Quy định về những trường hợp được miễn giảm phí công chứng

27/04/2023

Ngày nay, có rất nhiều loại giấy tờ, hợp đồng yêu cầu phải được công chứng. Vậy những ai được miễn giảm phí công chứng khi thực hiện công chứng giấy tờ, hợp đồng? Hãy cùng VPCC Nguyễn Huệ tìm hiểu vấn đề này trong bài viết này nhé!.

Công chứng là gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Công chứng 2014, “Công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản (sau đây gọi là hợp đồng, giao dịch), tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.”

>>> Có thể bạn quan tâm: Phí công chứng hiện nay

Quy định về những trường hợp được miễn giảm phí công chứng

Hiện nay, việc thu, nộp quản lý, sử dụng phí công chứng thực hiện theo quy định tại Thông tư số 257/2016/TT-BTC và Thông tư số 111/2017/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 257/2016/TT-BTC.

Các văn bản trên không quy định về trường hợp được miễn, giảm phí công chứng. Vì vậy tổ chức, cá nhân khi yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch dân sự bằng văn bản, bản dịch giấy tờ thì phải nộp phí công chứng theo quy định.

Người yêu cầu công chứng thuộc diện được miễn/ giảm cần xuất trình các giấy tờ sau:

Người nghèo sẽ xuất trình một trong các giấy tờ như Bản chính hoặc bản sao Sổ hộ nghèo, Thẻ hộ nghèo, Giấy xác nhận thuộc diện nghèo của UBND xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là cấp xã) hoặc cơ quan lao động, thương binh và xã hội, cơ quan, tổ chức khác có thẩm quyền theo quy định của pháp luật nơi người có yêu cầu làm việc hoặc cư trú. Các giấy tờ hợp pháp khác mà dựa vào đó có thể biết được người có tên trong giấy tờ đó là người thuộc diện hộ nghèo (như Thẻ khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, Sổ vay vốn ngân hàng chính sách xã hội của người nghèo…)

Đối với người có công với cách mạng, giấy tờ có thể xuất trình gồm 8 loại: Quyết định công nhận thuộc một trong các đối tượng là người có công với cách mạng theo quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; Giấy xác nhận thuộc diện người có công với cách mạng của cơ quan lao động, thương binh và xã hội hoặc của UBND cấp xã nơi người có yêu cầu cư trú cấp; Giấy chứng nhận thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; Giấy chứng nhận bệnh binh; Giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ, Bằng Tổ quốc ghi công kèm theo giấy tờ xác nhận về mối quan hệ thân nhân.

Người già cô đơn không nơi nương tựa có thể xuất trình một trong các giấy tờ sau: Giấy xác nhận là người từ đủ 60 tuổi trở lên sống độc thân hoặc không nơi nương tựa của UBND cấp xã nơi người đó cư trú hoặc xác nhận của cơ sở Bảo trợ xã hội, Nhà dưỡng lão, tổ chức chính trị – xã hội nơi người đó sinh hoạt.

Miễn, giảm thù lao công chứng cho người nghèo, người có công với cách mạng.

>>> Xem thêm: Danh sách văn phòng công chứng tại Hải Phòng

Công chứng ở đâu?

Theo quy định tại Điều 44 Luật Công chứng 2014 thì việc công chứng phải được thực hiện tại trụ sở tổ chức hành nghề công chứng.

Tổ chức hành nghề công chứng bao gồm Phòng Công chứng và Văn phòng công chứng. Trong đó: Phòng công chứng đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp, do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập; Văn phòng công chứng là loại hình công ty hợp danh cung cấp dịch vụ công chứng.

Ngoài ra, Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ là địa chỉ đáng tin cậy, được nhiều khách hàng lựa chọn nhất tai Hà Nội. Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ - Thực hiện thủ tục công chứng nhanh chóng, linh hoạt.

Kết luận

Trên đây là các thông tin liên quan đến những trường hợp được miễn giảm phí công chứng. Nếu bạn đọc có bất kỳ thắc mắc gì về phí công chứng hay có sự quan tâm và có nhu cầu sử dụng các dịch vụ pháp lý, bạn đọc có thể liên hệ VPCC Nguyễn Huệ theo địa chỉ dưới đây.

>>> Xem thêm: Văn phòng công chứng gần nhất tại Hà Nội

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị ThủyThẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

Nhà đất là một trong những tài sản giá trị lớn, là nơi an cư lâu dài và cũng là một khoản “đầu tư” quan trọng đối với mỗi người. Việc hiểu biết những kiến thức cơ bản khi mua bán nhà đất là một trong ...

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Hiện nay, phí công chứng được áp dụng chung đối với phòng công chứng và văn phòng công chứng. Vậy, công chứng hết bao nhiêu tiền? Biểu phí công chứng mới nhất năm 2023. Trách nhiệm nộp phí công chứng của cá nhân, tổ chức yêu cầu công chứng? Bài viết dưới đây, sẽ trả lời tất cả các câu hỏi thắc mắc trên của các bạn.