Thủ tục chứng thực chữ ký trong các giấy tờ và văn bản [cập nhật 2023]

24/06/2023

Thủ tục chứng thực chữ ký trong các giấy tờ và văn bản [cập nhật 2023]áp dụng đối với cả trường hợp chứng thực điểm chỉ và trường hợp người yêu cầu chứng thực không thể ký tên hoặc không thể điểm chỉ.

Quá trình thực hiện

- Người yêu cầu xác thực chữ ký hoặc điểm chỉ mà không thể ký tên hoặc điểm chỉ phải nộp đủ giấy tờ cần thiết để thực hiện xác thực chữ ký.

- Trong trường hợp người yêu cầu xác thực không thành thạo tiếng Việt, người này phải có một người phiên dịch. Người phiên dịch phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật, thành thạo tiếng Việt và ngôn ngữ mà người yêu cầu xác thực sử dụng. Người phiên dịch phải được người yêu cầu xác thực ủy quyền và được cơ quan thực hiện xác thực chỉ định. Người yêu cầu chứng thực sẽ trả tiền thù lao cho người phiên dịch.

- Người thực hiện xác thực (hoặc người tiếp nhận hồ sơ trong trường hợp nộp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ hoặc bộ phận tiếp nhận thông tin) kiểm tra giấy tờ yêu cầu xác thực. Nếu có đầy đủ giấy tờ theo quy định và tại thời điểm xác thực, người yêu cầu xác thực tỉnh táo, nhận thức và có khả năng kiểm soát hành vi của mình, và việc xác thực không thuộc các trường hợp không được xác thực chữ ký, người thực hiện xác thực sẽ yêu cầu người yêu cầu xác thực ký hoặc điểm chỉ trên giấy tờ đã được xác thực như sau:

- Ghi đầy đủ lời xác thực chữ ký theo mẫu quy định dưới chữ ký được xác thực hoặc trang liền sau trang giấy tờ hoặc văn bản có chữ ký được xác thực. Trong trường hợp hồ sơ được tiếp nhận tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ hoặc bộ phận tiếp nhận thông tin, người tiếp nhận hồ sơ sẽ ký tên và điểm chỉ theo lời xác thực theo mẫu quy định, sau đó bàn giao hồ sơ cho người thực hiện.

+ Người thực hiện chứng thực ký và ghi đầy đủ họ tên và đóng dấu của cơ quan, tổ chức thực hiện chứng thực và ghi vào sổ chứng thực.

Đối với giấy tờ, văn bản có từ (02) hai trang trở lên không phải đóng dấu giáp lai. Trường hợp lời chứng được ghi ở mặt đằng sau của trang có chữ ký thì phải đóng dấu giáp lai vào giấy tờ hoặc văn bản chứng thực chữ ký và trang ghi lời làm chứng.

Cách thức thực hiện

Hình thức nộp hồ hơ và thời hạn giải quyết

Trong ngày cơ quan, tổ chức tiếp nhận yêu cầu hoặc trong ngày làm việc tiếp theo, nếu tiếp nhận yêu cầu sau 15 giờ. Trường hợp trả hồ sơ trong ngày làm việc tiếp theo thì người tiếp nhận hồ sơ phải có giấy biên nhận ghi cụ thể địa điểm, (ngày, giờ) trả hồ sơ cho người yêu cầu chứng thực.

Cơ quan thực hiện

Uỷ ban Nhân dân xã, phường hoặc thị trấn.

Phòng Tư Pháp

Tổ chức hành nghề công chứng

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Yêu cầu, điều kiện thực hiện

Trường hợp không được chứng thực chữ ký:

- Vào thời điểm chứng thực, người yêu cầu chứng thực chữ ký không ý thức và làm chủ được hành vi của bản thân.

- Người yêu cầu chứng thực chữ ký xuất trình Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu không còn giá trị sử dụng ặc giả mạo.

- Giấy tờ hoặc văn bản do người yêu cầu chứng thực ký không có nội dung quy định theo Khoản 4 Điều 22 của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP.

- Giấy tờ hoặc văn bản có nội dung là hợp đồng hoặc thoả thuận; trừ Giấy uỷ quyền đối với những trường hợp Được uỷ quyền: (1) uỷ quyền trong việc gửi hộ hoặc giữ hộ hồ sơ, giấy tờ, trừ trường hợp pháp luật quy định không được uỷ quyền; (2) uỷ quyền lĩnh hộ tiền lương hưu hoặc bưu phẩm hưởng trợ cấp, phụ cấp; (3) uỷ quyền giúp trông coi nhà; (4) uỷ quyền của số thành viên hộ gia đình để vay tiền từ Ngân hàng chính sách xã hội; hoặc trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

Nhà đất là một trong những tài sản giá trị lớn, là nơi an cư lâu dài và cũng là một khoản “đầu tư” quan trọng đối với mỗi người. Việc hiểu biết những kiến thức cơ bản khi mua bán nhà đất là một trong ...

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Hiện nay, phí công chứng được áp dụng chung đối với phòng công chứng và văn phòng công chứng. Vậy, công chứng hết bao nhiêu tiền? Biểu phí công chứng mới nhất năm 2023. Trách nhiệm nộp phí công chứng của cá nhân, tổ chức yêu cầu công chứng? Bài viết dưới đây, sẽ trả lời tất cả các câu hỏi thắc mắc trên của các bạn.