Thời hạn của hợp đồng công chứng mua bán nhà đất là bao lâu?

Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra cho công chứng Nguyễn Huệ trong thời gian qua. Đặc biệt có một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm đó chính là “ thời hạn của hợp đồng công chứng mua bán nhà đất là bao lâu” . Chính vì vậy trong bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về thời hạn cũng như các lưu ý về hợp đồng công chứng mua bán nhà đất cho các bạn cùng tham khảo nhé!

Hợp đồng công chứng mua bán nhà đất là gì?

Theo như khoản 1 điều 2 của luật công chứng năm 2014 có nêu rõ: 

  • Hoạt động công chứng chính là hoạt động các công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng như văn phòng công chứng hay phòng công chứng, chứng nhận tính chính xác và tính xác thực của các văn bản, hợp đồng giao dịch. Hay xác nhận tính chính xác và hợp pháp, không trái với đạo đức xã hội của các bản dịch giấy tờ của bản dịch từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài và ngược lại. Theo pháp luật quy định, hành động này được cá nhân và tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.
  • Từ khái niệm trên có thể ta có thể hiểu hợp đồng công chứng và mua bán nhà đất là chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của các hợp đồng mua bán nhà đất được hai bên ký kết theo quy định của pháp luật. Vậy thì thời hạn của hợp đồng công chứng này kéo dài trong bao lâu? 

Thời hạn của hợp đồng công chứng mua bán nhà đất

Thời hạn của hợp đồng công chứng mua bán nhà đất sẽ bao gồm thời gian mà văn bản công chứng ấy có hiệu lực và giá trị pháp lý của hợp đồng, trong đó:

>>> Xem thêm: Hợp đồng công chứng nhà đất

Giá trị pháp lý văn bản hợp đồng mua bán nhà đất

Theo điều 5 của luật công chứng năm 2014 đã quy định về các giá trị pháp lý của văn bản công chứng theo các điểm sau:

  • Một văn bản công chứng sẽ có hiệu lực kể từ khi các công chứng viên đã ký và đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng.
  • Chức năng của các văn bản, hợp đồng, giao dịch được công chứng có hiệu lực thi hành đối với tất cả các bên liên quan. Điều này để đảm bảo trong trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện đúng nghĩa vụ của mình thì bên còn lại có quyền yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật. Trừ trường hợp các bên tham gia hợp đồng có thỏa thuận khác.
  • Hợp đồng giao dịch được công chứng có giá trị chứng cứ và những tình tiết cũng như các sự kiện trong hợp đồng và giao dịch được công chứng không phải chứng minh, trừ trường hợp bị Tòa án tuyên bố là vô hiệu.
  • Bản dịch được công chứng cũng sẽ có giá trị sử dụng như giấy tờ và văn bản được dịch.

Vậy thời hạn của hợp đồng công chứng mua bán nhà đất là bao lâu?

Như đã nói ở trên văn bản công chứng có hiệu lực từ khi được công chứng viên đã ký và đóng dấu. Chỉ trừ trường hợp là hợp đồng công chứng đó bị vô hiệu. Và hợp đồng này chỉ hết hiệu lực trong trường hợp các bên tham gia ký hợp đồng thỏa thuận hủy bỏ hợp đồng đã công chứng. Hay trong trường hợp do quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc chấm dứt hay hủy bỏ hợp đồng.

Lưu ý: Theo như quy định trong luật đất đai năm 2013 đã chỉ ra rằng trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ khi ký kết hợp đồng mua bán nhà đất, các bên liên quan cần phải có nghĩa vụ thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ. Nếu như quá thời hạn như trên thì cho dù hợp đồng mua bán nhà đất công chứng vẫn còn giá trị thì người sử dụng đất vẫn bị phạt do vi phạm nghĩa vụ sang tên sổ đỏ chậm. Do vậy bạn hết sức lưu ý mốc thời gian này để tiến hành sang tên sổ đỏ đúng quy định.

Công chứng Nguyễn Huệ - đơn vị hành nghề công chứng uy tín tại Hà Nội

Khi tiến hành thực hiện các hợp đồng giao dịch, mua bán nhà đất lần đầu tiên có rất nhiều kiến thức bạn không nắm rõ. Chính vì vậy mà bạn cần lựa chọn đơn vị uy tín cung cấp dịch vụ công chứng để họ tư vấn chi tiết cho bạn. Nếu bạn ở Hà Nội có thể đến ngay văn phòng công chứng Nguyễn Huệ để được hỗ trợ và tư vấn tận tình nhé!

Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ có nhiều năm hoạt động trong ngành công chứng, nơi hội tụ nhiều công chứng viên có kinh nghiệm và kiến thực chuyên sâu trong nghề. Đến với văn phòng công chứng Nguyễn Huệ bạn sẽ được giải đáp mọi thắc mắc về công chứng, chứng thực… nhằm đảm bảo quyền lợi cho bạn. Mọi thông tin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ dưới đây:

>>> Phí công chứng hợp đồng ủy quyền

>>> Thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền

>>> Thời hạn của hợp đồng mua bán nhà đất

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Điện thoại: 0966227979 - Fax: (0935669669)

Địa chỉ: 165 phố Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, TP Hà Nội

Email : ccnguyenhue165@gmail.com

 

Câu hỏi liên quanCâu hỏi liên quan

Câu hỏi thường gặpCâu hỏi thường gặp

Danh sách các trung tâm anh ngữ tại Hà Nội

Danh sách các trung tâm anh ngữ tại Hà Nội

Bạn đang băn khoăn tìm kiếm 1 trung tâm anh ngữ tốt tại Hà Nội? Bạn đang tìm một trung tâm để luyện thi các khóa học IELTS, TOEIC? Để chọn 1 trung tâm tiếng Anh chất lượng là điều cần thiết nếu bạn ...

Danh sách văn phòng công chứng tại Bắc Ninh

Danh sách văn phòng công chứng tại Bắc Ninh

  Bạn đang có nhu cầu chứng thực, sao y, công chứng hồ sơ xin việc, công chứng hợp đồng hợp đồng thuê, mua bán giao dịch nhà đất tại Bắc Ninh mà chưa biết văn phòng công chứng nào uy tín? Hãy ...