Tục bắt vợ có vi phạm quy định pháp luật? Bị phạt thế nào?

05/10/2023

Hiện nay, tại 1 số tỉnh như Hà Giang, Sơn La... tục bắt vợ là một trong những hủ tục không hề xa lạ. Điều này gây ra nhiều tranh cãi. Vậy tục bắt vợ ở miền núi có vi phạm quy định pháp luật? Hãy cùng tìm hiểu nội dung dưới đây của Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ.

>>> Xem thêm: Mẫu hợp đồng công chứng văn bản thoả thuận tài sản vợ chồng 

1. Những điều bạn có thể chưa biết về tục bắt vợ

Tục bắt vợ là một phong tục truyền thống của người Mông và người Thái. Tuy nhiên, hiện tại, tục này đã bị biến tướng và trở thành một hiện tượng xấu trong xã hội.

Trước đây, tục bắt vợ được coi là một phong tục tốt đẹp và nhân văn. Đối với hai bên nam nữ muốn kết hôn, điều kiện để thực hiện tục này là cả hai phải yêu thương nhau thật lòng. Quan trọng là cần phải đủ tuổi để kết hôn.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều thanh niên lợi dụng tục bắt vợ để ép buộc các cô gái trở thành vợ của mình mà không có sự đồng ý của người kia. Theo quy định, việc này đã vi phạm quy tắc tự nguyện trong hôn nhân. Đây là một trong các trường hợp bị cấm kết hôn theo quy định. Do đó, tục bắt vợ đã trở thành một hiện tượng xấu và không còn được khuyến khích.

>>> Xem thêm: Các vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục cấp sổ đỏ cho người Việt Nam định cư tại nước ngoài cần lưu ý

2. Tục bắt vợ có vi phạm pháp luật không? "Bắt vợ" sẽ bị phạt như thế nào?

Tùy thuộc vào mục đích của hành vi bắt vợ, người vi phạm có thể bị xử lý theo các hình thức:

* Khi ép buộc kết hôn:

- Bị xử phạt hành chính: Được áp dụng mức phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng. (Dựa trên điểm c khoản 2 của Điều 59 Nghị định 82/2020/NĐ-CP).

- Chịu trách nhiệm hình sự: Bị áp dụng biện pháp cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ trong khoảng thời gian từ 03 năm. Hoặc bản án tù từ 03 tháng - 03 năm theo quy định tại Điều 181 Bộ luật Hình sự liên quan đến Tội cưỡng ép kết hôn, ly hôn hoặc cản trở quá trình kết hôn tự nguyện, tiến bộ, và ly hôn tự nguyện nếu:

+ Người khác được ép buộc kết hôn mà không tự nguyện.

+ Người đã bị xử phạt hành chính nhưng vẫn tiếp tục vi phạm.

>>> Xem thêm: Thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền cho người thân tại Việt Nam bán nhà.

* Tảo hôn

- Bị xử phạt hành chính: Được áp dụng mức phạt tiền từ 03 - 05 triệu đồng nếu vẫn duy trì mối quan hệ vợ chồng trái luật với người chưa đủ tuổi kết hôn, dù đã có bản án, quyết định của Toà án xác nhận việc chấm dứt quan hệ này.

- Chịu trách nhiệm hình sự: Người tổ chức tảo hôn cho người chưa đủ tuổi kết hôn sẽ bị áp dụng bản án tù lên tới 02 năm.

>>> Xem thêm: Có được thuê công chứng viên ra nước ngoài công chứng? Chi phí công chứng ngoài trụ sở hiện nay.

Trên đây là Tục bắt vợ có vi phạm quy định pháp luật không? Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp các bạn có thêm nhiều sự lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe. Bạn hãy tham khảo để lựa chọn được nơi khám sức khỏe tốt nhất cho gia đình của mình nhé!

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân

Là cơ quan có trách nhiệm giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, công an Phường Thanh Xuân Nam luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên và nhân dân giao phó. Cùng văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt, Thanh Xuân

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt, Thanh Xuân

Công an phường Phương Liệt là một trong những lá cờ đầu trong việc bảo vệ sự bình yên của địa bàn phường nói riêng và trật tự xã hội nói chung. Cùng văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt