Các loại giấy tờ công chứng, chứng thực có hiệu lực trong bao lâu?

20/04/2023

Trong thời gian gần đây Công Chứng Nguyễn Huệ thường xuyên nhận được những câu hỏi như “ văn bản công chứng, chứng thực có thời hạn bao lâu” hay “ trong quá trình làm thủ tục hành chính sử dụng bản sao công chứng chứng thực nhưng lại bị từ chối do bản sao hiện đã quá 6 tháng? Điều này có nghĩa là các bản sao công chứng chứng thực chỉ có hiệu lực 6 tháng thôi sao? Điều này căn cứ vào quy định gì? Hãy cùng chúng tôi đi giải đáp các thắc mắc này qua bài viết dưới đây.

Quy định về thời gian hiệu lực của các văn bản công chứng, chứng thực

Để hiểu rõ hơn những quy định về giá trị của văn bản công chứng, chứng thực thì trước tiên chúng ta cần hiểu pháp luật quy định như thế nào về các văn bản công chứng và chứng thực.

Theo như quy định tại “khoản 1, 2 điều 3 Nghị định 23/2015/NĐ-CP” về việc cấp bản sao từ sổ gốc hay chứng thực bản sao từ bản chính cũng như các chứng thực khác như: chữ ký, hợp đồng giao dịch… đã quy định như sau: “Bản sao được cấp từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Bản sao được chứng thực từ bản chính theo quy định tại Nghị định này có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác...".

Theo đó luật công chứng quy định như sau: Công chứng là việc mà các công chứng viên của các tổ chức hành nghề công chứng như văn phòng công chứng, phòng công chứng chứng nhận tính xác thực và hợp pháp của các văn bản hành chính, các loại hợp đồng và giao dịch dân sự khác được tiến hành bằng văn bản. Bên cạnh đó xác thực tính chính xác và hợp pháp không trái đạo đức xã hội của văn bản hay giấy tờ được dịch từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc ngược lại ( Đây được gọi là bản dịch quan trọng) mà theo quy định của pháp luật Việt Nam là phải công chứng do tổ chức hay cá nhân tự nguyện yêu cầu công chứng.

Từ những phân tích và quy định tại khoản 1,2 điều 3 nghị định 23/2015?NĐ-CP chúng ta có thể thấy rằng văn bản công chứng và chứng thực không bị giới hạn về khoảng thời gian có hiệu lực mà là văn bản có giá trị vô thời hạn. Tuy nhiên tùy từng trường hợp và các loại văn bản khác nhau mà thời gian có hiệu lực của chúng là khác nhau?

Điều kiện để các loại giấy tờ và văn bản công chứng, chứng thực có hiệu lực vô thời hạn?

Các loại bản sao được công chứng và chứng thực từ bản gốc là các loại giấy tờ như: Giấy phép lái xe, bằng điểm, bằng cử nhân… sẽ có giá trị vô hạn, trừ trường hợp bản chính đã bị thu hồi, hủy bỏ.

Khác với các loại bản sao trên thì các loại bản sao được chứng thực từ các loại giấy tờ có thời hạn như: Giấy chứng minh thư nhân dân hay phiếu lý lịch tư pháp, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân…  sẽ chỉ có thời hạn sử dụng trong thời gian là loại giấy tờ gốc còn hạn sử dụng. 

Riêng đối với các tài liệu và giấy tờ, tài liệu hay hợp đồng mà có sự thay đổi trong quá trình sử dụng như các loại giấy tờ chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy phép đầu tư cùng sổ hộ khẩu… thì lúc sử dụng các bản sao cán bộ thụ lý còn có quyền yêu cầu bạn xuất trình bản chính(bản gốc) để đối chiếu chứ không yêu cầu bạn nộp bản sao công chứng mới.

Như vậy với những phân tích ở trên ta thấy rằng bản sao của các loại giấy tờ công chứng, thực tùy vào từng loại bản gốc mà có giá trị sử dụng và thời gian sử dụng khác nhau. Do đó bạn cần biết được bản sao của mình được công chứng, chứng thực từ loại giấy tờ nào và chúng còn thời hạn hay không?

Hy vọng với những thông tin mà Công Chứng Nguyễn Huệ cung cấp cho bạn trong bài viết trên đây có ích. Nếu có thắc mắc về các thủ tục giấy tờ hay có nhu cầu công chứng, chứng thực các loại giấy tờ, văn bản pháp lý, hợp đồng… thì hãy đến với Công Chứng Nguyễn Huệ để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Công Chứng Nguyễn Huệ - Văn phòng công chứng uy tín tại Hà Nội

Hiện nay tại thị trường Hà Nội có rất nhiều văn phòng công chứng được mở ra để đáp ứng nhu cầu của người dân, trong số đó có văn phòng công chứng Nguyễn Huệ. Đây Là một trong những văn phòng công chứng có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực công chứng, cam kết sẽ giải quyết những khó khăn nói trên và đem lại cho quý khách hàng sự an toàn tuyệt đối khi giao dịch.

Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ được thành lập từ ngày 03/10/2012, tọa lạc tại số 165 giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội dưới sự điều hành của các công chứng viên có trình độ và bề dày thành tích trong ngành pháp luật cũng như trong lĩnh vực công chứng. Cam kết giúp bạn giải quyết nhanh chóng mọi vấn đề về thủ tục pháp lý.

Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ chuyên tư vấn thủ tục về pháp lý và công chứng các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà đất uy tín, chuyên nghiệp, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Tư vấn miễn phí về chia tách, xin cấp mới, sang tên sỏ đỏ nhà đất. Miễn phí dịch vụ ký ngoài trụ sở, tại nhà riêng, bệnh viện, trại giam...

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: Số 165 phố Giảng Võ, phường Cát Linh, TP. Hà Nội.

Hotline : 0966.22.7979 - 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

 

 

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

Doanh nghiệp phá sản ai chịu trách nhiệm khoản vay với ngân hàng?

Doanh nghiệp phá sản ai chịu trách nhiệm khoản vay với ngân hàng?

Khi thành lập công ty, chắc hẳn mọi chủ đầu tư đều kỳ vọng doanh nghiệp sẽ phát triển vững mạnh. Doanh nghiệp phá sản là kết cục không ai mong muốn. Nhưng trong trường hợp doanh nghiệp phá sản ai sẽ chịu trách nhiệm khoản vay với ngân hàng? Để trả lời câu hỏi này, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Cách kiểm tra nhà đất có nằm trong quy hoạch không?

Cách kiểm tra nhà đất có nằm trong quy hoạch không?

Việc kiểm tra pháp lý thửa đất sẽ giúp bạn tránh mua phải đất tranh chấp, nằm trong quy hoạch, đất thế chấp vay tiền. Sổ đỏ, sổ hồng chưa đủ để chứng minh tình trạng pháp lý nhà đất an toàn. Để hiểu ...

Thủ tục pháp lý khi mua nhà [cập nhật 2023]

Thủ tục pháp lý khi mua nhà [cập nhật 2023]

Thủ tục pháp lý khi mua nhà đất khá phức tạp mà nhiều người vẫn thường e ngại mỗi khi trao đổi mua bán bất động sản. Biết được những vướng mắc đó, Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ xin cập nhật thủ tục ...