Hợp đồng tặng cho nhà đất có đòi được không?

07/12/2021

Bố mẹ đã làm hợp đồng tặng cho con nhà đất và đã công chứng theo quy định của pháp luật. Nhưng chưa làm thủ tục sang tên. Nay bố mẹ không muốn cho nữa thì có tuyên hủy được hay không nếu người con không đồng ý? Bài viết này, Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ xin được trích dẫn như sau:

Điều 503. Hiệu lực của việc chuyển quyền sử dụng đất.

“Việc chuyển quyền sử dụng đất có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký theo quy định của Luật đất đai”.

>>> Xem thêm: Thủ tục công chứng hợp đồng tặng cho nhà đất

Khoản 3 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013 quy định:

“ Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính”.

Như vậy, trong tình huống, bố mẹ tặng cho con nhà đất mới chỉ hoàn thành về hình thức và thủ tục ký kết hợp đồng tặng cho có công chứng, chứng thực theo đúng quy định, nhưng do chưa thực hiện việc đăng ký quyền sở hữu theo quy định nên hợp đồng chưa có hiệu lực.

Do hợp đồng được công chứng tại Văn phòng công chứng, nên việc hủy hợp đồng tặng cho chỉ được thực hiện khi đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Điều 51 Luật Công chứng năm 2014 về công chứng việc sửa đổi, hủy bỏ hợp đồng giao dịch như sau:

“- Việc hủy hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng giao dịch đó.

- Việc hủy hợp đồng công chứng được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó và do Công chứng viên tiến hành… .

- Thủ tục hủy bỏ hợp đồng giao dịch đã được công chứng được thực hiện như thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch quy định tại chương này”.

Trường hợp, bố mẹ đề nghị hủy hợp đồng tặng cho nhưng người con không đồng ý và vẫn muốn tiếp tục thực hiện hợp đồng thì không thực hiện việc hủy bỏ hợp đồng đã được công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng hợp đồng đó mà có quyền khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền đề nghị hủy bỏ hợp đồng tặng cho, Tòa án sẽ thụ lý và giải quyết tranh chấp theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.

>>> Xem thêm: Phí công chứng hợp đồng tặng cho nhà đất

Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ hiện đang là đơn vị công chứng chuyên nghiệp từ cơ bản đến phức tạp như Công chứng hợp đồng mua bán nhà đất, Công chứng hợp đồng tặng cho, Công chứng hợp đồng thuê nhà, Công chứng hợp đồng tặng cho hoặc mua bán ôtô, xe máy; văn bản, dịch thuật, di chúc, phân chia di sản thừa kế. Dịch vụ sang tên sổ đỏ uy tín, giá ctranh.
Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ là một trong những đơn vị uy tín chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Trong nhiều năm qua chúng tôi đã tiếp nhận hồ sơ yêu cầu công chứng của hơn 10.000 doanh nghiệp cùng các khách hàng cá nhân. Điều này đã chứng tỏ được sự uy tín và chuyên nghiệp mà chúng tôi mang lại cho khách hàng. 
VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ
Miễn phí công chứng tại nhà
Hotline: 09.66.22.7979 hoặc 0935.669.669
Địa chỉ: số 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

Nhà đất là một trong những tài sản giá trị lớn, là nơi an cư lâu dài và cũng là một khoản “đầu tư” quan trọng đối với mỗi người. Việc hiểu biết những kiến thức cơ bản khi mua bán nhà đất là một trong ...

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Hiện nay, phí công chứng được áp dụng chung đối với phòng công chứng và văn phòng công chứng. Vậy, công chứng hết bao nhiêu tiền? Biểu phí công chứng mới nhất năm 2023. Trách nhiệm nộp phí công chứng của cá nhân, tổ chức yêu cầu công chứng? Bài viết dưới đây, sẽ trả lời tất cả các câu hỏi thắc mắc trên của các bạn.