Phí công chứng văn bản phân chia di sản thừa kế

19/05/2023

Hiện nay, việc lập văn bản thỏa thuận phân chia di sản là thủ tục phổ biến khi người mất muốn để lại di sản thừa kế lại cho người thân. Đối với những người mới làm thủ tục này thì chắc hẳn sẽ chưa thể nắm rõ được lệ phí công chứng văn bản phân chia di sản thừa kế là bao nhiêu, người yêu cầu thực hiện công chứng văn bản sẽ cần phải trả phí công chứng như thế nào? Hãy cùng Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thêm về vấn đề này ngay trong bài viết dưới đây nhé! 

1. Những giấy tờ cần chuẩn bị khi công chứng văn bản phân chia di sản thừa kế

Theo điều 57 Luật công chứng 2014, việc công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản được quy định như sau:

* Ai được quyền yêu cầu công chứng văn bản phân chia di sản thừa kế?

Trường hợp người thừa kế theo pháp luật hoặc theo di chúc mà trong nội dung di chúc không xác định rõ phần di sản được hưởng của từng người thì có quyền yêu cầu công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế

Trong văn bản thỏa thuận phân chia di sản, người được hưởng di sản có thể tặng cho toàn bộ hoặc một phần di sản mà mình được hưởng cho người thừa kế khác.

* Hồ sơ cần chuẩn bị

- Bản sao giấy tờ tuỳ thân;

- Bản sao giấy tờ liên quan đến việc công chứng Văn bản thoả thuận phân chia di sản. (bản sao là bản chụp, bản in, bản đánh máy nhưng có nội dung đầy đủ, chính xác như bản chính không phải chứng thực nhưng khi nộp bản sao người yêu cầu công chứng phải nộp bản chính để đối chiếu).

Trường hợp di sản là quyền sử dụng đất hoặc tài sản pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu thì người yêu cầu công chứng phải xuất trình :

- Giấy tờ để chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản của người để lại di sản đó.

Đối với trường hợp thừa kế theo pháp luật người yêu cầu công chứng còn phải xuất trình:

- Giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người được hưởng di sản theo quy định của pháp luật về thừa kế.

Đối với trường hợp thừa kế theo di chúc người yêu cầu công chứng còn phải xuất trình:

- Bản di chúc.

Khi muốn sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ Văn bản thoả thuận phân chia di sản đã được công chứng thì phải có sự thoả thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia trong Văn bản thoả thuận phân chia di sản và phải được công chứng.

Thời hạn công chứng được quy định không quá 2 ngày làm việc, đối với những trường hợp phức tạp thì thời hạn công chứng có thể kéo dài nhưng không quá 10 ngày làm việc. Thời gian xác minh không tính vào thời hạn công chứng.

>>> Xem thêm: Mẫu văn bản phân chia di sản thừa kế mới nhất hiện nay

2. Phí công chứng văn bản phân chia di sản thừa kế

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư số 257/2016/TT-BTC, lệ phí công chứng văn bản thoả thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản sẽ được tính trên giá trị di sản.

3. Thù lao công chứng

Bên cạnh phí công chứng tài sản thừa kế, người công chứng sẽ phải trả thêm lệ phí thù lao cho cơ quan đại diện công chứng hợp đồng. Phí trả thù lao công chứng được quy định trong Điều 67 của Luật công chứng 2014 như sau:

1. Người yêu cầu công chứng phải trả thù lao khi yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng thực hiện việc soạn thảo hợp đồng, giao dịch, đánh máy, sao chụp, dịch giấy tờ, văn bản và các việc khác liên quan đến việc công chứng.

2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành mức trần thù lao công chứng áp dụng đối với các tổ chức hành nghề công chứng tại địa phương.

Tổ chức hành nghề công chứng xác định mức thù lao đối với từng loại việc không vượt quá mức trần thù lao công chứng do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành và niêm yết công khai các mức thù lao tại trụ sở của mình.

Tổ chức hành nghề công chứng nếu tự ý thu thù lao cao hơn mức trần thù lao và mức thù lao đã niêm yết thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.

3. Tổ chức hành nghề công chứng có trách nhiệm giải thích rõ cho người yêu cầu công chứng về thù lao công chứng.

Theo đó, thù lao công chứng do tổ chức hành nghề công chứng niêm yết tại tổ chức nhưng không được vượt quá mức trần do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định”

4. Ai là người phải nộp phí và lệ phí?

– Tổ chức, cá nhân khi yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch, bản dịch, lưu trữ di chúc, cấp bản sao văn bản công chứng phải nộp phí công chứng.

– Tổ chức, cá nhân khi yêu cầu chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký trong giấy tờ, văn bản phải nộp phí chứng thực.

– Cá nhân khi nộp hồ sơ tham dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng để bổ nhiệm công chứng viên hoặc cá nhân khi nộp hồ sơ bổ nhiệm lại công chứng viên thì phải nộp phí thẩm định tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề công chứng.

– Tổ chức khi nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy đăng ký hoạt động Văn phòng công chứng phải nộp phí thẩm định điều kiện hoạt động Văn phòng công chứng.

– Cá nhân khi được cấp mới, cấp lại thẻ công chứng viên phải nộp lệ phí cấp thẻ công chứng viên.

5. Câu hỏi thường gặp 

Thời điểm mở thừa kế tính từ khi nào? 

Thời điểm mở thừa kế là thời điểm người có tài sản chết. Thời điểm mở thừa kế là thời điểm phát sinh quyền và nghĩa vụ của người thừa kế.

Tiến hành khai nhận di sản thừa kế ở đâu?

Sau khi người có tài sản chết, những người có quyền lợi liên quan cần phải làm thủ tục khai tử tại UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú của người chết và tiến hành mở thừa kế.

Không lập di chúc, chỉ nói miệng thì có được không? 

Điều 629 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về di chúc miệng như sau:
– Trường hợp tính mạng một người bị cái chết đe dọa và không thể lập di chúc bằng văn bản thì có thể lập di chúc miệng.
– Sau 03 tháng, kể từ thời điểm di chúc miệng mà người lập di chúc còn sống, minh mẫn, sáng suốt thì di chúc miệng mặc nhiên bị hủy bỏ.

Như vậy, trên đây là giải đáp của chúng tôi về phí công chứng văn bản thỏa thuận phân chia thừa kế mới nhất 2023. Ngoài ra nếu còn vướng mắc, vui lòng liên hệ trực tiếp tới Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ để chúng tôi tư vấn cụ thể cách thức giải quyết.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

XEM THÊM TỪ KHÓA TÌM KIẾM:

>>>  Khai nhận di sản trong trường hợp thừa kế theo di chúc cần niêm yết 15 ngày tại phường không?

>>> Phí công chứng văn bản phân chia di sản thừa kế đối với đất thế chấp.

>>>  Công chứng di chúc cần giấy tờ gì? Công chứng di chúc có phụ thuộc vào địa hạt không?

>>>  Công chứng di chúc hết bao nhiêu tiền?

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

Nhà đất là một trong những tài sản giá trị lớn, là nơi an cư lâu dài và cũng là một khoản “đầu tư” quan trọng đối với mỗi người. Việc hiểu biết những kiến thức cơ bản khi mua bán nhà đất là một trong ...

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Hiện nay, phí công chứng được áp dụng chung đối với phòng công chứng và văn phòng công chứng. Vậy, công chứng hết bao nhiêu tiền? Biểu phí công chứng mới nhất năm 2023. Trách nhiệm nộp phí công chứng của cá nhân, tổ chức yêu cầu công chứng? Bài viết dưới đây, sẽ trả lời tất cả các câu hỏi thắc mắc trên của các bạn.