Phí công chứng hợp đồng tặng cho tài sản

23/05/2023

Khi thực hiện tặng cho tài sản thì công chứng hợp đồng tặng cho là một trong những thủ tục không thể thiếu. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người vẫn chưa hiểu về về thủ tục cũng như phí công chứng hợp đồng tặng cho tài sản hiện nay được quy định như thế nào. Vậy hợp đồng tặng cho tài sản là gì? Phí công chứng hợp đồng tặng cho là bao nhiêu? Hãy cùng Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu ngay về vấn đề này nhé!

>>> Xem thêm: Thủ tục công chứng hợp đồng tặng cho sổ tiết kiệm để con đi du học?

1. Hợp đồng tặng cho tài sản là gì?

Theo Điều 457 BLDS 2015 thì hợp đồng tặng cho tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên. Theo đó bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho mà không yêu cầu bên được tặng cho đồng ý nhận.

Như vậy, tặng cho tài sản được thực hiện thông qua hợp đồng tặng cho tài sản giữa các bên. Đặc biệt, dù sau khi các bên đã thoả thuận về việc tặng cho mà chưa chuyển giao tài sản cũng sẽ không làm phát sinh quyền của các bên.

2. Công chứng hợp đồng tặng cho tài sản có bắt buộc không?

Việc có bắt buộc công chứng hợp đồng tặng cho tài sản để làm phát sinh hiệu lực hợp đồng hay không sẽ phụ thuộc vào loại tài sản được tặng cho. Cụ thể:

- Tài sản tặng cho là động sản: không yêu cầu việc công chứng hợp đồng tặng cho tài sản

Lưu ý: Động sản là xe máy, ô tô thì cần phải có xác nhận công chứng hoặc chứng thực.

- Tài sản tặng cho là bất động sản (nhà ở, đất đai, công trình xây dựng gắn liền với đất): bắt buộc phải lập thành văn bản có công chứng, chứng thực theo đúng quy định của pháp luật.

>>> Xem thêm: Duy nhất văn phòng hỗ trợ công chứng ngày lễ tại nhà miễn phí. Click để xem ngay!

2. Phí công chứng hợp đồng tặng cho tài sản

Mức thu phí đối với việc công chứng các hợp đồng tặng cho được tính như sau:

- Công chứng hợp đồng chuyển nhượng, tặng, cho, chia, tách, nhập, đổi, góp vốn bằng quyền sử dụng đất: Tính trên giá trị quyền sử dụng đất.

- Công chứng hợp đồng chuyển nhượng, tặng, cho, chia tách, nhập, đổi, góp vốn bằng quyền sử dụng đất có tài sản gắn liền với đất bao gồm nhà ở, công trình xây dựng trên đất: Tính trên tổng giá trị quyền sử dụng đất và giá trị tài sản gắn liền với đất, giá trị nhà ở, công trình xây dựng trên đất.

- Công chứng hợp đồng mua bán, tặng cho tài sản khác, góp vốn bằng tài sản khác: Tính trên giá trị tài sản.

>>> Làm dịch vụ sổ đỏ sang tên cho con cái: Nên tặng cho hay để thừa kế?

Trường hợp 1: Mua bán đất mà không có nhà ở, tài sản trên đất. Căn cứ để tính phí công chứng khi mua bán tặng cho đất là giá trị quyền sử dụng đất.

Trường hợp 2: Mua bán đất mà có nhà ở, tài sản gắn liền với đất. Phí công chứng là tổng giá trị quyền sử dụng đất và giá trị tài sản gắn liền với đất, giá trị nhà ở, công trình xây dựng trên đất.

>>> Xem thêm: Mẫu hợp đồng tặng cho bất động sản từ bố mẹ sang con chưa đủ 18 tuổi.

Như vậy, trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề Phí công chứng hợp đồng tặng cho tài sản mới nhất theo quy định hiện hành. Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ pháp lý, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

Nhà đất là một trong những tài sản giá trị lớn, là nơi an cư lâu dài và cũng là một khoản “đầu tư” quan trọng đối với mỗi người. Việc hiểu biết những kiến thức cơ bản khi mua bán nhà đất là một trong ...

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Hiện nay, phí công chứng được áp dụng chung đối với phòng công chứng và văn phòng công chứng. Vậy, công chứng hết bao nhiêu tiền? Biểu phí công chứng mới nhất năm 2023. Trách nhiệm nộp phí công chứng của cá nhân, tổ chức yêu cầu công chứng? Bài viết dưới đây, sẽ trả lời tất cả các câu hỏi thắc mắc trên của các bạn.