Mất sổ hồng và hợp đồng mua bán khi chưa kịp sang tên?

21/01/2022

Khi giao dịch nhà ở hoặc các tài sản khác gắn liền với đất nhưng không may làm mất sổ hồng cùng hợp đồng mua bán. Tài sản giao dịch với sổ hồng chưa được sang tên chuyển nhượng cho người mua. Đây là trường hợp xảy ra giữa các bên thực hiện việc mua bán nhà đất. Vậy cách xử lý của tình huống này là gì? Dưới đây, văn phòng công chứng Nguyễn Huệ sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích về vấn đề trên.

>>> Xem thêm: Thủ tục công chứng

Sổ hồng là gì?

Là cách gọi khác về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do Bộ xây dựng ban hành. Cần phân biệt với sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành). Sổ hồng là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

Hợp đồng mua bán nhà đất có cần phải công chứng?

Các giao dịch nhà ở, tài sản gắn liền với đất giữa hai bên không thể thiếu được hợp đồng mua bán. Trong hợp đồng có những điều khoản quy định quyền lợi, trách nhiệm của các bên. Bản hợp đồng muốn có giá trị pháp lý và hiệu lực thì cần phải được công chứng. Dựa trên căn cứ là quy định tại Điều 122 của Luật nhà ở và Điều 430 của Bộ luật dân sự 2015. Hoặc theo điểm a khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013 thì hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản phải công chứng.  

Cách xử lý khi mất sổ hồng và hợp đồng mua bán chưa kịp sang tên

Với trường hợp người mua nhà ở hay tài sản gắn liền với đất bị mất sổ hồng và hợp đồng mua bán. Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ xin tư vấn đề cách thức giải quyết như sau:

Trước tiên để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hay sổ hồng thì người sở hữu hay sử dụng đất hoặc nhà ở phải tuân thủ theo điều 99 của Luật đất đai năm 2013. Bao gồm người đang sử dụng đất và có đủ điều kiện cấp giấy theo quy định. Người được chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất, ...Người mua nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hoặc người sử dụng đất để nghị cấp đổi hoặc cấp lại giấy chứng nhận bị mất.

Đối với trường hợp mua bán nhà ở trên và bị thất lạc các giấy tờ gồm giấy sở hữu nhà ở của bên bán cùng hợp đồng mua bán. Người mua có thể xin cấp lại sổ hồng cùng hợp đồng và sang tên chuyển nhượng quyền sở hữu, sử dụng nhà ở. Tuy nhiên thì người mua cần phải chứng được tài sản nhà ở thuộc sở hữu của người bán. Cần phải nộp hồ sơ thay cho người bán đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất mang tên người bán. Nếu người bán không thể thực hiện được thủ tục này thì người mua có thể xin giấy ủy quyền để thay họ thực hiện thủ tục.

>>> Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ sang tên sổ đỏ

Còn đối với hợp đồng mua bán đã công chứng bị mất thì người mua có thể xin bản sao mà văn phòng công chứng giữ. Sau đó thì bạn có thể thực hiện thủ tục sang tên trên giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Về việc sang tên, chuyển đổi quyền sử dụng đất cần tuân thủ theo quy định tại điểm b khoản 126 và khoản 3 điều 167 Luật đất đai 2013. Theo đó khi muốn sang tên thì hai bên mua bán phải đến văn phòng công chứng ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn kiểm tra sổ đỏ giả

Quy trình và thủ tục cấp lại sổ hồng được tiến hành như thế nào?

Về quy trình và thủ tục cấp lại sổ hồng thì văn phòng công chứng Nguyễn Huệ xin đưa ra cơ sở pháp lý là bộ luật đất đai 2013 và Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành luật đất đai 2013. Trong điều 77 của Nghị định đã quy định rõ  ràng về thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở bị mất. Do đó khi làm mất sổ hồng thì bạn có quyền yêu cầu sở quan có thẩm quyền cấp lại. Về hồ sơ xin cấp lại sổ hồng bao gồm những giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị cấp lại giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà
  • Giấy tờ xác nhận việc mất giấy chứng nhận của công an xã/ phường nơi mất giấy
  • Giấy tờ chứng minh đã đăng tin mất sổ hồng trên phương tiện thông tin đại chúng. Được áp dụng với tổ chức trong nước, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Với hộ gia đình và cá nhân thì cần có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về niêm yết thông báo mất giấy.

Như vậy với trường hợp người mua nhà ở, đất hoặc các tài sản gắn liền với đất bị mất sổ hồng và hợp đồng mua bán chưa kịp sang tên. Người mua hoàn toàn có thể yêu cầu cấp lại sổ hồng và sang tên, chuyển đổi quyền sử dụng dựa trên hợp đồng mua bán đã công chứng. Tuy nhiên thủ tục và hồ sơ cấp lại cùng sang tên cần phải thực hiện đúng theo quy định.

>>> Xem thêm: Phí công chứng

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

Nhà đất là một trong những tài sản giá trị lớn, là nơi an cư lâu dài và cũng là một khoản “đầu tư” quan trọng đối với mỗi người. Việc hiểu biết những kiến thức cơ bản khi mua bán nhà đất là một trong ...

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Hiện nay, phí công chứng được áp dụng chung đối với phòng công chứng và văn phòng công chứng. Vậy, công chứng hết bao nhiêu tiền? Biểu phí công chứng mới nhất năm 2023. Trách nhiệm nộp phí công chứng của cá nhân, tổ chức yêu cầu công chứng? Bài viết dưới đây, sẽ trả lời tất cả các câu hỏi thắc mắc trên của các bạn.

Dịch thuật công chứng lấy ngay (đảm bảo chất lượng hoàn hảo)

Dịch thuật công chứng lấy ngay (đảm bảo chất lượng hoàn hảo)

Hiện nay, với sự hội nhập sâu rộng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội…đã thúc đẩy nhu cầu Dịch thuật công chứng lên mức phổ biến và cần thiết. Dịch thuật công chứng không đơn thuần là việc chuyển thể ngôn ngữ mà còn đòi hỏi độ chính xác đến mức hoàn hảo và có nguồn gốc dịch rõ ràng, đáng tin cậy