Cách tìm kiếm nhân tài

17/08/2022

Từ xa xưa, dân tộc ta đã có truyền thống trọng người tài; coi hiền tài là “rường cột”, là “nguyên khí quốc gia”. Ngày nay, nhân tài vẫn đóng vai trò nòng cốt trong sự phát triển vượt bậc của mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Các công ty, doanh nghiệp, tổ chức muốn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững thì yêu cầu tiên quyết là phải chiêu mộ các ứng viên tài năng. Để tìm hiểu cụ thể hơn những quan niệm về nhân tài cũng như cách tìm kiếm nhân tài, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Văn phòng nào làm việc cả thứ 7 và chủ nhật miễn phí?

Quan niệm về nhân tài

Trên bia tiến sĩ ở Văn Miếu có khắc: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao, nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp. Vì vậy các đấng thánh đế minh vương chẳng ai không lấy việc bồi dưỡng nhân tài, kén chọn kẻ sĩ, vun trồng nguyên khí làm việc đầu tiên”.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân tài là “người tài đức, có thể làm những việc ích nước lợi dân”. Người cho rằng, việc trọng dụng nhân tài phải làm thường xuyên, liên tục như “người làm vườn vun trồng những cây cối quý báu”.

Trong tác phẩm “Phát triển nhân tài - Chấn hưng đất nước”, tác giả Nguyễn Đắc Hưng nhận định: “Nhân tài là những người có tài năng, năng lực vượt trội ở lĩnh vực nào đó: kinh tế, chính trị, xã hội, khoa học... và có đóng góp cho xã hội”.

Tóm lại, nhân tài là người hội tụ đủ phẩm chất và năng lực để hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ nhất định trong một ngành nghề, lĩnh vực nào đó. Nhân tài đóng góp tài năng của mình cho sự phát triển xã hội, được xã hội thừa nhận, trọng dụng và tôn vinh. 

>>> Xem thêm: Dịch vụ sổ đỏ

Các yếu tố để xác định nhân tài 

Như đã đề cập, nhân tài là người vừa có tài, vừa có đức. Bên cạnh tài năng bẩm sinh thì còn đòi hỏi những kinh nghiệm, phẩm chất được hình thành thông qua quá trình trau dồi, tiếp thu từ cộng đồng, xã hội. Cụ thể, nhân tài là người sở hữu: 

Năng lực trí tuệ: 

  • Thông minh, tư duy nhạy bén, sáng tạo
  • Có khả năng phân tích, tổng hợp toàn diện  
  • Khả năng tiếp thu nhanh, nhớ lâu, hiểu kỹ, phản xạ nhanh, linh hoạt

Doanh nghiệp có thể sử dụng bộ tiêu chí đánh giá chỉ số thông minh (IQ) để xác định năng lực trí tuệ của một ứng viên.

Năng lực thực tiễn: 

  • Kỹ năng giao tiếp, đàm phán
  • Khả năng diễn đạt và trình bày vấn đề rõ ràng, rành mạch
  • Kỹ năng quan sát, đánh giá
  • Kỹ năng xử lý tình huống

Trên thực tế, để đánh giá năng lực thực tiễn của cá nhân, có thể áp dụng các công cụ để đo lường chỉ số cảm xúc trí tuệ (EQ) và căn cứ vào thành tích, kết quả công việc đã được thừa nhận.

Phẩm chất đạo đức: 

  • Tinh thần trách nhiệm, tận tâm với công việc 
  • Liêm khiết, chính trực, không tư lợi cá nhân
  • Có ý chí, nghị lực, kiên trì theo đuổi lý tưởng, hoài bão

>>> Xem thêm: Nghề cộng tác viên

Cách tìm kiếm và giữ chân nhân tài

Quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp

Để tìm kiếm và thu hút nhân tài, trước tiên, doanh nghiệp cần có một quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp. Bao gồm các bước: xác định nhu cầu tuyển dụng, chuẩn bị bản mô tả công việc chi tiết, tiến hành tuyển dụng, sàng lọc hồ sơ, phỏng vấn, đánh giá và đưa ra quyết định cuối cùng. 

Về phía doanh nghiệp, quy trình tuyển dụng nhân sự bài bản sẽ giúp doanh nghiệp chọn lọc các ứng viên phù hợp một cách nhanh chóng; đồng thời vẫn bảo đảm thu hút đông đảo người tài, gia tăng chuyển đổi. 

Về phía nhân tài, quy trình tuyển dụng là một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ chuyên nghiệp của công ty, phần nào thể hiện được văn hóa doanh nghiệp. Đây là cơ sở quan trọng để đưa ra quyết định ứng tuyển/chấp nhận lời mời làm việc.

Đa dạng hóa kênh tuyển dụng

Để tiếp cận tối đa tệp ứng viên tiềm năng, doanh nghiệp cần đa dạng hóa các kênh tuyển dụng. Chẳng hạn như: 

  • Đăng tin tuyển dụng trên website doanh nghiệp và các trang tuyển dụng uy tín. 
  • Tận dụng độ phủ sóng của các trang mạng xã hội như LinkedIn, Facebook, Twitter,...
  • Tham gia ngày hội việc làm, hội thảo nghề nghiệp để dễ dàng tiếp cận ứng viên hoạt động trong cùng lĩnh vực. 
  • Tổ chức các chương trình tuyển chọn, đào tạo tài năng trẻ - các nhà quản trị tương lai. Các chương trình này thường được các tập đoàn đa quốc gia triển khai định kỳ với tên gọi Management Trainee. 

Chế độ phúc lợi hấp dẫn

Xây dựng chế độ lương thưởng phù hợp năng lực và vị trí ứng viên là cách thu hút và giữ chân nhân tài hiệu quả. Nếu nhân tài có được chế độ phúc lợi phù hợp với những gì đã, đang, sẽ cống hiến, chắc chắn họ sẽ mong muốn gắn bó lâu dài. Vì thế khi tuyển dụng nhân tài, cần xây dựng chế độ phúc lợi công bằng, hợp lý.

Các doanh nghiệp cũng cần đảm bảo lộ trình thăng tiến rõ ràng. Đây là động lực để nhân sự phấn đấu hết mình cho công việc. 

>>> Xem thêm: 10 nghề dễ kiếm tiền nhất hiện nay

Lãnh đạo giỏi

Khi ứng tuyển, bên cạnh các chế độ lương thưởng và môi trường làm việc, thì điều mà các ứng viên quan tâm hàng đầu là lãnh đạo của tổ chức. 

Bác Hồ từng nói: “Lãnh đạo khéo, tài nhỏ có thể hoá ra tài to. Lãnh đạo không khéo, tài to cũng hóa ra tài nhỏ”. Chính vì thế, nhân tài sẽ lựa chọn những doanh nghiệp có lãnh đạo xuất sắc để làm bến đỗ. Bởi ở đó, họ sẽ có cơ hội học hỏi cũng như có bệ phóng vững chắc để phát triển và tiến xa hơn. 

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc đã nắm bắt được những quan niệm xưa nay về nhân tài. Cũng như có được các thông tin hữu ích về cách tìm kiếm nhân tài. 

Mọi thắc mắc cần được giải đáp xin vui lòng liên hệ: 

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

Nhà đất là một trong những tài sản giá trị lớn, là nơi an cư lâu dài và cũng là một khoản “đầu tư” quan trọng đối với mỗi người. Việc hiểu biết những kiến thức cơ bản khi mua bán nhà đất là một trong ...

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Hiện nay, phí công chứng được áp dụng chung đối với phòng công chứng và văn phòng công chứng. Vậy, công chứng hết bao nhiêu tiền? Biểu phí công chứng mới nhất năm 2023. Trách nhiệm nộp phí công chứng của cá nhân, tổ chức yêu cầu công chứng? Bài viết dưới đây, sẽ trả lời tất cả các câu hỏi thắc mắc trên của các bạn.