thì nộp theo quy định của tổ chức hành nghề công chứng.
- Phí sang tên Sổ hồng chung cư: Thông thường, bên mua phải trả khoản phí này. Trừ trường hợp thoả thuận khác. Phí này gồm phí thẩm định và phí cấp bìa, do từng địa phương quy định.
- Lệ phí trước bạ: Người mua phải chịu mức lệ phí là 0,5% giá trị căn chung cư hoặc giá mua bán trong hợp đồng. Nếu thoả thuận người bán là người nộp thì khoản tiền này sẽ do người bán chịu.
- Thuế thu nhập cá nhân.

>>>  Hướng dẫn: Cách tính nhanh lệ phí trước bạ khi sang tên quyền sử dụng đất.

3. Phí công chứng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư mới nhất

Hợp đồng mua bán nên phí công chứng trong trường hợp này được xác định theo giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng. Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC, phí công chứng trong trường hợp này tính trên tổng giá trị tài sản như sau:

Như vậy, phí công chứng tối thiểu là 50.000 đồng/trường hợp và tối đa là 70 triệu đồng/trường hợp.

>>>  Xem thêm: Đối với bất động sản, vợ tặng cho chồng có phải nộp thuế không và phải nộp những khoản gì?

Như vậy, trên đây là giải đáp về vấn đề "Phí công chứng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư". Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ pháp lý, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

Nhà đất là một trong những tài sản giá trị lớn, là nơi an cư lâu dài và cũng là một khoản “đầu tư” quan trọng đối với mỗi người. Việc hiểu biết những kiến thức cơ bản khi mua bán nhà đất là một trong ...

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Hiện nay, phí công chứng được áp dụng chung đối với phòng công chứng và văn phòng công chứng. Vậy, công chứng hết bao nhiêu tiền? Biểu phí công chứng mới nhất năm 2023. Trách nhiệm nộp phí công chứng của cá nhân, tổ chức yêu cầu công chứng? Bài viết dưới đây, sẽ trả lời tất cả các câu hỏi thắc mắc trên của các bạn.