Bị đau mắt đỏ nên kiêng ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

04/10/2023

Đau mắt đỏ, còn được gọi là "conjunctivitis". Đây là một vấn đề phổ biến về sức khỏe mắt mà ai cũng có thể gặp phải, đặc biệt là trong khoảng thời gian gần đây. Tình trạng này có thể xuất hiện bất ngờ và gây ra sự khó chịu do sự viêm nhiễm của màng nhầy mắt (conjunctiva), lớp màng mỏng che phủ mắt và bên trong mi mắt. Bị đau mắt đỏ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vậy nên kiêng ăn gì để nhanh khỏi hơn? Hướng dẫn của Bộ Y tế về việc này như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

>>> Xem thêm: Dịch thuật tài liệu chuyên ngành Y tế đa ngôn ngữ, chuyên nghiệp.

1. Dấu hiệu nhận biết triệu chứng bệnh đau mắt đỏ

1.1. Triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ

Căn cứ Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị các bệnh về mắt, tại Quyết định số 40/QĐ-BYT của Bộ Y tế, có thể xác định được 03 nguyên nhân chủ yếu dẫn tới bệnh này như sau:

- Viêm kết mạc cấp tiết nhiễm mủ do vi khuẩn. Hình thái của bệnh đau mắt đỏ trong trường hợp này là viêm kết mạc có dạng sưng to và nhiễm trùng.

- Viêm kết mạc cấp tiết nhiễm màng do vi khuẩn. Trong trường hợp này, bệnh đau mắt đỏ sẽ dễ dàng được phát hiện. Bởi loại viêm kết mạc này có lớp mang phủ lên diện tích kết mạc, có sắc trắng/ xám trung tính. Các vi khuẩn gây ra bệnh thường là Neisseria Menigitidi, Neisseria Gonorrhoeae hoặc Streptococcus Pyogene, vi khuẩn bạch hầu, phế cầu...

- Viêm kết mạc do vi rút: Đây là loại viêm kết mạc có nhú nhiều, nhiễm trùng và/hoặc có vảy. Những người mắc viêm kết mạc do vi rút thường đi kèm với nhiều triệu chứng. Bao gồm sốt nhẹ, cảm cúm, có hạch ở phía trước tai và thường phát triển thành dịch. Các loại vi rút gây ra bệnh đau mắt đỏ này bao gồm Adeno, Entero...

>>> Nên xem ngay tránh quên: Đi sinh, mẹ bầu cần chuẩn bị những giấy tờ gì? Đối với giấy tờ tùy thân có cần thực hiện việc công chứng

* Thông thường, bệnh đau mắt đỏ sẽ mang các triệu chứng sau:

- Ban đầu có thể xuất hiện ở một mắt. Sau đó lây sang cả 2 mắt với các triệu chứng như sưng mí, kết mạc có nhiều dịch nhày, xuất hiện ngay cả khi mới lau sạch và thậm chí có thể xuất tiết hoặc tạo thành vảy...

- Trên miền quan sát, nếu bị đau mắt đỏ do virus thì người bệnh sẽ cảm giác khó chịu như có vụn vặn trong mắt, sưng mí, có nhiều dịch màu trắng hoặc hồng, mắt bị viêm..

- Toàn thân có thể xuất hiện hạch phía trước tai, sốt nhẹ. Trong trường hợp đau mắt đỏ do virus, người bệnh cũng có thể có những triệu chứng giống cảm cúm. Bao gồm nhức đầu nhẹ, mệt mỏi toàn thân, sốt nhẹ và hạch phía trước tai...

1.2 Bệnh đau mắt đỏ kéo dài bao lâu?

Bệnh đau mắt đỏ thường kéo dài từ vài giờ cho tới vài ngày. Dịch nhày sẽ xuất hiện nhiều vào ngày thứ 5. Nếu không được điều trị kịp thời, kết quả có thể là viêm quá phát rộng của kết mạc. Tình trạng nặng có khả năng gây áp xe lên kết mạc và tổn thương thông qua lỗ thủng của kết mạc.

>>> Chuẩn bị đi sinh nhưng chưa đủ giấy tờ công chứng để nhập viện? Văn phòng công chứng hỗ trợ công chứng ngoài trụ sở không thu thêm phí tại Hà Nội. 

2. Bộ Y tế hướng dẫn điều trị bệnh đau mắt đỏ như thế nào?

Để giải quyết vấn đề đau mắt đỏ, Bộ Y tế đã cung cấp hướng dẫn sau đây:

Đầu tiên, người bệnh nên rửa mắt liên tục bằng nước muối sinh lý 0,9% để làm sạch mủ và tiết tố. Trong những ngày đầu tiên của bệnh, người bệnh cần thực hiện việc tra thuốc nhỏ mắt nhiều lần, khoảng 15-30 phút mỗi lần.

Khi triệu chứng được kiểm soát, số lần tra thuốc mắt có thể được giảm. Đồng thời, trong buổi trưa và buổi tối, người bệnh có thể sử dụng thuốc mỡ theo các nhóm sau:

+ Nhóm Aminoglycosid: tobramycin...

+ Nhóm Fluoroquinolon: ofloxacin, ciprofloxacin, levofloxacin, moxifloxacin, gatifloxacin...

+ Cẩn trọng khi sử dụng Corticoid: Prednisolon acetat, Fluorometholon.

Nếu tình trạng đau mắt đỏ do dị ứng gây ra, người bệnh có thể áp dụng phương pháp chườm đá lên vùng mắt.

Ngoài ra, để phòng ngừa bệnh đau mắt đỏ, mọi người cần tiến hành tiêm phòng đầy đủ các loại bệnh cho trẻ em, tăng cường sức khỏe và vệ sinh cá nhân thường xuyên. Đồng thời, tra thuốc kháng sinh/sát khuẩn cho trẻ sơ sinh từ khi mới sinh...

Trong cuộc sống hàng ngày, mọi người cần giới hạn việc chạm tay vào mắt. Không nên dùng ngón tay để dụi mắt. Đồng thời, rửa tay thường xuyên, thay vỏ gối định kỳ và sử dụng khăn sạch, không chung khăn với người khác...

>>> Xem thêm: Tại Hà Nội có văn phòng nào hỗ trợ công chứng di chúc tại bệnh viện tận nơi cho người già yếu?

3. Có thể người dân quan tâm

3.1. Chế độ ăn uống khi bị đau mắt đỏ

Theo khuyến nghị của các chuyên gia y tế, khi gặp triệu chứng đau mắt đỏ, người bệnh cần tuân thủ chế độ ăn uống phù hợp để tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa các biến chứng tiềm tàng.

Trong quá trình này, nên bổ sung các loại vitamin có lợi cho mắt như vitamin A, B, C, K. Bao gồm khoai lang, ớt chuông, cà chua, các sản phẩm từ sữa; trứng, thịt gà, cá hồi, bông cải xanh và nấm; dâu tây, ổi, cam và xoài...

Đồng thời, việc hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm có mùi tanh như cua biển, ốc biển, cà phê và rượu bia cũng là điều cần thiết. Ngoài ra tỏi và rau muống cũng nên được tránh.

3.2 Thời gian hồi phục khi bị đau mắt đỏ

Thời gian ủ bệnh thường kéo dài từ vài giờ đến vài ngày. Trong trường hợp vi khuẩn gây ra triệu chứng đau mắt đỏ có thể kéo dài khoảng 1 tuần. Đối với triệu chứng do virus gây ra, thì thời gian bệnh kéo dài từ 04 - 07 ngày và có thể lên tới 14 ngày để hoàn toàn khỏi bệnh.

3.3. Khả năng tái phát sau khi đã bị đau mắt đỏ

Do nguyên nhân gây ra triệu chứng đau mắt đỏ là virus, vi khuẩn hoặc do các thói quen sinh hoạt cá nhân, cho nên vẫn chưa có khẳng định từ Bộ Y tế rằng sau khi đã khỏi triệu chứng này sẽ không tái phát. Vì vậy, người đã từng mắc phải triệu chứng đau mắt đỏ vẫn tiềm năng tái phát trong tương lai.

>>> Hướng dẫn anh/ chị/ em cộng tác viên môi giới tự do: 10 cách lấy nguồn nhà đất để chủ động trong việc bán.

Như vậy, trên đây là các thông tin về đau mắt đỏ kiêng ăn gì cũng như những lời khuyên hữu ích khác dành cho bạn đọc. Nếu bạn hoặc những thành viên trong gia đình đang bị đau mắt đỏ, hãy cân nhắc các thực phẩm nên kiêng và không kiêng bên trên nhé!

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân

Là cơ quan có trách nhiệm giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, công an Phường Thanh Xuân Nam luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên và nhân dân giao phó. Cùng văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt, Thanh Xuân

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt, Thanh Xuân

Công an phường Phương Liệt là một trong những lá cờ đầu trong việc bảo vệ sự bình yên của địa bàn phường nói riêng và trật tự xã hội nói chung. Cùng văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt