Luật đất đai thay đổi, năm 2023, đất ruộng có được cấp Sổ đỏ?

06/10/2023

Trong quá trình phát triển đất đai và quản lý tài nguyên, có nhiều quy định pháp luật và quy trình cụ thể liên quan đến việc cấp sổ đỏ cho đất ruộng. Tuy nhiên, một câu hỏi thường được đặt ra là liệu đất ruộng có thể được cấp sổ đỏ hay không? Điều kiện để đất ruộng được cấp Sổ đỏ như thế nào? Hãy cùng Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

>>> Xem thêm: Đất ruộng có được cấp sổ đỏ không? Quy trình và thủ tục cấp sổ đỏ

1. Đất ruộng là gì?

Theo Luật Đất đai năm 2013, hiện tại, đất đai được phân loại thành ba loại chính: đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và đất chưa sử dụng. Đối với đất ruộng, mặc dù chưa có quy định cụ thể, nhưng ta có thể hiểu rằng đây là thuật ngữ thông thường để chỉ các mảnh đất do Nhà nước cấp phép cho người dân sử dụng cho mục tiêu trồng lúa hoặc cây trồng hàng năm. Nói cách khác, ta có thể hiểu rằng đất ruộng là một trong các loại của đất nông nghiệp.

2. Đất ruộng có được cấp Sổ đỏ?

Theo quy định tại Điều 99 Luật Đất đai năm 2013, Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở trong một số trường hợp sau:

- Trong trường hợp người sử dụng đất đáp ứng đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận;
- Khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất cho người sử dụng;
- Khi có việc chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho người khác;
- Khi Người được phân bổ sử dụng đất theo bản án hoặc quyết định của Tòa án hoặc thông qua quá trình hòa giải;
- Khi người tham gia vào việc mua bán quyền sử dụng đất trong phiên Đấu giá;
- Trong trường hợp mua nhà thuộc sở hữu của Nhà nước;
- Khi người có yêu cầu tách hoặc gộp lại từ các lô đất đã được cấp giấy chứng nhận sử dụng;
- Hoặc khi người sử dụng yêu cầu được cấp lại giấy chứng nhận đã mất.

>>> Xem thêm: Năm 2023, làm sổ đỏ bao nhiêu tiền 1m2? Dịch vụ làm sổ đỏ trọn gói giá rẻ từ A - Z tại Hà Nội

Do vậy, nếu người muốn sử dụng đất ruộng thuộc vào một trong những trường hợp được cấp Giấy chứng nhận và không rơi vào trường hợp không được cấp Giấy chứng nhận như đã nêu trên, Nhà nước sẽ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người này.

3. Điều kiện cấp Sổ đỏ cho đất ruộng thế nào?

- Trường hợp đang sử dụng đất ổn định mà có một trong các loại giấy tờ sau thì được cấp Giấy chứng nhận và không phải nộp tiền sử dụng đất:

- Trước ngày 15/10/1993, giấy tờ về quyền sử dụng đất đã được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc có tên trong Sổ đăng ký ruộng đất, Sổ địa chính đối với thời gian trước ngày 15/10/1993.

>>> Xem thêm: Giấy uỷ quyền sử dụng đất nông nghiệp có cần công chứng không?
- Các giấy tờ hợp pháp liên quan đến việc thừa kế hoặc tặng cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.
- Các giấy tờ chứng minh việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc mua bán căn nhà ở gắn liền với đất trước ngày 15/10/1993 được xác nhận bởi UBND cấp xã là đã sử dụng trước ngày 15/10/1993.
- Các giấy tờ về việc thanh lý hoặc hóa giá căn nhà ở gắn liền với đất.
- Các giấy tờ chứng minh việc mua căn nhà thuộc sở hữu của Nhà nước.
- Các giấy tờ chứng minh việc Quyết định số Đất được cấp do cơ quan có thẩm quyền trong chế độ trước kia ban hành.

* Trường hợp không có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, nhưng vẫn được cấp Giấy chứng nhận, điều kiện để được cấp giấy này phải đáp ứng các tiêu chí sau đây:

+ Đang sử dụng đất trước ngày 01/7/2014.
+ Có hộ khẩu thường trú tại địa phương và tham gia trực tiếp vào hoạt động sản xuất nông nghiệp tại các vùng kinh tế - xã hội khó khăn hoặc các vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
+ Được UBND cấp xã xác nhận rằng mảnh đất không có tranh chấp và phù hợp với quy hoạch. Đối với trường hợp này, người sử dụng ruộng không bị yêu cầu thanh toán tiền thuê sử dụng đất.

>>> Cùng tìm hiểu: 3 cách kiểm tra sổ đỏ thật giả cực đơn giản, nhanh chóng mà không phải ai cũng biết

Như vậy, trên đây là giải đáp chi tiết về vấn đề: Đất ruộng có được cấp Sổ đỏ không? Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Nhân Chính, Thanh Xuân

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Nhân Chính, Thanh Xuân

Quá trình xây dựng và phát triển của phường luôn có sự đóng góp quan trọng của cơ quan công an phường trong việc duy trì trật tự an ninh xã hội trên địa bàn. Cùng văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Nhân Chính

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Kim Giang, Thanh Xuân

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Kim Giang, Thanh Xuân

Lực lượng công an cấp xã đã và đang góp phần nâng cao hiệu quả và phát huy vai trò của mình trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Cùng văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Kim Giang

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Mai Động, Hoàng Mai

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Mai Động, Hoàng Mai

Là cơ quan có trách nhiệm giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, công an Phường Mai Động luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên và nhân dân giao phó. Cùng văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Mai Động