Độ tuổi nào được đứng tên hợp đồng mua bán nhà?

14/12/2021

Độ tuổi nào có thể đứng tên mua nhà? Với bài viết này, Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tư vấn như sau:

Cá nhân tham gia giao dịch dân sự và được pháp luật công nhận các giao dịch này là hợp pháp thì đó được coi là có đủ năng lực hành vi dân sự của người đó. Người đủ 18 tuổi là người có đầy đủ năng lực và hành vi dân sự, không bị hạn chế hoặc mất năng lực và hành vi dân sự do bị bệnh tâm thần hoặc nghiện các chất kích thích dẫn đến không làm chủ được hành vi.

>>> Xem thêm: Công chứng ủy quyền mua bán nhà đất

Mô tả: C:\Users\Admin\OneDrive\Desktop\kho-anh-da-sua\anh-6.jpg

Theo Bộ Luật Dân sự 2015 thì mọi cá nhân đều có năng lực pháp luật dân sự như nhau, năng lực dân sự có từ khi người đó sinh ra và chấm dứt khi người đó chết. Tuỳ tính chất các giao dịch mà pháp luật có quy định các độ tuổi khác nhau được tham gia.

Điều 21. Người chưa thành niên

1. Người chưa thành niên là người chưa đủ mười tám tuổi.

2. Giao dịch dân sự của người chưa đủ sáu tuổi do người đại diện theo pháp luật của người đó xác lập, thực hiện.

3. Người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười lăm tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi.

4. Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.

>>> Xem thêm: Phí công chứng giấy tờ tùy thân

Điều 77. Định đoạt tài sản riêng của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự

1. Trường hợp cha mẹ hoặc người giám hộ quản lý tài sản riêng của con dưới 15 tuổi thì có quyền định đoạt tài sản đó vì lợi ích của con, nếu con từ đủ 09 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

2. Con từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi có quyền định đoạt tài sản riêng, trừ trường hợp tài sản là bất động sản, động sản có đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc dùng tài sản để kinh doanh thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của cha mẹ hoặc người giám hộ.

3. Trong trường hợp con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự thì việc định đoạt tài sản riêng của con do người giám hộ thực hiện.

Mô tả: https://congchungnguyenhue.com/Uploaded/Images/Original/2021/11/11/cong-chung-3_1111112905.jpg

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: Số 165 phố Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Hotline : 0966.22.7979 - 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

Doanh nghiệp phá sản ai chịu trách nhiệm khoản vay với ngân hàng?

Doanh nghiệp phá sản ai chịu trách nhiệm khoản vay với ngân hàng?

Khi thành lập công ty, chắc hẳn mọi chủ đầu tư đều kỳ vọng doanh nghiệp sẽ phát triển vững mạnh. Doanh nghiệp phá sản là kết cục không ai mong muốn. Nhưng trong trường hợp doanh nghiệp phá sản ai sẽ chịu trách nhiệm khoản vay với ngân hàng? Để trả lời câu hỏi này, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Cách kiểm tra nhà đất có nằm trong quy hoạch không?

Cách kiểm tra nhà đất có nằm trong quy hoạch không?

Việc kiểm tra pháp lý thửa đất sẽ giúp bạn tránh mua phải đất tranh chấp, nằm trong quy hoạch, đất thế chấp vay tiền. Sổ đỏ, sổ hồng chưa đủ để chứng minh tình trạng pháp lý nhà đất an toàn. Để hiểu ...

Thủ tục pháp lý khi mua nhà [cập nhật 2023]

Thủ tục pháp lý khi mua nhà [cập nhật 2023]

Thủ tục pháp lý khi mua nhà đất khá phức tạp mà nhiều người vẫn thường e ngại mỗi khi trao đổi mua bán bất động sản. Biết được những vướng mắc đó, Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ xin cập nhật thủ tục ...