Quả rụng vỡ kính ô tô, ai là người phải bồi thường?

17/10/2023

Đôi khi, những sự cố không mong muốn có thể xảy ra trong cuộc sống. Ví dụ như khi xe ô tô đậu ở ven đường nhưng bị quả rụng vỡ kính ô tô. Vậy khi đó ai sẽ là người đền bù và chịu trách nhiệm? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

>>> Xem thêm: Chi phí công chứng ngoài trụ sở đối với việc người bị ốm nặng, không đi lại được là bao nhiêu?

1. Quy định pháp luật về việc trồng cây ven đường

Theo khoản 2 Điều 175 Bộ luật Dân sự năm 2015, người sử dụng đất được phép sử dụng không gian và lòng đất theo chiều thẳng đứng từ ranh giới của thửa đất. Miễn là tuân thủ quy định của pháp luật và không gây ảnh hưởng đến việc sử dụng đất của người khác.

Người sử dụng đất chỉ có quyền trồng cây và thực hiện các hoạt động khác trong khuôn viên thuộc quyền sử dụng của mình và phải tuân thủ ranh giới đã được xác định. Trường hợp rễ cây hoặc cành cây vượt quá ranh giới, người trồng cây phải cắt tỉa để loại bỏ những phần vượt quá ranh giới, trừ khi có thoả thuận khác.

Theo Điểm b khoản 2 Điều 54 Nghị định 16/2022/NĐ-CP, người trồng cây xanh trên hè, dải phân cách, đường phố hoặc khu vực công cộng, nút giao thông không tuân thủ quy định có thể bị phạt tiền từ 20 đến 30 triệu đồng. Đồng thời, biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu.

>>> Xem thêm: Năm 2023, chi phí làm dịch vụ sổ đỏ các quận khu vực Hà Nội có đắt đỏ? 

2. Bên nào có trách nhiệm phải đền khi quả rụng làm vỡ kính ô tô?

- Nếu cây cối có nguy cơ sập đổ xuống tài sản liền kề hoặc xung quanh và gây ra thiệt hại, thì chủ sở hữu cây cối phải chịu trách nhiệm bồi thường theo Điều 177 Bộ luật Dân sự năm 2015.

- Nếu cây cối gây ra thiệt hại, thì chủ sở hữu, người chiếm hữu hoặc người được giao quản lý phải chịu trách nhiệm bồi thường theo Điều 604 Bộ luật Dân sự.

- Tuy nhiên, trong trường hợp tài sản gây thiệt hại và nguyên nhân không thuộc vào sự kiện bất khả kháng hoặc lỗi của người bị thiệt hại, chủ sở hữu hoặc người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường. Trừ khi có thoả thuận khác hoặc luật có quy định khác (Điều 584 Bộ luật Dân sự).

* Ai phải đền khi quả rụng làm vỡ kính ô tô?

- Quả rụng vỡ kính ô tô thì đối với phía người trồng cây:

+ Nếu đã thực hiện đầy đủ các biện pháp cắt tỉa, giam giữ cây cối mà quả vẫn rụng xuống đường và gây vỡ kính ô tô, thì có thể coi là một sự kiện bất khả kháng và người này không phải chịu trách nhiệm bồi thường.

+ Ngược lại, nếu việc quả rụng làm vỡ kính ô tô do người trồng cây không chăm sóc hoặc không tỉa cành sao cho không gây nguy hiểm ra phía ngoài đường công cộng và người lái xe đã tuân thủ quy định, thì hoàn toàn lỗi của người trồng cây. Do đó, người này phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do quả rụng gây ra.

>>> Cùng tìm hiểu: 3 cách kiểm tra sổ đỏ thật giả cực đơn giản, nhanh chóng mà không phải ai cũng biết

- Còn đối với phía chủ xe ô tô bị vỡ kính:

Cần xác định liệu người này đã tuân theo quy định về đậu xe hay chưa. Nếu người này không có lỗi và lỗi do người trồng cây không thực hiện trách nhiệm của mình, thì có thể yêu cầu người trồng cây chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Ngược lại, nếu thiệt hại do sự kiện bất khả kháng hoặc chủ xe ô tô đậu xe sai quy định, đậu vào khu vực thuộc sở hữu của người trồng cây, thì người trồng cây không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

>>> Có thể bạn quan tâm: Con ngoài giá thú có được yêu cầu cấp dưỡng? [Quy định mới]

Với những thông tin đã được trình bày, chúng ta đã có câu trả lời cho vấn đề: Ai phải chịu trách nhiệm bồi thường khi quả cây rụng làm vỡ kính ô tô của người khác. Hy vọng bài viết sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin cùng chuyên mụcTin cùng chuyên mục