Sử dụng thẻ Đảng viên cần lưu ý những gì?

06/10/2023

Thẻ Đảng viên là giấy tờ quan trọng với mỗi Đảng viên. Khi sử dụng thẻ Đảng viên, người sở hữu cần tuân theo một số nguyên tắc và quy định. Dưới đây là 3 điều quan trọng cần lưu ý khi sử dụng thẻ Đảng viên mà ai cũng cần lưu ý.

>>> Xem thêm: Có công chứng được thẻ Đảng viên được hay không? 

1. Thẻ Đảng viên là gì?

Thẻ Đảng viên là một giấy tờ quan trọng mà mỗi Đảng viên cần lưu ý khi sử dụng. Theo điều 7.1. của Hướng dẫn 01-HD/TW năm 2021, thẻ Đảng viên được xem là chứng nhận vị trí chính thức của Đảng viên trong tổ chức Đảng. Trước khi trở thành Đảng viên chính thức, mỗi người phải trải qua giai đoạn dự bị kéo dài 12 tháng. Chỉ sau đó mới được tổ chức Đảng xem xét và cấp thẻ Đảng viên.

Thẻ Đảng viên có số thẻ gồm 08 chữ số, được phân thành hai phần bởi dấu chấm. Phần đầu tiên là mã số của Đảng bộ và phần còn lại là mã số từ 000001 đến 999999.

Quy trình cấp thẻ Đảng được tiến hành liên tục theo thời gian và không có việc chia nhỏ các số thẻ cho từng huyện ủy hay tương đương. Thông tin về việc cấp thẻ sẽ được công bố thông qua danh sách để các thành viên có thể nhận được thẻ của mình. Việc này giúp đảm bảo tính liên tục và minh bạch trong công tác cấp phát thẻ Đảng viên.

Như vậy, thẻ Đảng viên không chỉ là một giấy tờ quan trọng. Đây còn là biểu tượng cho sự công nhận và xác nhận vị trí chính thức của mỗi Đảng viên trong tổ chức Đảng.

>>> Xem thêm: Việt kiều có được mua nhà ở Việt Nam không?

2. Sử dụng thẻ Đảng viên trong trường hợp nào?

Trong quá trình sử dụng, thẻ Đảng viên được phân phát sau khi có quyết định của cấp có thẩm quyền về việc chuyển từ Đảng viên dự bị sang Đảng viên chính thức. Ngoài ra, thẻ Đảng cũng được sử dụng trong một số trường hợp khác như sau:

- Biểu quyết trong các buổi sinh hoạt của Đảng và các đại hội cấp Đảng. (ngoại trừ khi biểu quyết bằng phiếu kín)

- Được nộp kèm khi chuyển sinh hoạt Đảng hoặc kiểm tra hồ sơ hàng năm của các Đảng viên.

- Là căn cứ để tính tuổi Đảng và trao tặng huy hiệu tuổi Đảng cùng với mức tiền thưởng. Mỗi thành viên sẽ nhận được huy hiệu vào các năm 30, 40, 45, 50, 55, 60, 65, 70, 75, 80, 85, 90 tuổi.

- Thẻ cũng còn là một trong các loại giấy tờ có thể sử dụng thay cho giấy tờ nhân thân.

>>> Xem thêm: Dịch vụ sang tên sổ đỏ tất cả các quận Hà Nội uy tín, nhanh chóng và trọn gói từ A - Z

3. 3 lưu ý quan trọng khi sử dụng thẻ Đảng viên

3.1 Có thể làm lại thẻ Đảng viên nếu mất?

Thẻ Đảng sẽ được kiểm tra định kỳ để xử lý kịp thời trong trường hợp mất hoặc hỏng. Việc cấp lại hay không phụ thuộc vào nguyên nhân và tùy thuộc vào từng trường hợp. Khi mất thẻ Đảng, Ban chấp hành nơi quản lý hồ sơ của Đảng viên sẽ tiến hành các công việc sau đây trước khi xem xét và quyết định về việc cấp lại:

- Thẩm tra và làm rõ nguyên nhân mất.

- Yêu cầu thành viên trình bày tường trình lý do để báo cáo đến Ban chấp hành nơi sinh hoạt. Trong trường hợp mất do nguyên nhân bất khả kháng như lũ lụt, hỏa hoạn... thì không xem xét trách nhiệm của cá nhân hoặc tổ chức liên quan. Ngược lại, nếu vì lý do chủ quan thì sẽ bị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có thể bị kỷ luật.

>>> Xem thêm: Văn phòng công chứng có chức năng kiểm tra sổ đỏ thật giả hay không?

3.2 Khi sử dụng thẻ Đảng viên mà có hành vi cầm cố thẻ sẽ bị xử lý như thế nào?

Việc sử dụng thẻ Đảng viên để thế chấp, cầm cố vay mượn tiền hay tài sản là một trong các vi phạm quy định công tác tổ chức và sự nghiệp của Đảng. Những hành vi này sẽ bị kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng.

3.3 Hành vi tự ý trả thẻ Đảng sẽ bị xử lý như thế nào?

Việc tự ý trả hoặc hủy thẻ Đảng sẽ được chi bộ xem xét đề nghị quyết định xóa tên khỏi danh sách Đảng viên. Ngoài ra, các trường hợp khác cũng có thể bị xóa tên gồm:

- Bỏ sinh hoạt Đảng hoặc không đóng phí 03 tháng mà không có lý do chính đáng.

- Giảm sút ý chí phấn đấu, mặc dù đã được giáo dục và chỉnh huấn từ chi bộ. Tuy nhiên không tiến bộ, không thực hiện nhiệm vụ của một Đảng viên.

- Vi phạm liên tiếp 2 năm quy chế của Đảng. Hoặc không đáp ứng tiêu chuẩn chính trị theo quy định.

Trên đây là giải đáp về vấn đề “3 điều cần lưu ý khi sử dụng thẻ Đảng viên”. Nếu như còn bất cứ thắc mắc nào liên quan, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân

Là cơ quan có trách nhiệm giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, công an Phường Thanh Xuân Nam luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên và nhân dân giao phó. Cùng văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt, Thanh Xuân

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt, Thanh Xuân

Công an phường Phương Liệt là một trong những lá cờ đầu trong việc bảo vệ sự bình yên của địa bàn phường nói riêng và trật tự xã hội nói chung. Cùng văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt