Một số điểm mới của Luật công chứng 2014, Luật số 53/2014/QH13 mới nhất

07/04/2023

Ngày 20 tháng 6 năm 2014, Luật công chứng số 53/2014/QH13 đã được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 7, có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2015 và thay thế Luật công chứng số 82/2006/QH11. Luật công chứng số 53/2014/QH13 có một số điểm mới cơ bản như sau:

Về phạm vi công chứng

Luật mở rộng quyền cho công chứng viên. Cụ thể như: bên cạnh thẩm quyền chứng nhận tính xác thực, tính hợp pháp của hợp đồng giao dịch, Luật giao lại cho công chứng viên quyền công chứng bản dịch giấy tờ, văn bản từ Tiếng Việt sang tiếng nước ngoài và ngược lại.  Ngoài ra, công chứng viên cũng có quyền chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký trong giấy tờ, văn bản theo quy định của pháp luật về chứng thực (Điều 77).

Về tiêu chuẩn công chứng viên

Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chứng viên, Luật quy định chặt chẽ hơn về tiêu chuẩn công chứng viên. Thời gian đào tạo nghề công chứng được tăng từ 6 tháng lên đến 12 tháng (Điều 9). Người được miễn đào tạo nghề công chứng phải tham gia khóa bồi dưỡng 03 tháng về kỹ năng hành nghề công chứng và quy tắc đạo đức hành nghề công chứng tại cơ sở đào tạo nghề công chứng (Điều 10) và tập sự hành nghề công chứng (Điều 11). Hết thời gian tập sự, người tập sự phải tham dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng và phải đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng mới được bổ nhiệm công chứng viên (Điều 8).

Về tổ chức hành nghề công chứng

Nguyên tắc thành lập tổ chức hành nghề công chứng: Việc thành lập tổ chức hành nghề công chứng cần phải tuân theo quy hoạch; Phòng công chứng chỉ được thành lập ở những địa bàn chưa được phát triển được Văn phòng công chứng; Văn phòng công chứng thành lập ở những địa bàn khó khăn được hưởng chính sách ưu đãi (Điều 18).   

Các hình thức tổ chức hành nghề công chứng: Luật vẫn quy định tổ chức hành nghề công chứng bao gồm Phòng công chứng và Văn phòng công chứng (khoản 5 Điều 2). Tuy nhiên, Văn phòng công chứng phải do từ hai công chứng viên hợp danh trở lên thành lập, được tổ chức và hoạt động hoạt động theo quy định của Luật công chứng và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đối với loại hình công ty hợp danh. Văn phòng công chứng không có thành viên góp vốn. Trưởng Văn phòng công chứng phải là công chứng viên hợp danh và có 02 năm hành nghề công chứng trở lên.

Tên gọi của Văn phòng công chứng bao gồm cụm từ Văn phòng công chứng và họ tên của công chứng viên Trưởng Văn phòng hoặc một công chứng viên hợp danh (Điều 22). Văn phòng công chứng được phép hợp nhất, sáp nhập (Điều 28) hoặc chuyển nhượng (Điều 29). Bên cạnh đó, Luật cũng quy định việc chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng, trường hợp không có khả năng chuyển đổi thì mới giải thể (Điều 21).

Việc chuyển đổi Văn phòng công chứng do 01 công chứng viên thành lập: Trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2015, Văn phòng công chứng do một công chứng viên thành lập theo quy định của Luật công chứng số 82/2006/QH11 phải chuyển đổi thành Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo loại hình công ty hợp danh. Văn phòng công chứng do một công chứng viên thành lập không thực hiện xong việc chuyển đổi trong thời hạn này thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thu hồi quyết định cho phép thành lập, Sở Tư pháp thu hồi giấy đăng ký hoạt động công chứng (khoản 1 Điều 79).

Về hành nghề công chứng

- Hình thức hành nghề của công chứng viên, gồm: Công chứng viên của các Phòng công chứng; công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng; công chứng viên làm việc theo chế độ hợp đồng lao động tại Văn phòng công chứng (Điều 34)

-  Đăng ký hành nghề: Các tổ chức hành nghề công chứng phải đăng ký hành nghề cho công chứng viên của tổ chức mình tại Sở Tư pháp nơi tổ chức hành nghề công chứng đăng ký hoạt động. Sở tư pháp thực hiện đăng ký hành nghề và cấp Thẻ công chứng viên cho công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng (Điều 35)

- Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên:  Là loại hình bảo hiểm bắt buộc. Tổ chức hành nghề công chứng có nghĩa vụ mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho công chứng viên hành nghề tại tổ chức mình (Điều 37). Tổ chức hành nghề công chứng được thành lập trước ngày Luật có hiệu lực có nghĩa vụ mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho công chứng viên trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2015 (khoản 3 Điều 79).

Về tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công chứng viên

Luật quy định khái quát về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công chứng viên và nghĩa vụ của công chứng viên trong việc tham gia tổ chức này. Tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công chứng viên khi được thành lập sẽ thực hiện các nhiệm vụ do Điều lệ của tổ chức quy định cũng như các nhiệm vụ khác liên quan đến hoạt động công chứng do Chính phủ giao (Điều 39).

Về thù lao công chứng

Để có thể đảm bảo sự thống nhất về mức thù lao trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung Ương, Luật giao Uy Ban Nhân Dân cấp tỉnh ban hành mức trần thù lao công chứng áp dụng đối với các tổ chức hành nghề công chứng tại địa phương (Điều 67).

Về quản lý nhà nước về công chứng

Luật quy định trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về công chứng phù hợp với nhiệm vụ được giao trong các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành. Nhiệm vụ quản lý nhà nước về công chứng được phân cấp phù hợp cho địa phương, tăng cường trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và xác định rõ vai trò, trách nhiệm của Sở Tư pháp trong việc giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý hoạt động công chứng trên địa bàn (Điều 69 và Điều 70).

Mọi thông tin vui lòng liên hệ tới địa chỉ:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

Nhà đất là một trong những tài sản giá trị lớn, là nơi an cư lâu dài và cũng là một khoản “đầu tư” quan trọng đối với mỗi người. Việc hiểu biết những kiến thức cơ bản khi mua bán nhà đất là một trong ...

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Hiện nay, phí công chứng được áp dụng chung đối với phòng công chứng và văn phòng công chứng. Vậy, công chứng hết bao nhiêu tiền? Biểu phí công chứng mới nhất năm 2023. Trách nhiệm nộp phí công chứng của cá nhân, tổ chức yêu cầu công chứng? Bài viết dưới đây, sẽ trả lời tất cả các câu hỏi thắc mắc trên của các bạn.