Làm thế nào để chọn nghề phù hợp?

16/01/2023

Việc chọn ngành học chọn nghề phù hợp với bản thân từ lâu là nỗi băn khoăn của nhiều người, không chỉ riêng các bạn trẻ như học sinh, sinh viên. Chúng ta có thể thấy rằng, tình trạng chọn sai ngành nghề diễn ra rất nhiều, thậm chí có người đã mất đi cả tuổi trẻ vẫn chưa chọn được nghề phù hợp. Bài viết dưới đây, VPCC Nguyễn Huệ sẽ chia sẻ một số bí kíp giúp các bạn tìm được ngành nghề phù hợp nhất với bản thân.

>>> Có thể bạn quan tâm: Tìm đối tác hợp tác kinh doanh

Các bước để chọn ngành nghề phù hợp

Bước 1: Xác định mục tiêu nghề nghiệp

Mục tiêu chính là kim chỉ nam cho hành động của bạn. Để xác định mục tiêu nghề nghiệp, trước tiên bạn hãy liệt kê tất cả những công việc mà bạn muốn làm, sau đó bạn hãy chọn ra nghề nghiệp mà mong muốn nhất.

Bước 2: Đánh giá bản thân

Có ba tiêu chí chính để đánh giá bạn có phù hợp với ngành nghề đó không là kiến thức, kĩ năng và tính cách.

Để đánh giá kiến thức, bạn phải trả lời được câu hỏi: ngành học đó yêu cầu người học phải có những kiến thức gì và điểm đầu vào là bao nhiêu? Ví dụ những ngành học như kinh tế, kế toán, quản trị kinh doanh có thể thi tuyển đầu vào bằng khối A (toán, lí, hoá), D (toán, văn, Anh),.. Còn điểm đầu vào thì tuỳ thuộc vào mỗi trường.

Để đánh giá kĩ năng, bạn phải xem ngành học đó cần những kỹ năng gì? Nếu bạn đang muốn trở thành diễn viên thì phải có kĩ năng diễn xuất. Nếu bạn muốn trở thành kiến trúc sư thì bản phải có kĩ năng vẽ. Muốn trở thành kế toán viên, bạn phải có kĩ năng tính toán,…

Để đánh giá tính cách, bạn phải trả lời câu hỏi: Công việc này đòi hỏi người có tính cách như thế nào và tính cách của bạn liệu có phù hợp với công việc đó hay không? Ví dụ, công việc như quản trị khách sạn, nhà hàng, PR, bán hàng,… là những công việc tương tác nhiều với con người, phù hợp với người hướng ngoại,… Còn những công việc như chuyên viên tài chính, kế toán, lập trình viên,… thì ít tương tác với con người hơn, phù hợp với những người hướng nội. 

Bước 3: Nên xem xét nhu cầu xã hội

Không phải bạn cứ thích hay cứ đam mê là bạn có thể thành công. Bạn cần có những nghiên cứu, đánh giá về xu hướng xã hội, sự thay đổi của xã hội để bạn có thể chọn cho mình con đường đi đúng đắn nhất cho ngành mà bạn dự định theo suốt đời.

Trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh như hiện nay, sẽ có một số công việc sẽ bị thay thế bởi máy móc, công nghệ, nhưng cũng những công việc không thể thay thế và có những công việc mới ra đời. Vì vậy bạn cần phải tìm hiểu một cách cẩn thận để lựa chọn công việc phù hợp.

Bước 4: Lựa chọn cơ sở đào tạo

Một cơ sở đào tạo tốt sẽ giúp bạn yên tâm học tập, có được kiến thức, kĩ năng tốt và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Vì vậy, khi lựa chọn cơ sở đào tạo, bạn cần quan tâm đến những vấn đề sau:

- Thời gian đào tạo và phương thức đào tạo;

- Học phí, học bổng.

- Các khối thi tuyển sinh và điểm trúng tuyển của ngành nghề đó trong ba năm liên tiếp;

- Những nơi có thể làm việc sau khi tốt nghiệp;

- Tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp ngành nghề đó có việc làm, thành phần công việc, mức lương ...

- Cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên….

Nên học nghề gì hiện nay?

Dưới đây chính là một ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng nhân lực lớn, dễ xin việc làm và dễ kinh doanh lập nghiệp nhất mà bạn có thể tham khảo:

Nghề công chứng viên

Nghề công chứng là một nghề ngày càng được nhiều bạn trẻ quan tâm. Trong nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ như hiện nay, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch dân sự phát sinh trong đời sống xã hội ngày càng tăng cao. 

>>> Xem thêm: Đi đâu để công chứng?

Khi bạn học nghề công chứng và đã tốt nghiệp có bằng công chứng viên là có thể cho thuê bằng cũng được 60 -70 triệu/ tháng, có nhiều người còn cho thuê với mức giá cao hơn. Khi đi làm việc tại văn phòng công chứng thì mức thu nhập thấp nhất cũng được 30 triệu đến hơn 100 triệu/tháng.

>>> Xem thêm: Nghề cộng tác viên thu nhập hấp dẫn hơn cả nghề chính

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

Nhà đất là một trong những tài sản giá trị lớn, là nơi an cư lâu dài và cũng là một khoản “đầu tư” quan trọng đối với mỗi người. Việc hiểu biết những kiến thức cơ bản khi mua bán nhà đất là một trong ...

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Hiện nay, phí công chứng được áp dụng chung đối với phòng công chứng và văn phòng công chứng. Vậy, công chứng hết bao nhiêu tiền? Biểu phí công chứng mới nhất năm 2023. Trách nhiệm nộp phí công chứng của cá nhân, tổ chức yêu cầu công chứng? Bài viết dưới đây, sẽ trả lời tất cả các câu hỏi thắc mắc trên của các bạn.