Chính sách cho vay vốn học phí đại học cho sinh viên mới nhất

10/10/2023

Học đại học là một bước tiến quan trọng trong sự phát triển của mỗi người. Nhưng đối với nhiều sinh viên và gia đình, việc chi trả học phí có thể là một gánh nặng tài chính đáng kể. Đặc biệt trong những năm gần đây, học phí đại học tăng. Sinh viên trúng tuyển đại học đóng học phí từ 12 triệu - hơn 800 triệu đồng/năm, tùy ngành và trường. Nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, nhà nước ta đã thiết lập các chính sách cho vay vốn học phí đại học. Cùng tìm hiểu thêm về các chính sách cho vay vốn học phí mới nhất hiện nay trong bài viết nhé.

>>> Xem thêm: Các vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục cấp sổ đỏ cho đất mua bán, tặng cho bằng giấy viết tay bạn cần lưu ý!

1. Đối tượng nào được hỗ trợ vay vốn học phí đại học?

Những trường hợp sau được xem là đối tượng được hỗ trợ vay vốn sinh viên:

- Sinh viên mồ côi cha mẹ hoặc chỉ có một trong hai cha mẹ và người còn lại không có khả năng lao động.

- Sinh viên thuộc thành viên trong gia đình thuộc một trong ba loại sau:

+ Gia đình thuộc diện người nghèo theo tiêu chuẩn do pháp luật quy định.

+ Gia đình thuộc diện người gần nghèo theo tiêu chuẩn do pháp luật quy định.

+ Gia đình có mức sống trung bình theo tiêu chuẩn do pháp luật quy định.

- Sinh viên và gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn hoặc dịch bệnh trong thời gian học tập có được xác nhận từ Ủy ban nhân dân của xã, phường, thị trấn nơi sinh viên cư trú.

>>> Xem thêm: Phí công chứng hợp đồng ủy quyền thực hiện chuyển nhượng QSDĐ khi Sổ đỏ đang "cắm" tại ngân hàng.

2. Chính sách vay vốn học tập từ ngân sách nhà nước tối đa 40 triệu đồng/năm

Mỗi năm học sinh - sinh viên có thể được vay tối đa 40 triệu đồng. Điều này được quy định trong Quyết định số 157/2007/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ, đã được sửa đổi và bổ sung vào đầu năm này.

Theo quyết định mới, việc vay vốn học tập áp dụng cho những người thuộc các hộ gia đình thuộc một trong ba đối tượng sau. Bao gồm hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có mức sống trung bình.

* Điều kiện để được hưởng chính sách cho vay vốn

Học sinh, sinh viên phải sống trong một hộ gia đình cư trú hợp pháp. Đồng thời cần thỏa mãn tiêu chuẩn của khu vực cho vay. Học sinh năm thứ nhất cần có giấy báo trúng tuyển hoặc giấy xác nhận nhập học từ nhà trường. Còn lại, từ năm thứ hai trở đi, người muốn vay phải có xác nhận từ nhà trường. Xác nhận này chứng minh rằng sinh viên này đã theo học tại trường. Đồng thời không vi phạm các quy tắc của trường liên quan đến các hoạt động bất chính.

Theo quyết định mới, sau khi hoàn thành khóa học 12 tháng, học sinh - sinh viên sẽ bắt đầu trả nợ gốc và lãi tiền vay. Tuy nhiên, người vay cũng có thể trả nợ trước hạn mà không phải chịu phạt lãi.

Ngoài ra, trong năm nay, Chính phủ đã quyết định cung cấp tín dụng cho những học sinh - sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua thiết bị hỗ trợ học tập trực tuyến. Mức vốn cho vay tối đa là 10 triệu đồng với lãi suất 1,2% mỗi năm. Số tiền này có thể được sử dụng để mua máy tính và các thiết bị đi học. Bao gồm máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng, webcam và microphone.

>>> Việc làm hiện đại, kiếm hàng trăm triệu/ tháng: Hướng dẫn xây dựng kênh Tiktok cho người mới từ A - Z

Trên đây là giới thiệu của chúng tôi về "Chính sách cho vay vốn học phí đại học cho sinh viên mới nhất". Hy vọng bài viết này hữu ích với tất cả bạn đọc.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục