Quyền lợi của khách hàng khi chuyến bay bị chậm, hủy, khởi hành muộn?

17/10/2023

Chậm hoặc trễ chuyến bay gây ra nhiều phiền toái cho hành khách của chuyến bay. Tuy nhiên, có những quyền lợi mà hành khách có thể đòi hỏi khi chuyến bay của họ bị chậm.  Theo thông tư mới, hành khách sẽ được quyền nhận được sự hỗ trợ và bồi thường đáng giá khi phải đối mặt với tình trạng chuyến bay bị chậm hoặc hủy. Tìm hiểu thêm ngay tại đây.

>>> Xem thêm: Có công chứng hộ chiếu E có bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc hay không?

1. Chuyến bay bị chậm (delay), hủy, khởi hành muộn, hành khách được đền bù thế nào?

Theo Thông tư 19/2023/TT-BGTVT, trong trường hợp chuyến bay bị chậm do lỗi của người vận chuyển, hành khách sẽ được giải quyết các quyền lợi sau đây:

- Đối với chuyến bay bị chậm từ 02 giờ trở lên, người vận chuyển sẽ cung cấp dịch vụ chuyển đổi hành trình phù hợp hoặc đổi sang một chuyến bay khác để hành khách có thể đến điểm cuối của hành trình. Hành khách sẽ được miễn các điều kiện và phụ thu liên quan đến việc thay đổi hành trình hoặc chuyến bay (nếu có).

- Đối với chuyến bay bị chậm từ 05 giờ trở lên, nếu hành khách không yêu cầu người vận chuyển thực hiện nghĩa vụ theo quy định mà muốn hoàn lại tiền vé, người vận chuyển sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền vé hoặc chỉ hoàn trả tiền cho phần vé mà hành khách không sử dụng. Hành khách có thể yêu cầu việc này tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh hay đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định.

- Trong trường hợp chuyến bay bị chậm kéo dài, bên vận chuyển sẽ giải quyết các quyền lợi như đã nêu ở trên. Đồng thời, nếu hành khách yêu cầu, người vận chuyển sẽ phải thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục ủy quyền việc sử dụng đất khi định cư ở nước ngoài. 

2. Hành khách được hoàn vé máy bay như thế nào?

Đối với việc hoàn vé máy bay trong trường hợp chuyến bay bị trễ do lỗi của người vận chuyển, Thông tư 19/2023/TT-BGTVT đã quy định cụ thể như sau:

- Hành khách sẽ được miễn các điều kiện và phí liên quan đến việc hoàn vé (nếu có).

- Nếu vé máy bay không được sử dụng hoàn toàn, số tiền được hoàn lại sẽ bằng số tiền mà hành khách đã trả. Số tiền này gồm giá dịch vụ vận chuyển, các khoản thuế và phí do Nhà nước quy định, giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách và hành lý, giá phục vụ hành khách tại cảng hàng không hoặc sân bay mà hãng hàng không thu hộ, và các khoản phụ thu khác theo hóa đơn mà hành khách đã cung cấp.

- Nếu vé máy bay đã được sử dụng một phần, số tiền được hoàn trả sẽ không thấp hơn chênh lệch giữa số tiền vé đã trả và số tiền vé cùng các dịch vụ đã sử dụng cho hành trình của hành khách.

>>> Xem thêm: Thông tin địa chỉ Học viện Chính sách và phát triển, Hà Nội

Đây là những thông tin về quyền lợi của hành khách khi chuyến bay bị chậm theo Thông tư 19/2023/TT-BGTVT. Hy vọng mang lại thông tin hữu ích cho bạn đọc.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục