Mua chung cư Vinhomes 56 Nguyễn Chí Thanh cần công chứng không?

19/04/2023

Khu mua chung cư, vấn đề pháp lý luôn được các bên quan tâm bậc nhất. Một trong những thắc mắc gửi đến VPCC Nguyễn Huệ nhiều nhất đó là có bắt buộc phải công chứng hợp đồng nhà mua chung cư Vinhomes 56 Nguyễn Chí Thanh không? Bạn cần tư vấn về thủ tục mua bán căn hộ chung cư ? Tư vấn thủ tục bảo lãnh vay vốn ngân hàng mua chung cư? Và các vấn đề pháp lý khác liên quan sẽ được chúng tôi tư vấn cụ thể.

>>> Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn kiểm tra sổ đỏ giả

Trường hợp nào mua chung cư phải công chứng hợp đồng?

Căn cứ khoản 1 Điều 122 Luật Nhà ở, nếu mua bán nhà ở, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại thì phải công chứng, chứng thực trừ trường hợp sau đây chỉ cần công chứng theo thoả thuận và nhu cầu của các bên:

- Mua bán, cho thuê mua nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước.

- Mua bán nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ tái định cư.

Đồng thời, theo điểm a khoản 1 Điều 8 Nghị định 02/2022/NĐ-CP, nếu bên chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai (chung cư chưa được bàn giao, chưa đưa vào sử dụng nhưng có thể đã có hợp đồng mua bán với chủ đầu tư…) mà là doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh bất động sản thì không phải công chứng trừ trường hợp các bên có nhu cầu.

Căn cứ vào các quy định trên, nếu mua bán chung cư giữa cá nhân với cá nhân hoặc giữa cá nhân với tổ chức (không đăng ký ngành nghề kinh doanh bất động sản) thì phải thực hiện công chứng hoặc chứng thực.

Mua bán chung cư có cần công chứng hợp đồng không?

Theo quy định tại Điều 122 Luật Nhà ở năm 2014, trường hợp mua bán nhà ở thương mại trong đó có nhà chung cư phải thực hiện công chứng, chứng thực ngoại trừ các trường hợp sau đây:

- Mua bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước.

- Mua bán nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ tái định cư.

Những trường hợp ngoại lệ này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực trừ trường hợp các bên có nhu cầu.

Đồng thời, theo khoản 1 Điều 6 Nghị định 02/2022/NĐ-CP, hợp đồng mua bán căn hộ chung cư phải thực hiện theo mẫu số 01 ban hành kèm phụ lục Nghị định này.

>>> Xem thêm: Top 10 ngân hàng lớn nhất Việt Nam

Thủ tục công chứng mua bán nhà chung cư Vinhomes 56 Nguyễn Chí Thanh

Hồ sơ công chứng mua nhà chung cư Vinhomes 56 Nguyễn Chí Thanh

Một bản hợp đồng công chứng hồ sơ nhà ở chung cư gồm có các loại giấy tờ, tài liệu cơ bản:

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà
  • Tờ khai thuế trước bạ
  • Căn cước công dân và hộ khẩu của chủ sở hữu nhà
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của bên bán.
  • Bản vẽ hiện trạng căn hộ chung cư (nếu có)

Cả hai bên mua và bên bán nhà ở chung cư Vinhomes 56 Nguyễn Chí Thanh cần phải tới văn phòng công chứng Nguyễn Huệ để tiến hành ký hợp đồng theo mẫu soạn sẵn của văn phòng công chứng để ký kết hợp đồng. Bên mua nhà ở chung cư sẽ có trách nhiệm phải thanh toán tiền theo thỏa thuận ban đầu cho bên bán, bên bán sẽ giao lại giấy tờ cho bên mua theo đúng thỏa thuận đã có trong hợp đồng mua bán.

Thủ tục công chứng mua bán nhà chung cư

Khi soạn thảo hợp đồng công chứng nhà ở chung cư xong thì hai bên trong hợp đồng mua bán nhà chung cư sẽ cần tiến hành thủ tục công chứng mua bán nhà chung cư với các bước và trình tự cụ thể như sau:

– Hai bên tiến hành ký kết hợp đồng bán nhà ở chung cư.

– Bên bán giao giấy tờ liên quan đến nhà ở chung cư cho bên mua.

– Bên mua giao số tiền mua nhà như thỏa thuận cho bên bán.

– Văn phòng công chứng tiến hành công chứng xác nhận giao dịch của hai bên trong hợp đồng hợp lệ theo quy định pháp luật.

>>> Xem thêm: Thủ tục làm sổ đỏ mới

>>> Công chứng ủy quyền mua bán nhà

>>> Phí công chứng hợp đồng ủy quyền

>>> Dịch vụ sang tên sổ đỏ nhanh uy tín

Kết luận

Trên đây là các bước cơ bản khi tiến hành thủ tục công chứng nhà chung cư Vinhomes 56 Nguyễn Chí Thanh mà bạn nên biết. Mọi thông tin vui lòng liên hệ tới địa chỉ dưới đây:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

Dịch vụ sổ đỏ uy tín tại Bắc Ninh

Dịch vụ sổ đỏ uy tín tại Bắc Ninh

Bạn ở tỉnh Bắc Ninh và cần làm thủ tục chuyển nhượng sang tên nhà đất? Bài viết "Dịch vụ sổ đỏ uy tín tại Bắc Ninh" này chính là dành cho bạn. Cùng tìm hiểu.

Công chứng treo có rủi ro không?

Công chứng treo có rủi ro không?

Công chứng treo hiện vẫn còn là một khái niệm mới lạ đối với những người không thuộc lĩnh vực bất động sản hoặc công chứng. Vậy công chứng treo có rủi ro không?

Danh sách văn phòng công chứng tại Hà Tĩnh

Danh sách văn phòng công chứng tại Hà Tĩnh

Bạn đang ở tỉnh Hà Tĩnh và cần tìm một văn phòng công chứng uy tín, chuyên nghiệp hỗ trợ thực hiện công chứng, chứng thực? Bài viết này chính là dành cho bạn!