Vụ vợ bị đơn định nhảy lầu: Hủy cả hai bản án

01/08/2020

Vụ vợ bị đơn định nhảy lầu: Hủy cả hai bản án

Vụ vợ bị đơn định nhảy lầu: Hủy cả hai bản án

(PL)- Trong trường hợp không phát sinh thêm tài liệu, chứng cứ nào khác, phải công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo yêu cầu phản tố của ông Lê văn Dư.

TIN LIÊN QUAN

Chiều 24-7, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tổ chức phiên họp giám đốc thẩm theo kháng nghị giám đốc thẩm bản án liên quan đến vụ vợ bị đơn định nhảy lầu.

Xét xử sơ thẩm lại

Ủy ban Thẩm phán phiên họp đã chấp nhận kháng nghị và quyết định hủy cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm vụ tranh chấp giữa vợ chồng ông Phan Quý, bà Lê Thị Bích Thủy và các bị đơn là ông Lê Văn Dư, Lê Sỹ Thắng, Khâu Văn Sĩ.

Trước đó, sự việc vợ bị đơn Lê Văn Dư là bà Trần Thị Mỹ Hiệp chạy ra hành lang tòa án định nhảy lầu tự tử ngay sau khi TAND TP.HCM tuyên án phúc thẩm vào ngày 1-7 đã thu hút sự chú ý của dư luận, báo chí.

Ngay sau vụ việc, chánh án TAND TP.HCM đã có báo cáo và đề nghị cấp trên giám đốc thẩm vụ án này. Phía bị đơn cũng có đơn đề nghị đến TAND Cấp cao xem xét giám đốc thẩm bản án. Đồng thời với đó, TAND Cấp cao cũng nhanh chóng chủ động xem xét các vấn đề xung quanh vụ án này và đưa ra quyết định kháng nghị. Một tuần sau kháng nghị, đơn vị này cũng mở phiên họp xét kháng nghị.

Quyết định giám đốc thẩm đồng tình với các phân tích của kháng nghị đưa ra và tuyên hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm để TAND quận Gò Vấp xử sơ thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, TAND Cấp cao cho rằng cấp phúc thẩm TAND TP.HCM xác định quan hệ tranh chấp quyền sử dụng đất là không đúng. Bởi tranh chấp nêu trên xuất phát từ quan hệ hợp đồng, do đó quan hệ tranh chấp trong trường hợp này là tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử đụng đất. Về thời hiệu khởi kiện, vụ án này, thời hiệu khởi kiện vẫn còn.

Vụ vợ bị đơn định nhảy lầu: Hủy cả hai bản án - ảnh 1
Ông Lê Văn Dư và vợ là bà Trần Thị Mỹ Hiệp. Ảnh: MINH CHUNG

Vụ vợ bị đơn định nhảy lầu: Hủy cả hai bản án - ảnh 2
Nơi vợ bị đơn Dư chạy ra hành lang định nhảy lầu tự tử ngay sau khi tòa tuyên án phúc thẩm ngày 1-7. Ảnh: HOÀNG YẾN

Chưa áp dụng đầy đủ quy định pháp luật

Về nội dung vụ án này, TAND Cấp cao cũng phân tích về yêu cầu khởi kiện cũng như yêu cầu phản tố của hai bên trong vụ án. Hình thức và nội dung của hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa các bên đương sự đã xác lập là phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 129 Bộ luật Dân sự năm 2015 nên yêu cầu phản tố đề nghị công nhận hợp đồng của ông Lê Văn Dư là có căn cứ.

Tòa án cấp sơ thẩm chấp nhận một phần, còn tòa cấp phúc thẩm chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là không áp dụng đầy đủ các quy định pháp luật nên cần phải được xem xét lại. Trong trường hợp không phát sinh thêm tài liệu, chứng cứ nào khác, phải công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo yêu cầu phản tố của ông Dư.

Nếu có chứng cứ khác xác định hợp đồng chuyển nhượng vô hiệu thì tòa phải giải quyết  hậu quả của hợp đồng vô hiệu mới đảm bảo được quyền và lợi ích của các bên.

“Tòa án không ít lần đối diện với những bức xúc”

Trước đó, ngay sau sự việc vợ ông Dư định nhảy lầu, lãnh đạo TAND TP.HCM cho rằng đối với án dân sự, một khi ra phán quyết thì việc có người bức xúc, không hài lòng với kết quả không còn là chuyện hiếm thấy. Tranh chấp dân sự có kết quả tốt nhất khi đôi bên chịu ngồi lại hòa giải. Tòa án đã không ít lần đối diện với những bức xúc, la hét và cũng có phần quá khích như đuổi đánh HĐXX của các đương sự.

Bản án phúc thẩm vụ tranh chấp trên sau khi hoàn chỉnh văn bản sẽ được công bố trên cổng thông tin điện tử của tòa án. HĐXX sẽ chịu trách nhiệm về tính đúng đắn, hợp pháp có căn cứ pháp luật trong những phán quyết. Việc sai hay đúng, như đã nói, sẽ được xem xét theo thẩm quyền và đúng luật.

Cạnh đó, lãnh đạo cơ quan tố tụng đều cho biết hết sức cầu thị đối với mọi ý kiến về vụ án này. Lãnh đạo cơ quan tố tụng đồng tình với việc cần bảo vệ người nghèo, người yếu thế trong các tranh chấp nhưng tất cả đều phải dựa trên lẽ công bằng và đề cao sự thượng tôn pháp luật. Và người dân nên bình tĩnh chờ phán xét của cấp có thẩm quyền, đừng quá bức xúc rồi có những hành động đáng tiếc… 

 

 

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

MUA BÁN NHÀ ĐẤT

Nhà đất là một trong những tài sản giá trị lớn, là nơi an cư lâu dài và cũng là một khoản “đầu tư” quan trọng đối với mỗi người. Việc hiểu biết những kiến thức cơ bản khi mua bán nhà đất là một trong ...

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Phí công chứng mới cập nhật 2024, [tổng hợp các loại phí hợp đồng, giao dịch]

Hiện nay, phí công chứng được áp dụng chung đối với phòng công chứng và văn phòng công chứng. Vậy, công chứng hết bao nhiêu tiền? Biểu phí công chứng mới nhất năm 2023. Trách nhiệm nộp phí công chứng của cá nhân, tổ chức yêu cầu công chứng? Bài viết dưới đây, sẽ trả lời tất cả các câu hỏi thắc mắc trên của các bạn.