Dịch thuật công chứng là gì? Dịch thuật công chứng bao nhiêu tiền?

31/08/2023

Dịch thuật công chứng là một quy trình phức tạp. Có thể kể từ việc xác định giá cho đến tìm kiếm dịch giả có kinh nghiệm và chuyên môn, xác nhận chữ ký của dịch giả và dấu công chứng của Sở Tư pháp… Nếu đi thực hiện công chứng dịch thuật vào thời điểm khi Sở Tư pháp quá tải, bạn có thể bị lỡ các công việc khác của bản thân. Tuy nhiên hiện nay, có rất nhiều công ty hỗ trợ bạn từ A - Z mà bạn không cần tốn nhiều thời gian và công sức khi chờ đợi. Vậy dịch thuật công chứng là gì? Dịch thuật công chứng bao nhiêu tiền? Tại Hà Nội có công ty nào hỗ trợ làm nhanh chóng, giá rẻ hay không? Cùng Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

>>> Gợi ý cho bạn [Video]: Địa chỉ văn phòng công chứng thứ 7, chủ nhật thực hiện công chứng dịch thuật nhanh chóng, lấy ngay tại Hà Nội.

1. Dịch thuật công chứng là gì?

Có thể hiểu, dịch thuật công chứng bao gồm 2 công việc: dịch thuật và công chứng bản dịch. Trong đó, dịch thuật là việc chuyển từ một ngôn ngữ sang ngôn ngữ khác nhưng vẫn giữ được ý nghĩa và nội dung chính xác so với bản gốc. Còn công chứng bản dịch là việc chứng thực chữ ký người dịch bởi phòng tư pháp cấp quận, huyện hoặc Văn phòng công chứng.

Về người dịch thì người dịch phải là cộng tác viên của tổ chức hành nghề công chứng. Cộng tác viên cần có bằng cử nhân trường đại học ngoại ngữ hoặc bằng cử nhân khác liên quan và thành thạo loại ngôn ngữ đó. Người dịch phải có trách nhiệm đảm bảo tính chính xác và sự phù hợp của nội dung bản dịch mà mình thực hiện.

2. Có thể tự mình thực hiện được không?

Cá nhân được phép tự thực hiện việc dịch thuật theo nhu cầu từng cá nhân. Tuy nhiên, việc công chứng không thể tự thực hiện được. Cần phải mang tài liệu đã dịch qua các đơn vị công chứng tư nhân và nhà nước.

Bản dịch chỉ được phép công chứng nếu được dịch từ những công ty/ cộng tác viên dịch thuật đã liên kết với các đơn vị công chứng. Các công ty dịch đều đăng kí chữ ký của cộng tác viên dịch với những đơn vị công chứng.

Như vậy, bạn phải đi công chứng giấy tờ ở những đơn vị công chứng như Văn phòng công chứng tư hay Phòng công chứng trực thuộc Sở Tư pháp tại quận, thị xã.

3. Dịch thuật công chứng có cần bản gốc không?

Theo quy định pháp luật, khi công chứng bản dịch, việc có bản gốc là bắt buộc. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt như khi: bản gốc bị thất lạc, mất trên đường hoặc hỏng hóc trong quá trình xin cấp lại; khi bản gốc đang trong quá trình vận chuyển qua đường bưu điện,... Bạn vẫn có thể tận dụng dịch vụ dịch thuật mà không cần bản gốc. Tuy nhiên, điều này là không đúng với quy định của pháp luật. Do đó sẽ không thể được công nhận tại các cơ quan nhà nước để tiến hành công chứng.

4. Dịch thuật công chứng bao nhiêu tiền?

Thông thường, chi phí sẽ bao gồm cả phí dịch thuật và phí công chứng bản dịch. Chi phí sẽ tùy thuộc vào chính sách giá của từng văn phòng công chứng khác nhau.
Đối với việc dịch thuật thông thường, giá sẽ dao động từ 50.000đ đến 150.000đ mỗi trang. Chi phí này chưa cộng thêm giá của dịch vụ công chứng theo quy định của nhà nước. Trong đó, việc dịch thuật tiếng Anh là phổ biến nhất và giá rẻ nhất, chỉ từ 50.000đ mỗi trang.

5. VPCC Nguyễn Huệ - cung cấp dịch vụ uy tín, chất lượng.

VPCC Nguyễn Huệ là một trong những đơn vị uy tín và giàu kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ dịch thuật công chứng tại Hà Nội. Khách hàng không cần mất nhiều thời gian di chuyển, chỉ cần ngồi tại nhà và gửi tài liệu cần dịch, mọi việc đã có đội ngũ của chúng tôi lo.

Trên đây là trả lời cho câu hỏi "Dịch thuật công chứng là gì? Dịch thuật công chứng bao nhiêu tiền?". Nếu như bạn có thắc mắc khác, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

Nhà đất là một trong những tài sản giá trị lớn, là nơi an cư lâu dài và cũng là một khoản “đầu tư” quan trọng đối với mỗi người. Việc hiểu biết những kiến thức cơ bản khi mua bán nhà đất là một trong ...

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Hiện nay, phí công chứng được áp dụng chung đối với phòng công chứng và văn phòng công chứng. Vậy, công chứng hết bao nhiêu tiền? Biểu phí công chứng mới nhất năm 2023. Trách nhiệm nộp phí công chứng của cá nhân, tổ chức yêu cầu công chứng? Bài viết dưới đây, sẽ trả lời tất cả các câu hỏi thắc mắc trên của các bạn.