Giả mạo chữ ký di chúc bị xử lý thế nào theo quy định hiện hành?

07/10/2023

Di chúc là một loại văn bản thể hiện ý chí của, nguyện vọng muốn định đoạt tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Di chúc có nhiều điều kiện để trở thành một điều kiện hợp pháp và trên hết cả là người lập di chúc phải hoàn toàn minh mẫn sáng suốt, không bị lừa dối, đe dọa, cưỡng ép. Việc giả chữ kí trong di chúc là một hành vi đi trái với ý chí người viết di chúc cũng như vi phạm quy định của pháp luật. Vậy giả mạo chữ ký trong di chúc bị xử lý ra sao?

>>> Xem thêm: Mức phí dịch vụ sang tên sổ đỏ khi mua đất qua môi giới là bao nhiêu?

1. Giả chữ ký trong di chúc là gì?

Giả chữ ký là hành vi sao chép hoặc nhái chữ ký của người khác vào di chúc. Nhằm chiếm đoạt di sản thừa kế trái với ý chí của người lập di chúc.

Hành vi giả chữ ký trong di chúc có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn như:

+ Chạy chữ ký của người lập di chúc bằng tay hoặc bằng máy.

+ Sử dụng chữ ký của người lập di chúc đã được lưu trữ sẵn.

+ Ký thay mặt cho người lập di chúc mà không được ủy quyền.

Hành vi giả chữ ký trong di chúc là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi này có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

>>> Tìm hiểu thêm: Di chúc bằng văn bản có hiệu lực pháp lý khi nào? Công chứng di chúc bằng văn bản mất bao nhiêu tiền?

2. Hình thức xử phạt cho việc giả chữ ký

Xử lý hành chính

Theo quy định tại Khoản 1 và 3 Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, người giả chữ ký trong di chúc có thể bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Truy cứu trách nhiệm hình sự

Theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, người giả chữ ký trong di chúc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" với mức phạt tù từ 03 tháng đến 07 năm.

Ngoài ra, người giả chữ ký trong di chúc còn có thể bị buộc bồi thường thiệt hại cho những người bị thiệt hại do hành vi của mình gây ra.

>>> Xem thêm: Những thủ tục và mức phí công chứng hợp đồng ủy quyền đòi nợ thay hợp pháp

3. Cách thức xác định chữ ký trong di chúc là thật hay giả?

Để xác định chữ ký trong di chúc là thật hay giả, có thể thực hiện giám định chữ ký. Giám định chữ ký là việc sử dụng các phương pháp khoa học để xác định chữ ký trên một văn bản là của ai.

Giám định chữ ký được thực hiện bởi cơ quan giám định tư pháp hoặc tổ chức giám định tư pháp có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Người thừa kế có thể yêu cầu cơ quan tiến hành tố tụng giám định chữ ký trong trường hợp có tranh chấp về di sản thừa kế.

>>> Xem thêm: Địa chỉ công ty dịch thuật công chứng nhanh chóng, uy tín, chất lượng tại Hà Nội

Như vậy, trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề "Giả chữ ký trong di chúc bị xử phạt thế nào?". Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ pháp lý, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Xem thêm từ khóa tìm kiếm:

>>> Cần chuẩn bị những giấy tờ gì để thực hiện thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà?  

>>> Yêu cầu về phòng cháy chữa cháy đối với chung cư người dân cần biết

>>> 05 lưu ý khi kí hợp đồng thuê nhà mà người lao động cần biết để tránh bị lừa

>>> Bí quyết kiểm tra sổ đỏ thật giả khi mua nhà chung cư để tránh bị lừa đảo.

>>> Công chứng ngoài trụ sở miễn phí - giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho quý khách

 

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân

Là cơ quan có trách nhiệm giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, công an Phường Thanh Xuân Nam luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên và nhân dân giao phó. Cùng văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt, Thanh Xuân

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt, Thanh Xuân

Công an phường Phương Liệt là một trong những lá cờ đầu trong việc bảo vệ sự bình yên của địa bàn phường nói riêng và trật tự xã hội nói chung. Cùng văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt