Đề xuất bỏ xếp loại tốt nghiệp THCS của Bộ giáo dục & Đào tạo

11/10/2023

Hệ thống xếp loại và đánh giá học sinh đã và đang trải qua sự cải tiến liên tục. Việc này nhằm đảm bảo tính công bằng, cung cấp sự khích lệ đúng đắn cho các học sinh. Mới đây, Bộ giáo dục đã thu thập ý kiến đề xuất để bỏ xếp loại tốt nghiệp THCS. Bởi việc này có thể tạo ra áp lực không cần thiết và không đem lại giá trị thực sự. Vậy dự thảo Thông tư này có nội dung gì đáng chú ý?

>>> Xem thêm: Sai sót khi dịch thuật công chứng du học, nỗi sợ nhiều học sinh. 

1. Đề xuất bỏ việc xếp loại tốt nghiệp trung học cơ sở

Theo dự thảo Thông tư mới của Bộ GD&ĐT, không có quy định cụ thể về việc xếp loại. Trước đây, theo Điều 8 của Quy chế ban hành kèm Quyết định số 11/2006/QĐ-BGDĐT, khi tốt nghiệp THCS, học sinh được xếp loại giỏi, khá hoặc trung bình dựa trên hạnh kiểm và học lực.

Tuy nhiên, tại dự thảo Quy chế mới đã không còn quy định này. Thay vào đó, sau khi hoàn thành cấp THCS, học sinh sẽ được công nhận đã hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông THCS hoặc Chương trình giáo dục thường xuyên THCS trong năm học lớp 9.

Nếu kết quả học tập của học sinh trong suốt năm lớp 9 được xếp loại chưa đạt hoặc học lực yếu, kém, học sinh có thể đăng ký kiểm tra và đánh giá lại các môn học để được công nhận đã hoàn thành chương trình THCS.

Hơn nữa, học sinh cũng có thể đăng ký rèn luyện trong kỳ nghỉ hè của năm học. Việc này nhằm tái kiểm tra và công nhận đã hoàn thành Chương trình THCS.

2. Dự thảo xét công nhận tốt nghiệp THCS 2 lần/năm học

Đề xuất mới về quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS đã có một điểm khác biệt đáng chú ý so với quy định hiện tại. Đó là tăng số lần xét công nhận tốt nghiệp THCS. Theo dự thảo, mỗi năm sẽ có thể xét công nhận tốt nghiệp THCS cho học sinh 02 lần. Quyết định cũ chỉ cho phép một lần duy nhất để xét công nhận sau khi kết thúc năm học. Riêng học sinh theo Chương trình giáo dục thường xuyên THCS, quyền quyết định này thuộc về Sở Giáo dục và được trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét.

Với những thay đổi này, nếu dự thảo được thông qua, số lần xét công nhận tốt nghiệp của học sinh THCS sẽ có sự thay đổi đáng kể. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và giáo viên thực hiện quyền truy cập vào chương trình giáo dục THCS.

>>> Có thể bạn quan tâm: Thông tin tuyển sinh trường Đại học Bách Khoa Hà Nội

3. Điều kiện công nhận tốt nghiệp THCS sắp tới

3.1. Điều kiện xét công nhận tốt nghiệp trong thời gian đề xuất bỏ xếp loại tốt nghiệp THCS

Kết quả rèn luyện và kết quả học tập trong suốt năm học lớp 9 sẽ được xem xét. Cụ thể:

Nếu kết quả học tập trong cả năm lớp 9 đạt loại chưa đạt hoặc học lực xếp loại yếu, kém, học sinh sẽ được đăng ký để kiểm tra và đánh giá lại các môn học.

Nếu kết quả rèn luyện trong cả năm xếp loại chưa đạt hoặc hạnh kiểm cả năm loại yếu, học sinh sẽ được đăng ký rèn luyện trong kỳ nghỉ hè để tiến hành đánh giá lại. Nếu số buổi nghỉ học trong năm lớp 9 vượt quá 45 buổi, học sinh sẽ phải đăng ký học lại lớp 9.

3.2. Hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp THCS

Hồ sơ cần chuẩn bị theo quy định tại Điều 5 Quy chế ban hành dự thảo như sau:

- Hồ sơ quản lý học sinh đang theo học lớp 9 tại các trường THCS trong năm học đang xét tốt nghiệp.

- Các trường hợp khác cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

+ Đơn xin dự xét công nhận tốt nghiệp THCS.

+ Bản sao của giấy khai sinh hoặc căn cước công dân.

+ Bản chính của học bạ hoặc bản in của học bạ, có xác nhận từ trường đã theo học lớp 9. Trong trường hợp mất, trường đã theo học lớp 9 sẽ có trách nhiệm tiến hàng xem xét và xác nhận.

+ Giấy xác nhận việc tuân thủ pháp luật và chính sách của Nhà nước, cũng như quy định của địa phương, do Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú (nếu đã có) hoặc do cơ quan, doanh nghiệp quản lý (nếu đang làm việc trong cơ quan, doanh nghiệp).

>>> Xem thêm: Phí công chứng giấy tờ tùy thân, giấy khai sinh hiện nay là bao nhiêu? 

3.3 Quy trình xét công nhận

Bước 1: Ban hành kế hoạch xét tốt nghiệp THCS. Đồng thời, các trường THCS tiếp nhận và chuẩn bị hồ sơ để đưa cho Hội đồng.

Bước 2: Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS cho học sinh dựa trên hồ sơ đề nghị của các trường. Sau đó, Hội đồng lập danh sách các học sinh được đề nghị công nhận tốt nghiệp THCS.

Bước 3: Hội đồng gửi hồ sơ yêu cầu xét công nhận về Phòng Giáo dục.

Bước 4: Ra quyết định công nhận tốt nghiệp THCS.

Bước 5: Cấp bằng tốt nghiệp THCS cho các học sinh.

Như vậy, trên đây là thông tin về đề xuất về quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS. Hy vọng mang thông tin hữu ích tới bạn đọc.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật