Giao dịch dân sự vô hiệu trong những trường hợp nào?

07/10/2023

Giao dịch dân sự không đáp ứng điều kiện có hiệu lực sẽ bị vô hiệu. Giao dịch dân sự vô hiệu không làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ các bên. Vậy cụ thể, giao dịch dân sự vô hiệu trong những trường hợp nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé. 

>>> Xem thêm: Bạn đã biết cách đọc sổ đỏ đúng hay chưa? Cách đọc thông tin sổ đỏ theo đúng quy định pháp luật.

1. Giao dịch dân sự vô hiệu trong các trường hợp nào?

Theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015, giao dịch dân sự vô hiệu là giao dịch không phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên tham gia.

Giao dịch dân sự vô hiệu được chia thành hai loại:

  • Giao dịch dân sự vô hiệu tuyệt đối: bị vô hiệu ngay khi xác lập. Không phụ thuộc vào ý chí của các bên tham gia giao dịch hoặc Tòa án.
  • Giao dịch dân sự vô hiệu tương đối: có thể bị vô hiệu theo yêu cầu. Yêu cầu của một bên hoặc các bên tham gia giao dịch hoặc Tòa án.

* Một số trường hợp giao dịch dân sự vô hiệu:

  • Vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội. Là giao dịch dân sự mà pháp luật cấm thực hiện. Giao dịch dân sự bị vô hiệu do trái đạo đức xã hội là giao dịch dân sự mà các bên tham gia đã thỏa thuận hoặc thực hiện nhằm mục đích hoặc lợi ích bất chính.
  • Giả tạo: là giao dịch dân sự được xác lập nhằm che giấu một giao dịch dân sự khác.

>>> Xem thêm: Di chúc có dễ bị giả mạo không? Công chứng di chúc theo đúng quy định pháp luật.

  • Người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự xác lập, thực hiện. Những người này thực hiện mà không được người đại diện theo pháp luật đồng ý thì vô hiệu. Trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 124 của Bộ luật Dân sự.
  • Người bị lừa dối, đe dọa, cưỡng ép thực hiện. Người bị lừa dối, đe dọa, cưỡng ép thực hiện thì giao dịch vô hiệu.
  • Không tuân thủ quy định về hình thức. Giao dịch dân sự mà pháp luật quy định phải được lập thành văn bản nhưng không được lập thành văn bản thì vô hiệu. Trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 129 của Bộ luật Dân sự.

2. Điều kiện để giao dịch dân sự có hiệu lực

Theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015, giao dịch dân sự có hiệu lực khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Nội dung của giao dịch dân sự không vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội.
  • Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự là xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên tham gia giao dịch.
  • Chủ thể tham gia giao dịch dân sự có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trừ trường hợp quy định tại các điều 124, 125, 126, 127, 128 và 129 của Bộ luật này.
  • Giao dịch dân sự được xác lập do sự thỏa thuận tự nguyện của các bên tham gia giao dịch.
  • Giao dịch dân sự được lập thành văn bản trong trường hợp pháp luật quy định.

Nội dung của giao dịch dân sự không vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội

Giao dịch dân sự có hiệu lực khi nội dung của giao dịch không vi phạm, trái đạo đức xã hội. Điều cấm của luật là những quy định của pháp luật không cho phép thực hiện. Đạo đức xã hội là những chuẩn mực, quy tắc ứng xử chung được xã hội thừa nhận.

Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự là xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên tham gia giao dịch

Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự là những thỏa thuận của các bên tham gia giao dịch về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của họ.

>>> Xem thêm: Công chứng văn bản thoả thuận phân chia di sản thừa kế hộ gia đình thì cần chuẩn bị các giấy tờ gì?

Chủ thể tham gia giao dịch dân sự có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trừ trường hợp quy định tại các điều 124, 125, 126, 127, 128 và 129 của Bộ luật này

Chủ thể tham gia giao dịch dân sự là chủ thể có năng lực hành vi dân sự. Giao dịch dân sự do người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự xác lập, thực hiện mà không được người đại diện theo pháp luật đồng ý thì vô hiệu, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 124 của Bộ luật này.

Giao dịch dân sự được xác lập do sự thỏa thuận tự nguyện của các bên tham gia giao dịch

Giao dịch dân sự có hiệu lực khi được xác lập do sự thỏa thuận tự nguyện của các bên tham gia giao dịch. Thỏa thuận tự nguyện là sự thỏa thuận của các bên tham gia giao dịch mà không bị tác động bởi bất kỳ yếu tố nào trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.

Giao dịch dân sự được lập thành văn bản trong trường hợp pháp luật quy định

Giao dịch dân sự có thể được xác lập bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể. Giao dịch dân sự mà pháp luật quy định lập thành văn bản thì phải được lập thành văn bản.

>>> Xem thêm: Công chứng giấy uỷ quyền đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân ở đâu uy tín? Chuẩn bị những giấy tờ gì?

Như vậy, trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề "Giao dịch dân sự vô hiệu: Các trường hợp bị vô hiệu?". Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ pháp lý, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT:

>>> Thủ tục chứng thực chữ ký có phức tạp hay không? Mất thời gian bao lâu?

>>>  Văn phòng công chứng nào nhận làm thủ tục làm sổ đỏ thừa kế nhanh gọn, giá cả hợp lý ngay tại quận Đống Đa?

>>> Tuyển dụng cộng tác viên báo chí lương cao, không yêu cầu kinh nghiệm. Công việc này có những nhiệm vụ gì?

>>>  Công chứng là gì? Vì sao phải công chứng, chứng thực?

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân

Là cơ quan có trách nhiệm giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, công an Phường Thanh Xuân Nam luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên và nhân dân giao phó. Cùng văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt, Thanh Xuân

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt, Thanh Xuân

Công an phường Phương Liệt là một trong những lá cờ đầu trong việc bảo vệ sự bình yên của địa bàn phường nói riêng và trật tự xã hội nói chung. Cùng văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt