Nhặt được của rơi trả lại người mất có được thưởng không?

09/10/2023

Nhặt được của rơi trả lại người mất là một nét đẹp văn hóa của cuộc sống. Đây là đức tính tốt của mỗi người, cần được khuyến khích, lan rộng. Vậy nhặt được của rơi trả lại người mất có được thưởng không? Hãy cùng tìm hiểu ngay.

1. Có được thưởng khi đem trả của rơi đã nhặt được không?

Không phải trong mọi trường hợp, việc nhặt được tài sản bị bỏ rơi hoặc mất đi sẽ đảm bảo nhận được tiền thưởng. Điều này dựa theo quy định của Điểm b Khoản 2, Điều 230 Bộ luật Dân sự năm 2015 hiện đang có hiệu lực. Cụ thể, chỉ có một số trường hợp cụ thể mà người nhặt được của rơi và trả lại có thể nhận được tiền thưởng, gồm:

- Trường hợp tài sản là di tích lịch sử hoặc văn hóa. Trong trường hợp này, người nhặt được có quyền nhận tiền thưởng từ Nhà nước theo quy định tại Điều 30 Nghị định số 29/2018/NĐ-CP.

- Sau khi đã nhận được tài sản, chủ sở hữu tài sản có thể tặng cho người nhặt được một số tiền thưởng cụ thể. Số tiền này sẽ do hai bên tự thoả thuận với nhau.

>>> Xem thêm: Bị rơi mất giấy tờ, chỉ có bản ảnh có được hỗ trợ công chứng hay không?

* Lưu ý:

- Sau một năm kể từ ngày thông báo về việc nhặt được và không xác định chủ sở hữu hoặc không tìm thấy chủ sở hữu của tài sản bị bỏ rơi hoặc mất đi, người nhặt được có quyền nhận một số tiền thưởng như sau:

+ Nếu giá trị tài sản bỏ rơi nhỏ hơn hoặc bằng 10 lần mức lương cơ sở (tính từ ngày 01/07/2023, mức lương cơ sở là 18,0 triệu đồng). Người nhặt được sẽ trở thành chủ sở hữu của tài sản đó.

+ Nếu giá trị tài sản nhặt được lớn hơn 10 lần mức lương cơ sở (tức là hơn 18,0 triệu đồng vào thời điểm hiện tại), người nhặt được sẽ được nhận số tiền thưởng gấp 10 lần mức lương cơ sở (từng đạt đến 18,0 triệu đồng) và 50% giá trị phần vượt quá số này sau khi đã khấu trừ chi phí bảo quản. Phần tiền còn lại thuộc về Nhà nước.

>>> Xem thêm: Công an xã có thẩm quyền phạt những lỗi gì?

2. Trả lại người mất như thế nào cho đúng luật?

Khi một người nhặt được tài sản bị bỏ rơi, đánh mất, theo quy định tại Điều 230 của Bộ luật Dân sự, người phát hiện và nhặt được tài sản sẽ phải trả lại cho chủ sở hữu theo một trong những trường hợp sau:

- Nếu biết địa chỉ của người đã đánh rơi hoặc bỏ quên tài sản: Người nhặt được sẽ thông báo hoặc trực tiếp trả lại tài sản đó cho người chủ sở hữu.

- Trong trường hợp không biết địa chỉ của người đã đánh rơi hoặc bỏ quên tài sản: Người nhặt được sẽ thông báo hoặc giao nộp cho Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc công an cấp xã gần nhất để công khai thông báo cho chủ sở hữu. Nếu người này xác định được chủ sở hữu, cơ quan có thẩm quyền sẽ thông qua thông báo để thông báo việc đã tìm thấy chủ sở hữu.

Như vậy, trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề “"Nhặt được của rơi trả lại người mất" có được thưởng không?”. Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ pháp lý, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy:  Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Bên cạnh đó là đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

Tin liên quanTin liên quan

Tin mới cập nhậtTin mới cập nhật

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân

Là cơ quan có trách nhiệm giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, công an Phường Thanh Xuân Nam luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên và nhân dân giao phó. Cùng văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Thanh Xuân Nam

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt, Thanh Xuân

Thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt, Thanh Xuân

Công an phường Phương Liệt là một trong những lá cờ đầu trong việc bảo vệ sự bình yên của địa bàn phường nói riêng và trật tự xã hội nói chung. Cùng văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu thông tin địa chỉ trụ sở Công an Phường Phương Liệt