Phúc đáp là gì? Cách soạn thảo công văn phúc đáp

31/08/2022

Phúc đáp là gì? Công văn phúc đáp là gì? Phương pháp soạn thảo công văn phúc đáp? Để trả lời những câu hỏi này, mời bạn đọc cùng theo dõi chi tiết bài viết dưới đây. 

Phúc đáp là gì? 

Phúc đáp là việc trả lời bằng thư từ, công văn một số câu hỏi mà chủ thể có thẩm quyền đưa ra/đặt ra cho cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong thẩm quyền, nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

>>> Xem thêm: Văn phòng công chứng uy tín tại Hà Nội

Tìm hiểu chung về công văn phúc đáp

Công văn phúc đáp là gì? 

Công văn phúc đáp là văn bản được cá nhân, tổ chức sử dụng để trả lời một/một số câu hỏi mà chủ thể có thẩm quyền đưa ra/đặt ra cho chủ thể làm công văn. Hoặc cũng có thể là văn bản trả lời khi nhận được một văn bản khác từ phía cá nhân, tổ chức khác. 

Với cơ quan nhà nước, công văn phúc đáp được coi là một trong những loại phương tiện giao tiếp chính thức của cơ quan Nhà nước với cấp trên, cấp dưới và với công dân. 

Đặc điểm của công văn phúc đáp

  • Công văn phúc đáp thực chất không phải là văn bản quy phạm pháp luật. Do đó, trình tự, thủ tục ban hành đối với công văn phúc đáp khá đơn giản, nhanh chóng, phù hợp với những trường hợp cần giải quyết các công việc khẩn cấp.
  • Công văn phúc đáp được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Cụ thể như kinh tế, văn hóa, chính trị, pháp luật,... Vì vậy, công văn phúc đáp cũng có nhiều mẫu khác nhau nhằm phù hợp với mục đích của các chủ thể ban hành.
  • Công văn phúc đáp không bắt buộc là đơn vị, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ban hành mà có thể do các chủ thể là những cá nhân ban hành nếu văn bản pháp luật, điều lệ tổ chức, doanh nghiệp có đưa ra quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của người đó.
  • Trong công văn phúc đáp không có hiệu lực thi hành nên công văn phúc đáp sẽ chấm dứt hiệu lực khi các chủ thể thực hiện xong, giải quyết xong các công việc trên thực tế được nêu trong công văn phúc đáp.
  • Công văn phúc đáp không được áp dụng rộng rãi mà chỉ được áp dụng cho chủ thể đó, công việc đó. Đặc biệt là đối với công văn phúc đáp có nội dung hướng dẫn. Nếu có sự việc tương tự muốn được giải quyết thì các chủ thể có trách nhiệm xin hướng dẫn từ đầu.

>>> Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ sang tên sổ đỏ

Cách soạn thảo công văn phúc đáp 

Mở đầu:

Kính gửi: [Tên cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân dự định gửi công văn đến/ nơi nhận công văn]

Căn cứ công văn số … ngày … / … / … của ……… về vấn đề [tóm gọn nội dung vấn đề trong công văn trước]. 

Nội dung:

Chúng tôi xin trả lời như sau: 

  • Ghi rõ nội dung trả lời, hoặc các nội dung phúc đáp để phía cơ quan, đơn vị nhận công văn phúc đáp hiểu rõ và có căn cứ để thực hiện yêu cầu hoặc để trả lời lại.
  • Nếu không trả lời hoặc chưa thể trả lời được thì nêu lý do hợp lý (có thể là không đủ các dữ kiện để giải đáp thắc mắc các yêu cầu đặt ra).

Kết thúc: Nhận được công văn này, còn điểm nào chưa rõ đề nghị [tên cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân nhận công văn] cho ý kiến. Chúng tôi sẵn sàng trả lời thêm.

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc đã hiểu rõ “phúc đáp là gì” cũng như nắm được cách thức soạn thảo công văn phúc đáp. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Công chứng mở liền cả thứ 7 và chủ nhật

Mọi thắc mắc cần được giải đáp xin vui lòng liên hệ: 

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

Phân biệt văn bản công chứng và chứng thực như thế nào?

Phân biệt văn bản công chứng và chứng thực như thế nào?

Văn bản Công chứng là những hợp đồng hoặc giao dịch khác có yêu cầu công chứng viên chứng nhận tính xác thực, tính hợp pháp mà theo quy định của pháp luật văn bản này phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng. Chứng thực là việc cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc xác nhận, chứng nhận một sự việc, giấy tờ, văn bản, chữ ký cá nhân, thông tin cá nhân,..Hoạt động chứng thực không đề cập đến nội dung, chủ yếu chú trọng về mặt hình thức.

Có công chứng chưa hẳn yên tâm

Có công chứng chưa hẳn yên tâm

Nhiều người nghĩ rằng hợp đồng, giao dịch có công chứng là hoàn toàn yên tâm. Nhưng thực tế chưa hẳn là vậy. Văn bản công chứng có thể bị hủy trong nhiều trường hợp.