Phí công chứng di chúc

20/05/2023

Nhằm tránh những tranh chấp có thể xảy sau khi chết, người để lại tài sản thường lựa chọn lập di chúc để phân chia di sản. Với mục đích đảm bảo tính hợp pháp của di chúc cùng các thủ tục cần thiết, thông thường người để lại tài sản sẽ thực hiện công chứng di chúc. Vậy làm di chúc hết bao nhiêu tiền? Phí công chứng di chúc hiện nay là bao nhiêu? Kính mời bạn đọc cùng Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp thắc mắc nhé. 

>>>> Xem thêm: Có thể nhận di sản thừa kế bằng giấy ủy quyền mà người mất đã để lại trước khi mất thay cho di chúc hay không?

1. Điều kiện để di chúc hợp pháp

Di chúc được hiểu là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển di sản của mình cho người khác sau khi chết. Điều kiện để di chúc hợp pháp bao gồm:
- Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.
- Hình thức di chúc không trái quy định pháp luật.
- Người từ đủ 15 - 18 tuổi khi lập di chúc phải được lập thành văn bản. Đồng thời, di chúc này phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý về việc lập di chúc.
- Di chúc miệng được coi là hợp pháp nếu người lập di chúc thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất 02 người làm chứng. Ngay sau khi người làm di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng, người làm chứng cần phải ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng viên hoặc cơ quan có thẩm quyền chứng thực xác nhận chữ ký hoặc có điểm chỉ của người làm chứng.

2. Loại hình di chúc nào khi lập thì cần phải nộp phí?  

Khi lập di chúc bằng văn bản cần công chứng hoặc chứng thực và lập di chúc miệng sẽ phải nộp phí công chứng hoặc chứng thực. Còn lập di chúc bằng văn bản có người làm chứng và không có người làm chứng thì không mất tiền.

>>>> Có thể bạn quan tâm: Tại Hà Nội hiện có văn phòng công chứng làm việc thứ 7 và chủ nhật nào hỗ trợ làm di chúc tại nhà hay không? 

3. Phí công chứng di chúc mới nhất 2023

Để đảm bảo tính pháp lý, đa số người lập di chúc hiện nay lựa chọn công chứng di chúc. Theo đó, căn cứ Luật Công chứng, người lập di chúc sẽ bị mất những khoản tiền sau đây:

3.1. Phí công chứng di chúc

Phí công chứng di chúc gồm phí công chứng di chúc, phí lưu giữ và phí công bố di chúc:

- Phí công chứng di chúc: 50.000 đồng/di chúc.

- Phí lưu giữ di chúc: 100.000 đồng/di chúc.

- Phí công bố di chúc: Hiện không có quy định cụ thể về phí công bố di chúc.

3.2. Thù lao công chứng

* Ký tại tổ chức hành nghề công chứng

Thù lao công chứng là tùy theo theo thoả thuận với các bên với Văn phòng/Phòng công chứng. Tuy nhiên, các tổ chức hành nghề công chứng không được vượt quá mức trần này. (theo khoản 2 Điều 67 Luật Công chứng)

Ví dụ:

+ Tại Hà Nội: Thù lao soạn thảo di chúc tối đa là 01 triệu đồng (theo Quyết định 10/2016/QĐ-UBND).

+ Tại TP. Hồ Chí Minh: Mức trần thù lao soạn thảo di chúc là 70.000 đồng/trường hợp với trường hợp đơn giản. Với trường hợp phức tạp là 300.000 đồng/trường hợp. Đánh máy, in ấn di chúc là 15.000 đồng/trang cho mọi trường hợp... (Căn cứ Quyết định 08/2016/QĐ-UBND).

+ Tại Đà Nẵng: đối với các hợp đồng, giao dịch có tính chất đơn giả thì mất 60.000 đồng/hồ sơ. Đối với các hợp đồng, giao dịch có tính chất phức tạp 100.000 đồng/hồ sơ. Nếu các bên có nhu cầu in thêm thì chi phí đánh máy văn bản (trang A4) là 10.000 đồng/trang. Đánh máy văn bản (trang A3) 15.000 đồng/trang. Đánh máy văn bản (trang giấy khác ngoài trang A3, A4) 20.000 đồng/trang…

+ Tại Hải Phòng, thù lao soạn thảo hợp đồng, giao dịch 01 triệu đồng/trường hợp. Còn thù lao đánh máy (đã bao gồm việc in ấn) 20.000 đồng/trang A4. Đối với thù lao sao chụp giấy tờ, văn bản 5.000 đồng/trang A4.

>>>> Xem thêm: Top 3 danh sách văn phòng công chứng tại Hải Phòng hỗ trợ làm di chúc nhanh chóng và chi phí rẻ

+ Tại Cần Thơ, mức trần soạn thảo hợp đồng, giao dịch (bao gồm soạn thảo, đánh máy, in ấn) là 200.000 đồng/hợp đồng, giao dịch. Đánh máy giấy tờ, văn bản 20.000 đồng/trang. Hồ sơ, giấy tờ sao chụp (photocopy) là 1.000 đồng/trang; Cấp bản sao văn bản công chứng 20.000 đồng/hồ sơ.

* Trong trường hợp công chứng ngoài trụ sở 

Di chúc là trường hợp người dân thường có nhu cầu cần được các tổ chức hành nghề công chứng hỗ trợ ký ngoài trụ sở. Khi thực hiện công chứng ngoài trụ sở, người yêu cầu công chứng thường cần trả thêm chi phí cho việc này. Thù lao sẽ tùy theo các bên thỏa thuận.

>>>> Xem thêm: Phí dịch vụ công chứng tại nhà khi muốn lập di chúc để lại tài sản cho các con thông thường hết bao nhiêu tiền? 

Tuy nhiên, tại Quyết định số 08/2016/QĐ-UBND thì 1 số tỉnh thành như TP. HCM đang quy định mức trần công chứng ngoài trụ sở như sau:

+ Trong Thành phố: Cách trụ sở tổ chức hành nghề công chứng dưới 05 km thì mức trần là 500.000 đồng/lần. Từ 05 km trở lên thì thù lao công chứng ngoài trụ sở là 500.000 đồng + 30.000 đồng/km khi vượt quá km thứ 05. Tuy nhiên tối đa là 1,2 triệu đồng/lần.

+ Ngoài phạm vi Thành phố: Đi về trong buổi thì mức thù lao là 1,5 triệu đồng/lần. Nếu đi, về trong ngày làm việc thì mức trần thù lao là 02 triệu đồng/lần. Còn nếu đi, về không trong ngày làm việc thì mức trần thu lao này là 2,5 triệu đồng/lần.

Còn tại Hà Nội, phí công chứng ngoài trụ sở là 1.000.000 đồng/ lần. 

Tuy nhiên, Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ (165 Giảng Võ, Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội) và Văn phòng công chứng Nguyễn Việt Cường (184 Dương Bá Trạc, phường 2, quận 8, TP. HCM) không thu phí kí ngoài. Chúng tôi hỗ trợ công chứng ngoài trụ sở, tại nhà riêng, bệnh viện, trại giam... miễn phí. 

4. Câu hỏi thường gặp

Người bị mù, câm, điếc thì lập di chúc như thế nào?

Mặc dù hiện nay, pháp luật chưa quy định rõ về người bị hạn chế thể chất nhưng trên thực tế, công dân dù chưa bị mất đi năng lực hành vi dân sự nhưng nếu họ không thể thực hiện được một số việc nhất định như nghe, nói, viết... thì có thể coi họ là người bị hạn chế về thể chất. Trường hợp này, để được lập di chúc thì người làm chứng buộc phải lập thành văn bản có công chứng hoặc chứng thực.

Người không biết chữ muốn để lại di chúc cần phải làm gì?

Người không biết chữ sẽ để lại di chúc bằng hình thức di chúc miệng. Di chúc miệng của người không biết chữ được coi là hợp pháp nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất là 2 người làm chứng. Người làm chứng có nhiệm vụ ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày mà người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc đó phải được công chứng, chứng thực.

Sau 03 tháng, kể từ thời điểm di chúc miệng mà người lập di chúc vẫn còn sống, minh mẫn, sáng suốt thì di chúc miệng mặc nhiên bị hủy bỏ.

>>>> Xem thêm: Thủ tục công chứng di chúc đối với người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự?

Như vậy, trên đây là giải đáp cho thắc mắc "Phí công chứng di chúc mới nhất theo quy định pháp luật". Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ pháp lý, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

XEM THÊM TỪ KHÓA TÌM KIẾM:

>>>> Thủ tục công chứng văn bản phân chia di sản thừa kế đối với đất nông nghiệp.

>>>> Quyền thừa kế theo di chúc được quy định như thế nào?

>>>> Phí công chứng văn bản phân chia di sản thừa kế mới nhất 2023

>>>> Mẫu hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản từ bố mẹ cho con cái mới nhất

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

Nhà đất là một trong những tài sản giá trị lớn, là nơi an cư lâu dài và cũng là một khoản “đầu tư” quan trọng đối với mỗi người. Việc hiểu biết những kiến thức cơ bản khi mua bán nhà đất là một trong ...

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Hiện nay, phí công chứng được áp dụng chung đối với phòng công chứng và văn phòng công chứng. Vậy, công chứng hết bao nhiêu tiền? Biểu phí công chứng mới nhất năm 2023. Trách nhiệm nộp phí công chứng của cá nhân, tổ chức yêu cầu công chứng? Bài viết dưới đây, sẽ trả lời tất cả các câu hỏi thắc mắc trên của các bạn.