Chức năng và vai trò của văn phòng công chứng là gì? [mới cập nhật]

12/11/2020

Chắc hẳn trong cuộc sống hàng ngày các bạn đã từng ít nhất một lần nghe qua cụm từ văn phòng công chứng. Vậy văn phòng công chứng là gì và chức năng cũng như vai trò của chúng như thế nào…? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

>>> Xem thêm: Thứ 7 và chủ nhật cần công chứng thì có mất phí công chứng không? Trường hợp nào được miễn phí

Văn phòng công chứng là gì?

Bạn có thể hiểu khái niệm về văn phòng công chứng như sau: Văn phòng công chứng là một trong những cơ quan, đơn vị, tổ chức được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động trong lĩnh vực công chứng.

Ngoài ra văn phòng công chứng còn được xem như một tổ chức dịch vụ công, và được thành lập cũng như vận hành theo các chế định và nguyên tắc có trong luật công chứng, cùng những quy phạm pháp luật có liên quan đến hình thức công ty hợp danh khác.

Các đặc điểm của văn phòng công chứng dễ nhận biết là:

  • Có rất nhiều người thắc mắc con dấu của văn phòng công chứng là con dấu chung hay là con dấu riêng. Trên thực tế mỗi văn phòng công chứng đều có con dấu riêng của mình.
  • Tương tự các văn phòng công chứng cũng có tài khoản ngân hàng riêng.
  • Văn phòng công chứng không phụ thuộc vào tài chính của bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào, mà nó hoàn toàn độc lập và tự chủ về tài chính. Nguồn tài chính này có được từ nguồn phí và thù lao khi công chứng cũng như một số nguồn thu hợp pháp khác.
  • Với văn phòng công chứng không có thành viên tham ra góp vốn.

Trên đây là khái niệm cũng như những đặc điểm của văn phòng công chứng, vậy thì chức năng và vai trò của văn phòng công chứng như thế nào? 

Chức năng của văn phòng công chứng?

Để hiểu rõ hơn về văn phòng công chứng bạn cần biết chức năng và vai trò của chúng. Theo đó chức năng của văn phòng công chứng bao gồm:

Chức năng đầu tiên và cũng là quan trọng nhất đó chính là xác thực và chứng nhận tính chính xác, hợp pháp của các hợp đồng giao dịch dân sự, dưới hình dạng là văn bản hoặc một số giấy tờ khác…

Ngoài ra các công chứng viên trong văn phòng công chứng nói riêng và văn phòng công chứng nói chung có chức năng đảm bảo sự an toàn cho các bên khi tham gia ký kết hợp đồng và thực hiện giao dịch.

Từ đó mà tránh được những tranh chấp có thể xảy ra ở mức thấp nhất, đồng thời những quyền lợi và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân cũng được hỗ trợ và bảo vệ. Nhờ đó giúp cho nền kinh tế - xã hội được đảm bảo, phát triển một cách ổn định và bền vững.

>>> Xem thêm: Phòng công chứng miễn phí dịch vụ công chứng ngày nghỉ là văn phòng nảo:

Những trường hợp nào thì cần công chứng?

Có rất nhiều người đã từng tham gia công chứng qua các loại giấy tờ, văn bản… nhưng cũng có nhiều người vẫn chưa biết có những trường hợp nào thì cần được công chứng. Trên thực tế có hai trường hợp cần được công chứng như sau:

  • Trường hợp 1: Bao gồm các loại hợp đồng dân sự và giấy tờ cần phải công chứng theo quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến vấn đề đó.
  • Trường hợp 2: Trường hợp này do các bên cá nhân hay tổ chức có tham gia giao kết hợp đồng hay có yêu cầu và nhu cầu công chứng một cách tự nguyện. 

Vai trò của văn phòng công chứng là gì?

Vai trò của văn phòng công chứng được chia ra thành vai trò của các bên như sau:

Đối với các bên khi tham gia giao dịch: Văn phòng công chứng giúp cho việc thực hiện các giao dịch của các cá nhân và tổ chức trở nên nhanh chóng và thuận lợi, đúng pháp luật. Từ đó quyền và lợi ích hợp pháp của họ được đảm bảo một cách tối ưu.

Đối với nhà nước: Văn phòng công chứng ra đời đã làm giảm bớt gánh nặng về số lượng công việc phải xử lý của cơ quan nhà nước liên quan đến vấn đề này. Không những thế vai trò lớn nhất của văn phòng công chứng là góp phần đẩy mạnh quá trình pháp chế chủ nghĩa xã hội cũng như phát huy tốt các nguồn lực pháp lý trong toàn xã hội.

Đối với chính văn phòng công chứng: Thu được các khoản phí và thù lao khi thực hiện hoạt động công chứng theo như đã quy định.

Bài viết trên đây chúng tôi đã cung cấp cho các bạn những thông tin quan trọng về vai trò và chức năng của văn phòng công chứng. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp có ích cho bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu công chứng và đang tìm kiếm một văn phòng công chứng uy tín cung cấp dịch vụ công chứng lấy ngay thì hãy liên hệ với văn phòng công chứng Nguyễn Huệ để nhân viên của chúng tôi hỗ trợ bạn.

Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ là một trong những văn phòng có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực công chứng, cam kết sẽ giải quyết những khó khăn nói trên và đem lại cho quý khách hàng sự an toàn tuyệt đối khi giao dịch. Được thành lập và hoạt động dưới sự điều hành của các Công chứng viên có trình độ và bề dày thành tích trong ngành pháp luật cũng như trong lĩnh vực công chứng. Mọi thông tin vui lòng liên hệ:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Địa chỉ: 165 phố Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Tel: 0966227979 - Fax: (0935669669)

Hotline : 0966227979 - 0935669669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

 

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

Nhà đất là một trong những tài sản giá trị lớn, là nơi an cư lâu dài và cũng là một khoản “đầu tư” quan trọng đối với mỗi người. Việc hiểu biết những kiến thức cơ bản khi mua bán nhà đất là một trong ...

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Hiện nay, phí công chứng được áp dụng chung đối với phòng công chứng và văn phòng công chứng. Vậy, công chứng hết bao nhiêu tiền? Biểu phí công chứng mới nhất năm 2023. Trách nhiệm nộp phí công chứng của cá nhân, tổ chức yêu cầu công chứng? Bài viết dưới đây, sẽ trả lời tất cả các câu hỏi thắc mắc trên của các bạn.